Hãy dậy sớm để ngắm năm hành tinh thẳng hàng

Trong một tháng, từ ngày 20-1 đến 20-2, người dân khắp thế giới có thể ngắm hiện tượng thiên nhiên kỳ thú và ít có: Năm hành tinh trong cùng hệ mặt trời cùng nằm thẳng hàng, theo trang tin Mashable (Mỹ).

Thứ tự các hành tinh xuất hiện trên bầu trời là sao Mộc, sao Hỏa, sao Thổ, sao Kim, sau đó tới sao Thủy. Mọi người có thể ngắm các hành tinh thẳng hàng vào đêm khuya, tốt nhất là vào sáng sớm khi mặt trời chưa mọc (khoảng 4 giờ sáng tại Việt Nam).

Năm hành tinh sẽ xuất hiện thẳng hàng trên bầu trời đêm như thế này nếu nhìn từ bán cầu bắc. Ảnh: MASHABLE

Trả lời phỏng vấn trang tin Mashable chi nhánh ở Úc, TS Tanya Hill làm việc tại Trạm Thiên văn Melbourne (Úc) cho biết thời gian ngắm tốt nhất năm hành tinh thẳng hàng là cuối tháng 1, vì đến tháng 2 sao Thủy sẽ khó nhìn thấy. Mọi người có thể ngắm hiện tượng này bằng mắt thường, không cần phải có kính viễn vọng. Theo bà Tanya Hill, hiện tượng này không có ý nghĩa gì đặc biệt về thiên văn học mà chỉ đơn giản là một hiện tượng thiên văn thú vị.

Hình ảnh năm hành tinh sẽ xuất hiện trên bầu trời vào ngày 6-2. Ảnh: SCIENCE CENTRE OBSERVATORY FACEBOOK

Lần cuối cùng hiện tượng này diễn ra là 10 năm về trước và cũng kéo dài một tháng. TS Hill cho biết vào đầu tháng 8 hiện tượng này sẽ lại xuất hiện lần nữa. Nhưng thời điểm để ngắm tốt nhất là vào đầu đêm chứ không phải sáng sớm. Sau đó mọi người phải đợi đến năm 2018 mới có cơ hội ngăm hiện tượng này lần nữa.

Hình ảnh năm hành tinh sẽ xuất hiện trên bầu trời vào ngày 7-2. Ảnh: SCIENCE CENTRE OBSERVATORY FACEBOOK

Hãng tin Channel News Asia ngày 20-1 dẫn thông báo từ Trung tâm Khoa học Singapore cho biết thời gian ngắm đẹp nhất là 27-1 vì lúc đó mặt trăng cũng sẽ thẳng hàng với năm hành tinh.

Khi có mặt trăng thẳng hàng, sao Mộc và sao Kim sẽ trở nên sáng nhất. Sao Hỏa nằm giữa sao Mộc và sao Kim. Sao Thổ nằm giữa sao Kim và sao Hỏa. Sao Thủy nằm giữa mặt trăng và sao Kim.

Năm hành tinh sẽ xuất hiện đẹp nhất trên bầu trời vào ngày 27-1. Ảnh: SCIENCE CENTRE OBSERVATORY FACEBOOK

Theo TS Cindy Ng, giảng viên vật lý tại ĐH quốc gia Singapore, mọi người có thể sử dụng ứng dụng App thiên văn học trên điện thoại di động để định vị các hành tinh.