Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Cứ 'thả rông' xe cá nhân làm sao giảm được ùn tắc giao thông

(PLO)- Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho rằng nếu thành phố Hà Nội tiếp tục “thả rông” xe cá nhân sẽ không xử lý được rốt ráo vấn nạn ùn tắc giao thông.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ, Hội nghị BCH Đảng bộ TP Hà Nội ngày 4-12, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã dành nhiều thời gian để nói về giải pháp đầu tư cho hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Ông Thường nhấn mạnh, giảm ùn tắc giao thông là một trong những nội dung được Tổng Bí thư Tô Lâm nhắc đến nhiều tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội ngày 27-11 và trong cuộc tiếp xúc với cử tri Thủ đô ngày 3-12 vừa qua.

Liên quan nội dung này, ông Thường cho hay vào tháng 6-2024, Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo chuyên đề. Trong ngày 5-12, lãnh đạo UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục nghe Sở GTVT báo cáo kỹ hơn về vấn đề này.

Giam-doc-so-gtvt-ha-noi.jpg
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường. Ảnh: TP

“Quan điểm tham mưu của Sở GTVT Hà Nội là nâng cấp vấn đề này thành một đề án mang tính quy mô để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và Thành ủy. Từ đó vạch ra các chương trình mục tiêu, các dự án cụ thể để giải quyết”, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, vấn đề cốt lõi trong xử lý ùn tắc giao thông là phải quản lý phương tiện cá nhân. Trước đây, thành phố xử lý vấn đề này chưa tới, còn theo cách "nhìn dư luận".

"Tôi nghĩ rằng đã đến lúc chúng ta phải đối diện với vấn đề này. Mỗi năm thành phố tăng hàng trăm nghìn phương tiện giao thông, chúng ta cứ "thả rông" như thế này thì không thể nào xử lý được ùn tắc giao thông”, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói và nhấn mạnh đã đến lúc phải có giải pháp quản lý để giảm thiểu phương tiện giao thông các nhân.

Về hạn chế khí thải nhà kính từ phương tiện giao thông, ông Thường cho hay Hà Nội là địa phương đầu tiên thực hiện Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng về chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải. Nội dung này đã được HĐND TP Hà Nội thông qua và UBND TP Hà Nội đã phê duyệt.

"Chúng ta có đề án rồi nhưng để thực hiện được thì phải sửa một loạt các vấn đề liên quan đến quy phạm pháp luật để đi vào cuộc sống. Sở GTVT Hà Nội đã có tờ trình về vấn đề này", ông Thường cho biết.

Theo ông Thường, lượng phát thải khí nhà kính của phương tiện giao thông cá nhân, nhất là xe máy trên địa bàn TP Hà Nội là rất lớn, chiếm tới 50-60%.

Theo số liệu của Sở GTVT Hà Nội, tính đến tháng 4-2024, tổng số phương tiện giao thông tại Hà Nội là hơn 8 triệu phương tiện giao thông đường bộ, trong đó hơn 1,1 triệu ô tô và hơn 6,9 triệu mô tô. Trong đó, số lượng xe máy đã sử dụng trên 10 năm tuổi chiếm 72,58%.

Theo đó ông Thường dẫn chứng kinh nghiệm của Bắc Kinh (Trung Quốc), một thành phố trong quá khứ từng đối mặt với vấn nạn ô nhiễm khí thải từ phương tiện giao thông rất trầm trọng.

“Để xử vấn đề này, họ phải mất 8-10 năm với nguồn lực lớn, phân công phân nhiệm và kế hoạch rất rõ. Kèm theo đó là các dự án, chương trình; kể cả chế tài, biện pháp hành chính, kinh tế và các câu chuyện khác", ông Thường nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm