Giảm chỉ tiêu cho xe buýt ở TP.HCM

Cụ thể, kế hoạch giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thực hiện nghị quyết của Đảng bộ TP.HCM năm 2011 đặt mục tiêu đến năm 2015, vận tải hành khách công cộng (giai đoạn này chủ yếu chỉ là xe buýt - NV) đáp ứng được 15% nhu cầu đi lại và đến năm 2020 sẽ giải quyết được 30%. Theo đánh giá của UBND TP, trong ba năm kéo giảm tai nạn, kẹt xe trên địa bàn đã đạt nhiều kết quả vượt chỉ tiêu và nguyên nhân có phần do chất lượng xe buýt đã từng bước được cải thiện, thu hút nhiều người dân sử dụng để đi lại. Vậy nhưng sau ba năm kể từ ngày có kế hoạch, đến nay vận tải công cộng (hiện chỉ là xe buýt) chỉ đáp ứng được 10,8% và ước đến 2015 chỉ đáp ứng được 11,1%, tức chỉ đạt 51,3% so với chỉ tiêu.

Lý giải việc xe buýt không đáp ứng được yêu cầu, UBND TP cho rằng đề án phát triển vận tải công cộng đến năm 2025 và chương trình thay thế 1.680 xe buýt mới vẫn còn chậm. Việc tổ chức làn đường dành riêng, ưu tiên cho xe buýt (đã nói nhiều năm và trong năm 2013 có đề xuất mở làn đường ưu tiên cho xe buýt trên tuyến Phan Đình Phùng nhưng cũng bị “kẹt” do việc thi công cầu Kiệu - NV)…

M.PHONG