Ngày 13-2 (25 tháng chạp), có mặt trên chuyến xe tuyến Sài Gòn-Bình Định, PVPháp Luật TP.HCM đã chứng kiến hiện trường ngổn ngang đất đá, lô cốt, cọc xi măng trên từng cây số trên quốc lộ 1A.
Những đoạn đang thi công, đường rất hẹp, rất xấu, bụi bay ngập trời. Mặt đường đang được mở rộng gấp 2-3 lần, nhưng hầu như chỉ vừa trải được lớp đá sỏi 1x2 cm. Mỗi lần xe băng qua, bụi bay mù trời, sỏi đá văng vào thành xe nghe lốp cốp. Nhiều đoạn, nhà thi công có phun nước, nhằm hạn chế bụi nhưng chỉ làm trên vài km.
Đất đá, lô cốt nằm ngổn ngang trên quốc lộ 1A (chụp chiều 13-2). Ảnh: PHƯỚC TĨNH
Hành khách đi trên xe giường nằm của hãng xe Phương Trang phải sử dụng khẩu trang che bụi, vì bụi lèn cả vào trong xe gây khó thở.
Đường vừa hẹp vừa xấu, xe khách lại tranh thủ vượt lên khi thấy khoảng trống. Nhiều lần chèn ép, thắng gấp, xe tải, xe đầu kéo suýt tông vào người dân chạy xe máy về quê.
Thông thường trước khi xuất bến, các xe đều được chùi rửa sơ. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, mọi xe khách đang chạy tuyến quốc lộ 1A đều bị phủ lớp bụi đen, dày kịt, hành khách rất khó nhận ra màu sơn của xe là đỏ hay cam.
Điều nguy hiểm hơn, lúc trời tối, lớp bụi dày khiến tầm nhìn hạn chế. Nhiều lần, các tài xế phải thắng gấp vì kịp phát hiện ra xe ngược chiều phóng ra từ lớp bụi dày trước mặt.