Đường sắt 'chốt' các đôi tàu chạy thường xuyên và tăng cường dịp Tết Ất Tỵ 2025

(PLO)- Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội lên kế hoạch về giá vé các đoàn tàu dịp Tết Ất Tỵ 2025 và đề xuất bổ sung tàu nếu cần thiết. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản chỉ đạo đến Công ty Cổ phần vận tải (CPVT) đường sắt Hà Nội và Sài Gòn về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch chạy tàu dịp Tết Ất Tỵ năm 2025 trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM.

Kế hoạch các tàu chạy dịp Tết Ất Tỵ

Theo VNR, để đáp ứng nhu cầu vận tải và phù hợp với năng lực hạ tầng đường sắt hiện có, sau khi trao đổi và thống nhất với các công ty CPVT đường sắt, VNR điều chỉnh, bổ sung một số nội dung về kế hoạch chạy tàu trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.

Tết Ất Tỵ
VNR điều chỉnh, bổ sung kế hoạch số đôi tàu khách chạy thường xuyên và tăng cường tàu chạy hằng ngày. Ảnh: TN

Cụ thể, VNR điều chỉnh, bổ sung kế hoạch số đôi tàu khách chạy thường xuyên và tăng cường tàu hằng ngày. Trong đó, số đôi tàu khách chạy thường xuyên là 7 đôi tàu chạy suốt giữa Hà Nội – TP.HCM (tàu khách Thống Nhất) và 9 đôi tàu khách khu đoạn.

Trong đó, tàu khách Thống Nhất gồm các đôi tàu: SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE9/SE10, SE11/SE12, SE23/SE24 (7 đôi).

Tàu khách Khu đoạn:

Khu đoạn Hà Nội – Vinh có 2 đôi: Tàu NA1/NA2, SE35/SE36.

Khu đoạn Hà Nội – Đà Nẵng có 1 đôi: Tàu SE19/SE20.

Khu đoạn Huế – Đà Nẵng có 2 đôi: Tàu HĐ1/HĐ2, HĐ3/HĐ4.

Khu đoạn Đà Nẵng – TP.HCM 1 đôi: Tàu SE21/SE22.

Khu đoạn Quy Nhơn - TP.HCM 1 đôi: Tàu SE29/SE30.

Khu đoạn Nha Trang - TP.HCM 1 đôi: Tàu SNT1/SNT2.

Khu đoạn Phan Thiết – TP.HCM 1 đôi: Tàu SPT1/SPT2.

Ngoài các đôi tàu khách Thống Nhất (SE), tàu khách khu đoạn chạy thường xuyên trong dịp Tết Ất Tỵ, ngành đường sắt tổ chức chạy tăng cường 2 đôi tàu khách Thống Nhất và 3, 5 đôi tàu khách khu đoạn giai đoạn trước và sau kỳ nghỉ Tết năm 2025.

Cụ thể, ngành đường sắt chạy tăng cường tàu khách Thống Nhất gồm: Tàu TN3/TN4, TN5/TN6.

Đồng thời chạy thêm tàu khu đoạn Vinh – TP.HCM: Tàu SE13/SE14, SE15/SE16; Khu đoạn Quảng Ngãi – TP.HCM: Tàu SE25/SE26; Khu đoạn Nha Trang - TP.HCM (chạy cách nhật): Tàu SNT12/7501 chạy giai đoạn trước và tàu 7502/SNT11 chạy giai đoạn sau kỳ nghỉ Tết (0,5 đôi).

Thời gian tổ chức chạy tàu từ ngày 15-1-2025 (tức ngày 16 tháng Chạp năm Giáp Thìn) đến hết ngày 16-2-2025 (tức ngày 19 tháng Giêng Tết Ất Tỵ).

Kế hoạch này là 33 ngày và được chia làm 3 giai đoạn (trước Tết, nghỉ Tết và sau Tết) với lịch chạy tàu sẽ được các công ty CPVT đường sắt thông báo chi tiết cho người dân.

Sẽ bổ sung tàu nếu cần thiết

VNR cũng đề nghị các công ty CPVT trong trường hợp để phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách đột xuất, cần tổ chức chạy thêm các đoàn tàu khách không có quy định trong kế hoạch.

Các công ty phải đề xuất cụ thể hành trình, thành phần đoàn tàu, ga dừng đỗ đón, trả khách trên cơ sở cân đối kế hoạch chạy tàu phù hợp với năng lực thông qua của từng khu đoạn và trao đổi thống nhất với các đơn vị liên quan. Đồng thời, gửi đề xuất bằng văn bản chậm nhất 5 ngày trước ngày dự kiến thực hiện về VNR để xem xét quyết định.

Trong thời gian cao điểm chạy tàu phục vụ vận tải dịp Tết trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM tổ chức chạy nhiều đoàn tàu nên mật độ chạy tàu rất cao. Từ ngày 15-1-2025 đến hết ngày 18-2-2025, không bố trí thi công, sửa chữa lớn cầu, đường, hầm (trừ trường hợp uy hiếp đến an toàn chạy tàu).

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

VNR cũng yêu cầu Công ty CPVT đường sắt Hà Nội và Sài Gòn tăng cường thông tin nội dung kế hoạch chạy tàu phục vụ Tết năm 2025 trên các phương tiện, nền tảng truyền thông. Đồng thời thống nhất, quyết định giá vé các đoàn tàu khách theo đúng quy định; ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị liên quan triển khai thực hiện và thông báo cho hành khách đi tàu được biết.

mua-ve-tau-hoa-1.jpg
VNR cũng yêu cầu Công ty CPVT đường sắt Hà Nội và Sài Gòn thống nhất và quyết định giá vé. Ảnh: TN

Các công ty thành lập Ban chỉ đạo Tết để kiểm tra, đôn đốc và phối hợp tốt với các chi nhánh khai thác đường sắt, đơn vị liên quan để thực hiện tốt kế hoạch chạy tàu.

Đối với các công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt, VNR yêu cầu tăng cường biện pháp kiểm tra, giám sát các đường ngang, lắp đặt thiết bị cảnh báo tự động, thiết bị cần chắn tự động để kịp thời khắc phục các sự cố phát sinh, đảm bảo an toàn chạy tàu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm