Giải quyết nhiều bất cập trước ngày buộc thu phí không dừng

(PLO)- Bộ GTVT, chủ đầu tư và hai doanh nghiệp cung cấp thẻ thu phí không dừng đang giải quyết các khó khăn, bất cập để triển khai đồng bộ dịch vụ này vào ngày 1-8 tới.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thu phí không dừng (ETC) đang trên đà chạy đua nước rút để tới ngày 1-8, toàn bộ các tuyến cao tốc đều phải đồng bộ hệ thống này. Theo đó, nhiều tài xế đã chủ động dán thẻ ETC, song số lượng sử dụng dịch vụ còn ít và vẫn còn nhiều bất cập.

Nhiều bất cập về thẻ ETC

Anh Ngọc Hơn (một chủ xe đi dán thẻ ETC ở TP.HCM) cho biết anh đi dán thẻ thì được biết có hai đơn vị cung cấp thẻ ETC là Công ty CP Giao thông số Việt Nam (thẻ ePass) và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (thẻ E-tag). Hai loại thẻ này vốn liên thông với nhau để có thể đi qua các trạm, song thực tế máy không đọc được. Vì vậy, nhân viên phải xuống tận xe kiểm tra, thậm chí phải thu tiền mặt khiến cả đoạn đường bị ùn ứ.

Nhiều tài xế cho rằng do nhân viên dán thẻ vào vị trí khó đọc, bị lóa sáng nên máy không nhận diện được. Vì vậy, nhân viên dán thẻ phải được đào tạo để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kẹt xe vào ngày 27-7 do một số bất cập trong những ngày đầu thu phí ETC. Ảnh: ĐT

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kẹt xe vào ngày 27-7 do một số bất cập trong những ngày đầu thu phí ETC. Ảnh: ĐT

Về việc kích hoạt tài khoản, nhiều chủ xe cho biết đã rất bất ngờ và bức xúc khi xe của mình chưa được dán thẻ ETC nhưng đã được kích hoạt tài khoản lúc nào mà chủ nhân cũng không hề hay biết. Việc tiếp tục dùng tài khoản đã kích hoạt hay bỏ để kích hoạt tài khoản mới cũng đều mất thời gian và phiền toái.

Về tài khoản sử dụng thẻ, anh Nguyễn Văn Long (TP.HCM) cho rằng thực trạng tài xế hết tiền trong tài khoản di chuyển vào làn thu phí không dừng là rất nhiều. Điều này đã gây nên tình trạng ùn ứ ở các trạm thu phí.

“Dịch vụ ETC nên liên kết với tài khoản ngân hàng, trừ tiền thẳng vào ngân hàng hoặc có chế độ “ghi nợ” trong trường hợp không đủ tiền” - anh Long góp ý.

Người sử dụng thu phí không dừng chưa đạt 50%

Bộ GTVT cho biết trong thời gian qua, việc người dân được tiếp cận, sử dụng dịch vụ ETC tại khu vực phía Nam còn hạn chế. Tính đến nay mới có khoảng 47% lượng xe sử dụng dịch vụ ETC.

Về công tác triển khai thu phí tại trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bộ GTVT cho biết qua việc tuyên truyền, truyền tải thông tin đến sáng 28-7, trạm này đã cơ bản thông suốt hơn. Đến nay, người dân cũng đã chủ động hơn trong việc dán thẻ để góp phần phát huy hiệu quả hơn nữa của dịch vụ thu phí không dừng.

Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục tập trung nhân lực, vật lực để hỗ trợ dán thẻ. Đồng thời, lên kịch bản mọi tình huống phát sinh để có giải pháp ứng phó cũng như khắc phục triệt để những trục trặc của hệ thống và vấn đề liên quan kỹ thuật để hệ thống vận hành thông suốt. Từ đó, đảm bảo yêu cầu chất lượng và kỹ thuật, kịp thời nắm bắt những phản ánh của người dân để xử lý.

Đại diện Công ty TNHH VETC (đơn vị cung cấp thẻ ETC) cũng nhận định tỉ lệ xe chưa dán thẻ nhưng đi vào làn ETC là rất nhiều. Theo đó, nhân viên vừa phải tư vấn vừa tiến hành dán thẻ sau trạm cho khách hàng, gây mất nhiều thời gian, ùn ứ.

Ở phía chủ đầu tư đường cao tốc, VEC cho biết hiện những xe đã kích hoạt nhưng chưa dán thẻ, xe hết tiền trong tài khoản hoặc chưa đăng ký dịch vụ cũng rất nhiều. Theo đó, công tác cho xe đi qua trạm hay dán thẻ mới cũng gặp nhiều khó khăn. Sắp tới, VEC sẽ bố trí thêm một làn để xử lý sự cố trên trạm Long Phước, trong đó sẽ áp dụng với các xe gặp sự cố kỹ thuật như đã dán thẻ hoặc nạp tiền nhưng gặp trục trặc khi qua trạm.

Theo VEC, từ ngày 1-8, các xe đi qua trạm thu phí trên cao tốc bắt buộc phải dán thẻ, trường hợp không dán thẻ sẽ phạt theo đúng quy định.

Về việc dán thẻ bị lỗi, không thể đọc khi qua trạm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã yêu cầu hai nhà cung cấp thẻ ETC phải thống kê những xe bị lỗi nhiều lần. Từ đó, liên lạc với chủ xe để kiểm tra chất lượng của thẻ ETC.•

Trong tháng 7, mỗi ngày TP.HCM dán khoảng 5.000 thẻ ETC

Trong tháng 7, VEC và VETC cũng đã huy động hơn 400 nhân lực, tuyển thêm nhiều đại lý để đẩy nhanh công tác hỗ trợ dán thẻ cho người dân và phương tiện. Tại các trạm thu phí đều có lực lượng để hướng dẫn và hỗ trợ công tác này.

Theo đó, trung bình mỗi ngày tại TP.HCM đã dán được cho 5.000 xe. Còn tại trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây mỗi ngày dán được khoảng 1.500 xe.

Trong thời gian đầu triển khai ETC đã có hiện tượng ùn xe kéo dài tại khu vực trạm Long Phước. Bộ GTVT cho biết mặc dù đã huy động tổng lực nhân sự cùng với sự hỗ trợ của lực lượng Cục CSGT để phân luồng, tổ chức giao thông nhưng hiện tượng trên rất khó tránh khỏi do thời gian đầu các tài xế chưa thay đổi hẳn thói quen trả phí thủ công khi qua trạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm