Êkíp 'Chị chị em em 2' lấy cảnh nude của Ngọc Trinh để PR: Vi phạm Luật Quảng cáo

(PLO)- Luật sư Nguyễn Tiến Hiểu cho biết việc sử dụng trích đoạn có hình ảnh nhạy cảm để quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội là không phù hợp và vi phạm điều cấm của Luật Quảng cáo.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chị chị em em 2 là một trong hai phim Việt được chiếu trong mùa tết Nguyên đán 2023. Tác phẩm lấy cảm hứng từ giai thoại nhân vật Ba Trà (Trần Ngọc Trà) và Tư Nhị (Marianne Nhị) do Minh Hằng, Ngọc Trinh đóng.

Trong phim, vai diễn của Ngọc Trinh có nhiều phân cảnh khỏa thân, bán nude. Phim vốn được phân loại 18+ (C18) nên các cảnh nóng kể trên không phải là câu chuyện đáng bàn.

Ngọc Trinh có nhiều cảnh khỏa thân, bán nude trong phim. Ảnh: ĐPCC.

Ngọc Trinh có nhiều cảnh khỏa thân, bán nude trong phim. Ảnh: ĐPCC.

Nhưng khi Chị chị em em 2 chiếu được một tuần, êkíp phim bắt đầu sử dụng những cảnh khỏa thân, bán nude của Ngọc Trinh như một khâu để truyền thông.

Cụ thể, ngày 30-1, trên fanpage, nhà sản xuất phim đăng tải đoạn clip cắt từ cảnh Ngọc Trinh dội nước vào người, lộ toàn bộ vòng một, thu hút hàng nghìn bình luận từ các tài khoản mạng.

Nhiều khán giả sau đó chia sẻ đoạn clip này trên mạng xã hội. Trên TikTok, phân cảnh này được chia sẻ rầm rộ. Bản thân diễn viên Ngọc Trinh cũng đăng tải lại video này trên story của mình.

Một cuộc tranh cãi nổ ra từ giới chuyên môn lẫn khán giả khi những cảnh quay nhạy cảm này vốn được dán nhãn C18 (Theo Luật điện ảnh 2022, phim dán nhãn T18 -PV) song nhà sản xuất lại đăng tải trên Facebook, TikTok - không gian mạng không phân loại độ tuổi.

Cảnh Ngọc Trinh bán nude được nhà sản xuất sử dụng để truyền thông cho phim. Ảnh: ĐPCC.

Cảnh Ngọc Trinh bán nude được nhà sản xuất sử dụng để truyền thông cho phim. Ảnh: ĐPCC.

“Nếu phim dán nhãn 18+ nhưng nhà làm phim lại đăng tải cảnh nóng, cảnh nhạy cảm trên mạng xã hội thì việc dán nhãn có ý nghĩa gì?”; “Liệu trẻ em, những người dưới 18 tuổi xem các cảnh này sẽ như thế nào?”… là những phản ứng từ công chúng.

Liên hệ với êkíp Chị chị em em 2 về việc lấy cảnh Ngọc Trinh bán nude để PR, ông Will Vũ, nhà sản xuất phim từ chối trả lời.

Luật sư Nguyễn Tiến Hiểu, Đoàn Luật sư TP.HCM. Ảnh: Quốc Vũ

Luật sư Nguyễn Tiến Hiểu, Đoàn Luật sư TP.HCM. Ảnh: Quốc Vũ

Chia sẻ về vấn đề này với PLO, luật sư Nguyễn Tiến Hiểu, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: "Việc nhà sản xuất phim sử dụng trích đoạn để quảng cáo về bộ phim của mình là điều hết sức bình thường.

Tuy nhiên, khi phim được phân loại để phổ biến theo lứa tuổi thì cần phải tuân theo các quy định của pháp luật về quảng cáo để đảm bảo rằng việc quảng cáo bộ phim đến đúng đối tượng được phép phổ biến.

Nếu quảng cáo trên Fanpage, trên nền tảng mạng xã hội thì sẽ không kiểm soát được những đối tượng tiếp cận. Do đó, nhà làm phim sẽ phải sử dụng trích đoạn của phim để đảm bảo rằng trích đoạn đó sẽ không ảnh hưởng đến những đối tượng khác.

Theo Điều 32 Luật Điện ảnh 2022, phim được phân loại như sau:

a) Loại P: Phim được phép phổ biến đến người xem ở mọi độ tuổi;

b) Loại T18 (18+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 18 tuổi trở lên;

c) Loại T16 (16+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 16 tuổi trở lên;

d) Loại T13 (13+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 13 tuổi trở lên;

đ) Loại K: Phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ;

e) Loại C: Phim không được phép phổ biến.

Căn cứ theo quy định của Thông tư số 12/2015/TT-BVHTTDL thì bộ phim Chị chị em em 2 thuộc loại phim C18 nhưng theo Luật Điện ảnh 2022 thì tương ứng với loại phim T18.

Điều 8, Luật Quảng cáo 2012 có quy định một số hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em...

"Việc sử dụng trích đoạn như có hình ảnh nhạy cảm để quảng cáo trên Fanpage, hoặc nền tảng xã hội khác là không phù hợp và vi phạm điều cấm của Luật Quảng cáo.

Khi phát hiện việc vi phạm thì cơ quan có thẩm quyền sẽ xử phạt với mức phạt từ 40 đến 60 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo gỡ, xóa trích đoạn quảng cáo đó theo quy định tại khoản 4, khoản 8, Điều 34, Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ" – luật sư Nguyễn Tiến Hiểu cho hay.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm