Giải pháp giảm tỉ lệ khách hàng không sử dụng nước sạch

(PLO)- Nhà gắn đồng hồ nước nhưng chưa ở, thói quen sử dụng nước ngầm do chi phí rẻ… là những nguyên nhân khiến người dân không hoặc ít dùng nước sạch.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Công ty CP Cấp nước Thủ Đức (TP.HCM) cho biết kỳ tháng 3-2022 đã có 16,1% số hóa đơn sử dụng nước từ 0 đến 4 m3. Theo đó, Công ty CP Cấp nước Thủ Đức đã ra nhiều giải pháp để giảm tỉ lệ khách hàng không sử dụng nước sạch (hóa đơn tiền nước bằng 0) và khách hàng ít sử dụng nước (hóa đơn từ 1 đến 4 m3).

16% người dân ít sử dụng nước sạch

Ông Lâm Tứ Duy, Phó Giám đốc Công ty CP Cấp nước Thủ Đức, cho biết thực hiện Nghị quyết 04/2015 của HĐND TP.HCM về chỉ tiêu 100% hộ dân được cấp nước sạch, đơn vị đã thực hiện phát triển mạng lưới cấp nước, gắn đồng hồ nước, đảm bảo cung cấp nước an toàn, liên tục cho người dân TP Thủ Đức.

Tuy nhiên, địa bàn quản lý vẫn còn một số khu vực đã đầu tư mạng lưới tuyến ống, gắn đồng hồ nước nhưng khách hàng chưa có nhu cầu sử dụng. Đơn cử như các khu vực đầu tư bất động sản, các dự án nhà ở đang mở bán nhưng chưa có cư dân đến ở. Ngoài ra, nhiều khách hàng vẫn còn thói quen sử dụng nước ngầm do chi phí rẻ.

Tính đến kỳ tháng 3-2022, số hóa đơn sử dụng nước từ 0 đến 4 m3 chiếm 16,1% trên tổng số khách hàng (tương ứng 36.222 hóa đơn), tăng 3,1% so với cùng kỳ. Trong đó, số hóa đơn tiền nước bằng 0 chiếm 10,24%, số hóa đơn có tiêu thụ từ 1 đến 4 m3 chiếm 5,86%.

Số lượng trên tập trung chủ yếu ở các khu dự án Dragon Phú Hữu - phường Phú Hữu, khu Nam Long - phường Phước Long B, khu Lakeview - phường Hiệp Bình Phước.

Trước tình hình trên, Công ty CP Cấp nước Thủ Đức đã triển khai các giải pháp đồng bộ giảm tỉ lệ đồng hồ nước không sử dụng và sử dụng nước ít nhằm tăng sản lượng và doanh thu tiền nước. Với mục tiêu chung “Huy động và tập trung nguồn lực”, công ty giảm hóa đơn có tiêu thụ từ 0 đến 4 m3 từ tỉ lệ 16,1% xuống mức dưới 14% vào cuối năm 2022.

Bốn nhóm giải pháp chính

Ông Lâm Tứ Duy cho biết để đảm bảo cung cấp nước an toàn, liên tục, chất lượng trên địa bàn TP Thủ Đức, công ty đã đưa ra bốn giải pháp chính.

Đầu tiên phải kể đến việc điều hòa áp lực mạng lưới cấp nước, giám sát các nhà thầu thi công trên địa bàn, sửa bể kịp thời đúng quy định. Trong đó không để tình trạng nước yếu, mất nước trên diện rộng và kéo dài. Các phòng ban, đội phối hợp thông báo kịp thời cho khách hàng khi có sự cố ngưng cấp nước tạm thời, không để ảnh hưởng đến tình hình sử dụng nước của khách hàng. Đồng thời phối hợp với Phòng quản lý chất lượng nước Sawaco thường xuyên kiểm tra chất lượng nước, đảm bảo nguồn nước cung cấp đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Thứ hai, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Trong đó chú trọng công tác khảo sát nhu cầu sử dụng nước, xác lập các tiêu chí thỏa thuận với khách hàng trong thủ tục gắn mới đồng hồ nước.

