Duyệt 15.000 tỉ đồng làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

(PLO)- Hai dự án thành phần dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột được Bộ GTVT phê duyệt có tổng kinh phí hơn 15.000 tỉ đồng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 20-3, nguồn tin của PLO cho biết Bộ GTVT và UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt dự án đầu tư dự án thành phần 1 và dự án thành phần 1 (thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1), với tổng kinh phí hơn 15.000 tỉ đồng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo quyết định của Bộ GTVT phê duyệt dự án thành phần 2 có tổng mức kinh phí hơn 10.436 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Theo đó, dự án này có tổng chiều dài toàn tuyến gần 37 km, đi qua thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) và các huyện gồm M’Drắk, huyện Krông Bông, huyện Ea Kar (Đắk Lắk). Vận tốc thiết kế 100 km/giờ, theo TCVN 5729:2012 “Đường ô tô cao tốc – Yêu cầu thiết kế”, đoạn khó khăn châm chước với vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Liên quan đến dự án cao tốc này, ngày 17-3 vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt dự án thành phần 1, với tổng mức kinh phí trên 5.333 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài 31,5 km, đi qua các xã, phường thuộc thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Vận tốc thiết kế 100 km/giờ, theo TCVN 5729:2012 “Đường ô tô cao tốc – Yêu cầu thiết kế”, tuân thủ theo Nghị quyết số 58 của Quốc hội.

Theo cơ quan chức năng, cả dự án này, giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô bốn làn xe, với bề rộng nền đường là 24,75 m, giai đoạn phân kỳ quy mô bốn làn xe, bề rộng nền đường 17 m.

Mục tiêu của các dự án thành phần nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, đồng thời kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư.

Dự án này cũng kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.

Tổng chiều dài toàn tuyến 117,5 km, điểm đầu tại vị trí giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối tại vị trí giao cắt đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).

Dự án được chia thành ba dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản.

Đề xuất bố trí 1.000 tỉ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành

Sở GTVT Đắk Nông vừa đề xuất UBND tỉnh chuẩn bị cân đối, có kế hoạch bố trí 1.000 tỉ đồng nguồn ngân sách địa phương để chi trả một phần kinh phí thực hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Theo báo cáo của Sở GTVT Đắk Nông, phạm vi thực hiện dự án đoạn qua địa bàn Đắk Nông có chiều dài khoảng 27,8 km. Điểm đầu đoạn tuyến giao với đường Hồ Chí Minh tại Km 1915+900 thuộc xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp. Điểm cuối đoạn tuyến thuộc địa bàn xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp.

Diện tích thu hồi đất đoạn qua địa bàn Đắk Nông khoảng 257,05 ha. Số hộ dân bị ảnh hưởng do giải phóng mặt bằng khoảng 408 hộ. Chi phí giải phóng mặt bằng qua địa bàn tỉnh dự kiến 635 tỉ đồng.

Huyện Đắk R’lấp chuẩn bị phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi dự án đủ điều kiện thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với huyện Đắk R’lấp, các đơn vị liên quan tham mưu phương án chuẩn bị các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ cho thi công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm