Liên minh châu Âu đã đạt được một thỏa thuận chính trị tạm thời nhằm mục đích sản xuất pin cho xe điện bền vững hơn, an toàn hơn và dễ dàng tái chế hơn.
Từ đầu tháng 7 năm 2024, các nhà sản xuất sẽ phải báo cáo toàn bộ lượng khí thải carbon của pin, từ khai thác đến sản xuất và thậm chí cả quá trình tái chế.
EU sẽ đặt giới hạn CO2 tối đa cho pin có thể ra mắt sớm nhất là vào tháng 7 năm 2027. Ảnh: Carscoops. |
Với dữ liệu đó, EU sẽ đặt giới hạn CO2 tối đa cho pin có thể ra mắt sớm nhất là vào tháng 7 năm 2027.
Các quy định mới về lượng khí thải carbon, tái chế và kiểm tra thẩm định sẽ giúp pin được bán ở châu Âu bền vững nhất trên toàn cầu. Từ đó, thiết lập tiêu chuẩn cho phần còn lại của thế giới.
Theo EU, các công ty sẽ buộc phải thu hồi nhiều pin theo thời gian và tái chế các vật liệu quan trọng từ chúng, chẳng hạn như đồng, coban, lithium, niken và chì.
Họ cũng sẽ phải thu hồi lithium từ pin. Các nhà sản xuất dự kiến sẽ tái chế 50% lượng lithium của họ vào năm 2027 và 80% vào năm 2031.
Các nhà sản xuất dự kiến sẽ tái chế 50% lượng lithium của họ vào năm 2027 và 80% vào năm 2031. Ảnh: Carcoops. |
Theo đó, các công ty muốn bán hàng trên thị trường châu Âu, cũng sẽ phải chứng minh rằng các vật liệu sản xuất pin của mình đáp ứng được quy định nơi đây.
Điều đó có nghĩa là các thành phần được chiết xuất, xử lý, chế tạo và sản xuất phải đáp ứng là pin sạch.
Nghị viện và Hội đồng Châu Âu đã xem xét chính thức thông qua quy định này.
Các quy tắc chuyên sâu hơn sẽ được hoàn thiện trong những năm tới và sẽ được áp dụng từ năm 2024 đến năm 2028.
Các quy tắc này sẽ thay thế các quy định hiện hành đã được thông qua vào năm 2006.