Công ty CP Cấp nước Thủ Đức đã ra nhiều giải pháp để giảm tỉ lệ khách hàng không sử dụng nước sạch. Ảnh: TN

Công ty CP Cấp nước Thủ Đức đã ra nhiều giải pháp để giảm tỉ lệ khách hàng không sử dụng nước sạch. Ảnh: TN

Cụ thể, đối với công tác dịch vụ khách hàng cần cải cách hành chánh, giảm bớt giấy tờ không cần thiết. Đồng thời chú trọng công tác đăng ký định mức nước sinh hoạt cho khách hàng nhanh chóng, thuận tiện. Trong công tác đọc số, đảm bảo nguyên tắc “đọc đúng, đọc đủ và chính xác”, đảm bảo không tính trung bình tiêu thụ quá hai kỳ liên tiếp.

Trong công tác phát triển mạng lưới, phát triển khách hàng, công ty cần chú trọng công tác khảo sát nhu cầu sử dụng nước trong khu vực. Trong đó xác định tiêu chí gắn đồng hồ cho các khách hàng thật sự có nhu cầu sử dụng nước. Song song đó, đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến ống, đảm bảo yêu cầu cung cấp nước sạch tại các khu vực đã được cơ quan nhà nước xác định cấm hoặc hạn chế khai thác nước ngầm.

Công ty sẽ lập thỏa thuận với khách hàng trong thủ tục gắn mới đồng hồ nước. Trường hợp khách hàng không sử dụng liên tiếp ba kỳ (không có lý do chính đáng), công ty sẽ lập thủ tục thanh lý hợp đồng dịch vụ cấp nước và thu hồi đồng hồ nước.

Thứ ba, tổ chức điều tra, phân loại đối tượng khách hàng có tiêu thụ từ 0 đến 4 m3. Từ đó tăng cường công tác kiểm tra tình hình sử dụng nước, đưa ra các giải pháp phù hợp.

Đội quản lý ghi thu đồng hồ nước báo cáo hằng kỳ về phân tích số lượng khách hàng có tiêu thụ từ 0 đến 4 m3, phân loại theo địa bàn và mục đích sử dụng nước để có biện pháp triển khai thích hợp. Đặc biệt, phân tích số liệu khách hàng gắn mới, đảm bảo thực hiện theo đúng cam kết của khách hàng.

Thứ tư, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch, hạn chế khai thác nước ngầm tại các khu vực có tỉ lệ hóa đơn từ 0 đến 4 m3 cao. Trong đó, cán bộ công nhân lao động cần hiểu và nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác giảm hóa đơn có tiêu thụ từ 0 đến 4 m3, vận động khách hàng sử dụng nước sạch, hạn chế sử dụng nước ngầm, trám lấp giếng khoan để bảo vệ nguồn nước ngầm.

Bên cạnh đó, tuyên truyền, động viên khách hàng thực hiện cam kết sử dụng nước sạch, không sử dụng nước giếng. Nếu khách hàng không sử dụng liên tiếp ba kỳ, công ty sẽ lập thủ tục thanh lý hợp đồng dịch vụ cấp nước và thu hồi đồng hồ nước. Trường hợp khách hàng sử dụng hai nguồn nước, nhân viên tuyên truyền lấy mẫu nước giếng khách hàng đang sử dụng để thử mẫu nước và gửi kết quả cho khách hàng xem để hiểu rõ về chất lượng nước.

Song song đó, công ty sẽ ký kết liên tịch với chính quyền địa phương về việc sử dụng nước sạch và giảm khai thác nước ngầm. Trong đó, ưu tiên các khu vực đã được cơ quan nhà nước xác định cấm hoặc hạn chế khai thác nước ngầm.•

Khuyến khích người dân sử dụng nước sạch

Ông Lâm Tứ Duy, Phó Giám đốc Công ty CP Cấp nước Thủ Đức, chia sẻ: Công ty sẽ bám sát thực hiện bốn nhóm giải pháp nhằm giảm tỉ lệ khách hàng không sử dụng nước và khách hàng ít sử dụng nước.

Từ đó góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường nước, hạn chế ô nhiễm, suy thoái cạn kiệt tài nguyên nước; khuyến khích người dân sử dụng nước sạch nhằm bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm