Hơn 90% phụ huynh TP.HCM hài lòng về lĩnh vực giáo dục công

(PLO)- 90,2% phụ huynh TP.HCM được khảo sát hài lòng với dịch vụ giáo dục công, thấp hơn năm ngoái (90,78%).

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có báo cáo kết quả khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn TP năm 2023.

Việc khảo sát với các trục nội dung chính:

Mức độ hài lòng của người dân đối với khả năng tiếp cận dịch vụ giáo dục; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; môi trường giáo dục; hoạt động giáo dục và sự phát triển, tiến bộ, thực hiện nghĩa vụ công dân của học sinh.

600 học sinh THPT và hơn 6.400 phụ huynh từ bậc mầm non đến THPT được chọn ngẫu nhiên từ 36 trường học ở quận 3, Tân Phú và huyện Củ Chi để tham gia khảo sát. Trong đó, quận 3 được xác định là nhóm phát triển cao, quận Tân Phú thuộc nhóm phát triển còn huyện Củ Chi nhóm trung bình.

Phụ huynh khối THPT được phát phiếu khảo sát trực tiếp. Phụ huynh các bậc còn lại được khảo sát bằng hình thức trực tuyến.

giao-duc-cong-3.jpg
Tỉ lệ hài lòng của phụ huynh đối với các dịch vụ giáo dục công. Ảnh: SỞ GD&ĐT TP.HCM

Kết quả khảo sát cho thấy, tỉ lệ hài lòng chung của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công năm 2023 đạt tỉ lệ 90,2%, thấp hơn năm ngoái (90,78%), đạt mục tiêu mà Sở GD&ĐT đề ra. Trong tất cả các tiêu chí, tiêu chí về hoạt động giáo dục đạt tỉ lệ 91%, tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đạt tỉ lệ thấp nhất 89,4%.

giao-duc-cong-4.jpg
giao-duc-cong-1.jpg

Tỉ lệ hài lòng chung của học sinh đối với dịch vụ của nhà trường đạt tỉ lệ cao hơn so với phụ huynh, đạt 90,6% (cao hơn phụ huynh 0,4% năm 2022 đạt 84,29%). Trong đó, tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đạt tỉ lệ thấp nhất 89,6%, cao nhất ở tiêu chí về hoạt động giáo dục, đạt 91,2%.

giao-duc-cong-2.jpg
Học sinh hài lòng đối với dịch vụ giáo dục công chiếm tỉ lệ 90,6%. Ảnh: SỞ GD&ĐT

Nếu tính theo thang điểm từ 1 đến 5 (1 là rất không hài lòng, 2 là không hài lòng, 3 là bình thường, 4 là hài lòng và 5 là rất hài lòng) thì điểm hài lòng của phụ huynh và học sinh đối với dịch vụ giáo dục công theo các tiêu chí năm 2023 đều cao hơn so với năm 2022. Cụ thể điểm hài lòng chung của phụ huynh năm 2023 đạt 4,51 điểm (năm 2022 đạt 4,48 điểm) và điểm hài lòng chung của học sinh đạt 4,53 điểm (năm 2022 đạt 4,37 điểm) đã phản ánh một cách khách quan những nỗ lực của ngành GD&ĐT TP trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục, thể hiện phần nào sự hài lòng của người dân, nhất là của học sinh, đối với ngành giáo dục.

Bên cạnh những mặt tích cực, kết quả khảo sát cũng đã thể hiện những điểm còn hạn chế, cần phải khắc phục của cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Một trong những tồn tại mà ngành giáo dục TP phải đối diện ở cơ sở vật chất trường học. Ở tiêu chí này, cả điểm hài lòng và tỉ lệ hài lòng chung của học sinh và phụ huynh đều đạt tỉ lệ thấp, điều này là dễ hiểu bởi tốc độ tăng dân số cơ học rất cao. Dù đã được các cấp, ngành hết sức quan tâm nhưng tốc độ xây dựng trường lớp còn hạn chế. Diện tích sân chơi trong trường còn thấp, sĩ số học sinh/lớp cao, tỉ lệ học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng nhu cầu. Điểm hài lòng chung và tỉ lệ hài lòng chung của tiêu chí cơ sở vật chất trường học cũng ở mức thấp nhất so với các tiêu chí khác phản ánh rõ khó khăn mà TP.HCM đang phải đối mặt.

Theo Sở GD&ĐT, kết quả khảo sát là cơ sở để Sở GD&ĐT và các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP xác định nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh và học sinh nhằm có những biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ giáo dục công trên địa bàn TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm