Theo đó, tỉnh này cho biết năm 2016, Bộ GTVT quyết định phê duyệt đề xuất dự án thành phần số 1 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ - cụm cảng Cái Mép Thị Vải) theo hình thức hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư 9.228 tỉ đồng. Thời gian hoàn vốn cho dự án dự kiến 22 năm ba tháng.
Tuy nhiên, do phương án tài chính phê duyệt không khả thi nên dự án chưa triển khai thực hiện.
Trước tình trạng quá tải của tuyến quốc lộ 51, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chủ động phối hợp với tỉnh Đồng Nai có văn bản kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT xem xét giao UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án này.
Hiện Thủ tướng đồng ý giao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Theo đó, tỉnh đã bổ sung danh mục dự án chuẩn bị đầu tư.
Cạnh đó, UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến Thủ tướng, sơ bộ dự án thành phần số 1 có tổng mức đầu tư 14.956 tỉ đồng. Trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 5.443 tỉ đồng.
Riêng đoạn chạy qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài 34,8 km, sẽ có tổng mức đầu tư 12.315 tỉ đồng. Trong đó, tiền bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 4.723 tỉ đồng, các chi phí còn lại khoảng 7.592 tỉ đồng.
Đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 2.641 tỉ đồng (bao gồm cả đoạn nhánh kết nối vào cảng Cái Mép). Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 720 tỉ đồng, các chi phí còn lại 1.921 tỉ đồng.
Vì vậy, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng xem xét, cân đối nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Đồng Nai khoảng 4.723 tỉ đồng (diện tích đất thu hồi khoảng 335 ha). Phần kinh phí xây dựng và các chi phí khác khoảng 7.592 tỉ đồng sẽ do nhà đầu tư BOT thực hiện.
Đối với đoạn qua Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh sẽ bố trí ngân sách 232 tỉ đồng cho đoạn tuyến cao tốc, phần còn lại sẽ do nhà đầu tư thực hiện. Riêng đoạn từ đường cao tốc vào cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh sẽ bố trí ngân sách địa phương đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.791 tỉ đồng.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng kiến nghị Thủ tướng giữ nguyên đầu tư cao tốc đoạn tuyến từ nút giao Phú Mỹ đến nút giao Vũng Vằn (TP Bà Rịa) có chiều dài 20 km. Đồng thời giao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chủ động huy động, thu xếp nguồn vốn và quyết định đầu tư dự án.
“Đối với đoạn còn lại từ nút giao Vũng Vằn đến Vũng Tàu dài 8 km (nối hai đô thị Bà Rịa và Vũng Tàu) cho phép tách ra khỏi quy hoạch đường cao tốc để tỉnh quyết định đầu tư tuyến đường trục chính đô thị theo đúng quy hoạch xây dựng…” - UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kiến nghị.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 46,8 km. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai dài 34,8 km và đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dài 12 km (bao gồm 3,2 km đường cao tốc và 8,8 km đoạn nhánh kết nối vào cảng Cái Mép) theo hình thức đối tác công tư (PPP). |