Cục Thuế TP.HCM vừa có văn bản số 8679/2024 gửi UBND TP.HCM về việc giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1-8-2024 lần hai.
Trước đó, ngày 8-8-2024, cơ quan thuế cũng đã có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM sớm ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất và có hướng dẫn, chỉ đạo việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật để từ đó cơ quan thuế kịp thời tính nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các hồ sơ phát sinh từ ngày 1-8.
8.808 hồ sơ nhà đất bị ách tắc từ 1-8
Cục Thuế TP.HCM cho biết từ ngày 1-8-2024 đến 27-8-2024, cơ quan thuế đã tiếp nhận tổng cộng 8.808 hồ sơ. Trong đó có 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất.
Bên cạnh đó, có 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính.
Để giải quyết hồ sơ đất đai tính nghĩa vụ tài chính kịp thời, thống nhất, đảm bảo đúng quy định pháp luật khi Luật Đất đai năm 2024 và nghị định số 103 của Chính phủ có hiệu lực, từ ngày 1-8, Cục Thuế TP cho biết đã có công văn kiến nghị tới UBND TP.
Theo công văn này, cơ quan thuế nêu những bất cập, vướng mắc trong quá trình giải quyết hồ sơ đất đai khi áp dụng quyết định 02/2020 của UBND TP.HCM đối với các trường hợp áp dụng giá đất tại bảng giá đất theo quy định tại khoản 1 điều 159 Luật Đất đai năm 2024.
Kiến nghị hướng dẫn tính nghĩa vụ tài chính
Cục Thuế TP.HCM kiến nghị UBND TP sớm ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất và có hướng dẫn việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật (bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, tỉ lệ phần trăm tính thu tiền thuê đất...) để cơ quan thuế kịp thời tính nghĩa vụ tài chính đối với các hồ sơ đất đai phát sinh từ ngày 1-8-2024.
Ngoài ra, để tránh tồn đọng hồ sơ, khiếu nại, ảnh hưởng đến nhu cầu thực tế và quyền lợi hợp pháp của người dân, Cục Thuế TP sẽ báo cáo Tổng cục Thuế về việc giải quyết các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính nêu trên khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân.