Từ chiều qua (21-7), mỗi lít xăng giảm 2.710-3.600 đồng, các mặt hàng dầu giảm 1.100-2.380 đồng. Đây là lần thứ hai liên tiếp chỉ trong hơn 10 ngày qua, các mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh giảm mạnh.
Giá xăng dầu giảm sâu đang tạo ra “cơn gió mát” với người dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng việc giảm giá xăng dầu như trên là chưa đủ.
Hôm qua, giá xăng dầu giảm cực mạnh về mốc 25.000-26.000 đồng/lít. Trong ảnh: Nhân viên cây xăng cập nhật giá bán lẻ vào lúc 15 giờ ngày 21-7 tại một cây xăng trên đường Lý Thái Tổ - Lê Hồng Phong, quận 10, TP.HCM. Ảnh: CẨM TUYẾT |
TS LÊ XUÂN NGHĨA, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia:
Giá xăng dầu ở mức 22.000 đồng/lít là tốt nhất
Giá xăng dầu có tác động mạnh nhất đến chỉ số lạm phát của Việt Nam (VN). Trước đây các cơ quan nghiên cứu đã tính toán giá xăng dầu tăng 30%-40% thì lạm phát tăng lên 1%-1,2%.
Hiện giá xăng dầu giảm giúp cho chỉ số giá giảm theo và có tác động lan tỏa lớn vì các lĩnh vực như vận tải, đánh bắt hải sản… tăng giá lên rất nhiều do giá xăng dầu tăng trong thời gian qua.
Giá xăng dầu giảm cũng là một biện pháp chống lạm phát chi phí đẩy hiệu quả nhất. Việc chống lạm phát chi phí đẩy không thể dùng chính sách tiền tệ nhiều. Vì nếu bơm thêm tiền để hỗ trợ DN sẽ dẫn đến lạm phát do làm tỉ giá hối đoái tăng lên, cùng với giá thành nhập khẩu làm chi phí đẩy cao hơn.
Tuy nhiên, với mức giảm như trên, giá xăng dầu vẫn ở mức cao. Giá xăng dầu nên ở mức khoảng 22.000-23.000 đồng/lít là tốt nhất. Muốn làm được điều này cần nghiên cứu giảm thêm các loại thuế, phí mà xăng dầu đang gánh.
Ông TRỊNH QUANG KHANH, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu VN:
Chưa nên bỏ ngay quỹ bình ổn giá
Giá xăng dầu giảm giúp hỗ trợ tiêu dùng của người dân, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của DN. Một số ý kiến cho rằng giá xăng dầu có thể còn giảm mạnh hơn nữa nếu không phải trích lập vào Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Tuy nhiên, tôi cho rằng thời điểm hiện nay vẫn nên thực hiện trích lập vào quỹ bình ổn giá. Mục đích để giải quyết cho các đơn vị đang bị âm quỹ, cạnh đó có dư địa để điều hành giá trong các kỳ điều hành tiếp theo từ nay đến cuối năm.
Còn về đề xuất giảm thuế ưu đãi MFN từ 20% xuống 10% mà Bộ Tài chính đang trình thì tôi xin nói thẳng là không có ý nghĩa để giảm giá xăng dầu. Giải pháp này chỉ có ý nghĩa đa dạng hóa nguồn cung, nghĩa là các công ty nhập khẩu xăng dầu không lệ thuộc vào các thị trường truyền thống.
Ông MICHAEL KOKALARI, kinh tế trưởng Tập đoàn VinaCapital:
Giảm giá xăng tốt cho kinh tế
Hiện nay, tỉ lệ lạm phát ở VN còn thấp xuất phát từ khả năng sản xuất dư lương thực. Vì thế, ảnh hưởng chính đến lạm phát ở VN chủ yếu là do giá xăng dầu toàn cầu tăng vọt, cho nên việc giá xăng dầu giảm gần đây sẽ giúp giảm sức ép lạm phát có thể xảy ra ở VN trong thời gian còn lại của năm nay.
Chính phủ VN đã cắt giảm thuế môi trường vào ngày 1-4 và một lần nữa vào ngày 11-7, giúp giảm giá xăng bán lẻ tổng cộng khoảng 10%. Nhưng giá xăng hiện vẫn tăng gần 40% so với cùng kỳ. Vì vậy, điều quan trọng là ngay cả sau những đợt cắt giảm thuế này, Chính phủ vẫn có thể giảm giá xăng dầu thêm 26% bằng cách giảm thuế, điều này sẽ làm giảm chỉ số giá tiêu dùng của VN.
Việc hạ nhiệt giá xăng dầu vừa qua không chỉ giúp giảm sức ép rất lớn cho lạm phát, mà còn hỗ trợ mạnh mẽ cho tăng trưởng tiêu dùng. GDP của VN đã tăng mạnh trong quý II và chúng tôi kỳ vọng sẽ còn tăng vọt trong quý III nhờ vào sự tiếp tục gia tăng của tiêu dùng trong nước.
Với việc giá xăng dầu giảm mạnh trong hai kỳ điều hành vừa qua tác động tích cực đến nền kinh tế.
Chuyên gia kinh tế VŨ VINH PHÚ, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội:
Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là vô lý
Ba kỳ điều hành gần đây, giá xăng dầu đã giảm xuống. Đây là tín hiệu tốt nhưng giá xăng dầu vẫn ở mức cao. Hiện vẫn có nhiều công cụ để kìm đà tăng của giá xăng dầu như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu… Trong đó, thuế tiêu thụ đặc biệt là thuế vô lý nhất, áp thuế ngang với các mặt hàng như thuốc lá, rượu bia…, trong khi xăng dầu là mặt hàng thiết yếu.
Thực tế trong bốn tháng qua, giá xăng dầu tăng liên tục, kéo giá cả các mặt hàng trên thị trường tăng theo. Dù lúc này giá xăng dầu giảm nhưng giá cả các mặt hàng khó mà xuống ngay được như đà giảm của giá xăng. Vì vậy, cần thêm giải pháp nêu trên.•
PGS-TS ĐINH TRỌNG THỊNH, chuyên gia kinh tế:
Tiếp tục giảm thuế xăng dầu, hỗ trợ người yếu thế
Qua ba lần giá xăng dầu giảm gần đây sẽ giúp gia tăng sức mua của người dân, vì xăng dầu là một mặt hàng trong chi tiêu hằng ngày của các hộ gia đình. Khi giảm được chi phí xăng dầu, bà con sẽ có tiền chi cho các khoản khác. Ngoài ra, giảm giá xăng dầu còn giúp nhóm người có thu nhập thấp và trung bình trong xã hội bớt khó khăn hơn.
Đồng thời, giải pháp này giúp các DN phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch COVID-19. Đặc biệt, các công ty vận tải sẽ giảm giá thành vận chuyển, qua đó giúp hạ nhiệt giá các loại hàng hóa khác.
Tuy nhiên, hiện chúng ta mới giảm thuế bảo vệ môi trường. Còn ba sắc thuế nữa gồm VAT, thuế xuất nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt, đều tính bằng tỉ lệ %. Vừa qua, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu để giảm các loại thuế trên. Tôi cho rằng nếu áp dụng chính sách này vào thực tế sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn về khung giá xăng dầu, hỗ trợ mạnh mẽ để giảm tác động bão giá hiện nay cũng như hỗ trợ kinh tế phát triển.
Bên cạnh giải pháp giảm thuế và phí với xăng dầu, Nhà nước cần tiếp tục hỗ trợ nhóm người yếu thế và các ngành đặc thù để giúp nhóm này vượt qua giai đoạn giá xăng dầu vẫn còn cao như hiện nay. Chẳng hạn, cần có chính sách về xăng dầu đặc thù riêng cho ngành thủy sản để bà con bám biển vì không chỉ là vấn đề khai thác thủy hải sản mà còn khẳng định chủ quyền vùng biển nước ta.
Với người nghèo, Nhà nước có thể phát phiếu xăng hỗ trợ họ. Nhà nước cũng có thể trợ cấp chi phí nhiên liệu cho các DN vận tải, từ đó sẽ tác động dây chuyền giảm giá thành sản xuất, chế biến và qua đó hạ nhiệt lạm phát.