Theo đó, nghĩa vụ thuế đối với GrabCar doanh thu của công ty là phí kết nối cuốc xe tính theo tỉ lệ phần trăm của tổng cước phí dịch vụ vận tải (trong khoảng 0%-25%). Grab phải đóng thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp (nếu có) cho khoảng doanh thu này.
Bên cạnh đó, nghĩa vụ thuế của đối tác vận tải, công ty thực hiện nộp thuế theo quy định về thuế doanh nghiệp (gồm giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp) cho khoản thu nhập từ cuốc xe (75%-100%, sau khi trừ phí kết nối của Grab).
Năm 2017 ghi nhận cuộc chiến giữa loại hình Grab, Uber và taxi truyền thống. Ảnh: VIẾT LONG
Đối với hợp tác xã (HTX), trường hợp xe do HTX tự đầu tư và tài xế là người lao động của HTX, tự nộp thuế theo quy định về thuế doanh nghiệp. Trường hợp xe do xã viên tự đầu tư, kinh doanh vận tải theo hình thức HTX với HTX, xã viên có hai sự lựa chọn là nộp thuế thông qua HTX hoặc ủy nhiệm để Grab thu hộ và nộp hộ.
Với xe GrabTaxi, doanh thu của Grab là phí kết nối cuốc xe tính theo mức phí cố định, có giá 3.000-10.000 đồng. Grab phải đóng thuế GTVT, thuế thu nhập doanh nghiệp cho khoản thu này. Bên cạnh đó, đối tác của Grab thực hiện nộp thuế theo quy định về thuế doanh nghiệp cho các khoản thu nhập từ cuốc xe.
Tương tự, đối với xe máy, doanh thu vẫn là phí kết nối theo tỉ lệ phần trăm của tổng cước phí dịch vụ vận tải, trong khoảng 0%-20%. Grab phải đóng các nghĩa vụ về các khoản phí. Với đối tác, Grab thu hộ và nộp hộ toàn bộ. Grab khấu trừ ngay 4,5% doanh thu cuốc xe ngay khi phát sinh (3% GTGT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân của loại hình kinh doanh vận tải) và nộp vào ngân sách nhà nước hằng tháng.
"Tính riêng 10 tháng đầu năm 2017, Grab đã nộp trên 142 tỉ đồng… Vì vậy, Grab khẳng định tuân thủ nghĩa vụ thuế, pháp luật Việt Nam” - đại diện Grab khẳng định.
Về nguyên nhân lỗ lớn, Grab khẳng định doanh thu của công ty là phí kết nối cuốc xe tính theo tỉ lệ phần trăm của tổng cước phí dịch vụ vận tải (trong khoảng 0%-25%). Trong giai đoạn những năm đầu tiên kinh doanh, doanh thu của Grab được tạo ra trong giai đoạn phát triển ban đầu này chủ yếu được sử dụng để tái đầu tư vào hoạt động của công ty, nhằm tăng giá trị thương hiệu và nhận thức về thương hiệu cũng như nghiên cứu và phát triển.
“Để đạt được điều này, chúng tôi đã thành lập văn phòng nghiên cứu và phát triển tại TP.HCM vào đầu năm 2017, chủ yếu là các kỹ sư công nghệ Việt Nam tập trung nghiên cứu và phát triển những tính năng mang tới các trải nghiệm cho khách hàng” - Grab lý giải.
Bên cạnh đó, Grab cho rằng hệ thống giao dịch tự động và minh bạch của đơn vị cho phép cơ quan chức năng dễ dàng xác minh nghĩa vụ thuế chính xác tới từng chiếc xe, thông tin tài xế, biển số, lịch sử hành trình…