Thấy tài xế taxi chạy lòng vòng, xe lại khác với nhãn hiệu của 2 hãng Mai Linh và Vinasun, hành khách đã gọi lên tổng đài của hãng để phản ánh. Lúc này, khách hàng mới biết bị taxi "trá hình" chặt chém.
Gọi taxi, nhưng xe khác tới đón
Anh Nguyễn Đình Hoàng cho biết, do có việc gấp anh đã lên Google để tìm số điện thoại taxi Vinasun rồi đặt xe. Bất ngờ thay, hãng này lại "điều" đến một xe trắng trơn, biển số trắng.
Tuy nhiên, do tài xế thúc giục nhanh chóng lên xe vì ở đây không được dừng quá lâu, nên anh Hoàng liền lên xe. Bất ngờ hơn, anh đi từ Tân Bình về Thủ Đức chỉ khoảng 15 km, nhưng bị chặt chém tới 500.000 đồng.
Tương tự, chị Lý Thu Hoài cũng cho biết, hồi tháng 10 chị có đặt taxi Vinasun trên mạng, sau này cũng có một chiếc xe biển trắng, khác lạ như bình thường. Chị cũng dò hỏi thì vị tài xế cho biết anh đã liên kết với hãng nhưng trên xe của anh không có đồng hồ báo cước.
Tới nơi, tài xế mở điện thoại đọc số tiền 350.000 đồng mà phát hoảng. Theo chị Hoài, nếu với quảng đường khoảng 10 km sẽ có giá khoảng hơn 200.000 đồng, nay bị "chặt chém" bởi một đơn vị đón khác.
Nhiều hành khách bị chặt chém bởi xe taxi trá hình. Ảnh: ĐT. |
Sau đó, anh Hoàng và chị Hoài cũng phản ánh lên hãng Vinasun về tình trạng xe biển số trắng, không giống với hãng. Lúc này, hãng Vinasun thông tin rằng hãng không có dòng xe này, khách mới vỡ lẽ nhận ra mình bị xe trá hình chặt chém.
Trong vai người đi xe, PV cũng đã tìm trên mạng với từ khóa xe Vinasun, Mai Linh trên Google. Chúng tôi nhận được hàng loạt thông tin hiển thị na ná với chính hãng, kèm số điện thoại ngay trang đầu tiên. Đơn cử như: Tổng đài Vinasuns với số điện thoại 0348.277xxx; Taxi nhanh hay Tổng đài Sun HCM với số điện thoại 0328.277.xxx. Thậm chí còn có cả hãng taxi VINASUNS - MAILINHH; Công ty Mai Linh Tân Bình, Mai Linh Đông Đô...
Khi PV gọi tới số điện thoại 034.8277.xxx, thì nhân viên của hãng này cũng tự xưng là nhân viên của Vinasun, nhận lệnh và điều xe ngay.
Có nhiều taxi "trá hình" hoạt động
Trước thực trạng nhiều hành khách bị "chặt chém", hãng Vinasun cho biết đơn vị cũng đau đầu xử lý các khiếu nại của khách hàng. Tất cả các số điện thoại được quảng cáo trên Google đều không phải của hãng, Vinasun chỉ có duy nhất một tổng đài là 028.38. 27 27 27.
Mới đây, tại phố đi bộ Bùi Viện, Công an quận 1 đã phát hiện 10 taxi có phù hiệu không đúng quy định đang chờ bắt khách thì bị lực lượng chức bất ngờ yêu cầu dừng xe để kiểm tra.Ngoài phù hiệu, các phương tiện mang dáng vẻ taxi này còn dán logo, số điện thoại, số xe giống như một hãng taxi đang hoạt động ở TP.HCM.
Lực lượng chức năng đã yêu cầu các tài xế tháo hộp đèn, logo, phù hiệu, đồng thời lập biên bản, đưa về trụ sở công an phường Phạm Ngũ Lão để xử lý.
Tương tự, hãng Mai Linh cũng cho biết đơn vị đã ghi nhận nhiều trường hợp giả mạo. Những đối tượng này đã đăng thông tin trên Google với thông tin cho thuê xe, taxi Mai Linh và niêm yết số điện thoại mạo danh. Theo đó, khách hàng không để ý cũng rất dễ bị lừa.
Tình trạng giả mạo với tên giống hoặc gần giống khiến khách hàng hiểu lầm. Ảnh: ĐT. |
Để xử lý dứt điểm tình trạng này, hãng Vinasun đã gửi Đơn tố cáo tới các cơ quan quản lý như UBND TP, Thanh tra Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và truyền thông, Sở GTVT...
Vinasun cho biết đơn vị liên tục nhận được nhiều đơn thư phản ánh khiếu nại đến từ phía khách hàng như: giá cước cao, chạy lòng vòng,...đặc biệt có xảy ra trường hợp khách hàng (người nước ngoài) bị chiếm đoạt tài sản khi đi taxi.
Thông qua các phản ánh khiếu nại, Vinasun đã phát hiện nhiều trang Website, trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân quảng cáo... Trong đó, có bốn tổ chức, cá nhân để tên là hãng Vinasun, nhưng số điện thoại khác. Họ sử dụng từ khoá là các từ ngữ và hình ảnh trùng hoặc tương tự với thương hiệu Vinasun, mạo danh Tổng đài Vinasun để thực hiện đón trả khách.
Tiêu biểu phải kể đến hãng taxi Vinasuns – Mailinhh - đọc phát âm và thoạt nhìn sẽ làm khách hàng hiểu lầm. Từ đó, gây náo loạn thị trường vận tải hành khách bằng xe taxi, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, gây thiệt hại và ảnh hưởng đến thương hiệu uy tín của Công ty CP Ánh Dương Việt Nam - Vinasun Taxi.
Trao đổi với PLO, Sở GTVT cho biết chỉ có CSGT, Thanh tra giao thông mới có thể kiểm tra và xử phạt các đơn vị vận tải vi phạm các quy định. Tuy nhiên, hành khách cũng cần phân biệt xe chính hãng và xe mạo danh. Hành khách có thể phân biệt dựa hình ảnh nhận diện, đăng ký kinh doanh, phù hiệu, mào xe, niêm yết giá và số điện thoại liên hệ.
Thậm chí, cả tài xế phải có tên, trường hợp không có các thông tin trên thì hành khách không đi. Trường hợp xe chạy không có phù hiệu, niêm yết giá thì Thanh tra giao thông phối hợp để kiểm tra và xử lý.
Hiện nay có rất nhiều thông tin trên mạng quảng cáo, thông tin sai sự thật. Theo đó, thông tin này các đơn vị cần gửi thông tin đến Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM để phối hợp cung cấp thông tin.
Cả ba trường hợp bị phát hiện đăng quảng cáo thông tin hoạt động, dịch vụ kinh doanh vận tải trái quy định.
Các cá nhân này bị phạt vì quảng cáo các hoạt động, dịch vụ kinh doanh vận tải trái pháp luật, gây nhầm lẫn với các hãng vận tải hành khách lớn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.