Cục Đường bộ Việt Nam vừa có quyết định về việc điều tiết, phân luồng giao thông cấm xe ô tô khách trên 30 chỗ, xe ô tô khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Điều này đã khiến người dân và chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị lo lắng các phương tiện đổ sang Quốc lộ 1A, gây nguy cơ cơ mất an toàn giao thông sau một thời gian quốc lộ được giảm tải.
Nỗi lo ở thành phố không có đường tránh cao tốc
TP Đông Hà là trung tâm của tỉnh Quảng Trị, đường tránh qua TP này vẫn đang được xây dựng và phấn đấu hoàn thành trong năm 2024. Vì vậy, nếu tiến hành phân luồng giao thông ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ khiến lưu lượng xe lưu thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua TP Đông Hà tăng cao.
Anh Nguyễn Văn Tấn (39 tuổi, ở phường Đông Lương, TP Đông Hà) cho rằng từ lúc cao tốc được đưa vào khai thác, lưu lượng các phương tiện, đặc biệt là xe khách gường nằm, xe có trọng tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 1A giảm mạnh, các vụ tai nạn giao thông cũng giảm, người dân đi lại rất yên tâm.
"Hiện nay đường tránh chưa hoàn thành, việc cấm xe trọng tải lớn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì hiển nhiên phương tiện lại đổ về Quốc lộ 1A. Việc này khiến chúng tôi rất lo lắng, tình trạng mất an toàn giao thông sẽ quay lại" – anh Tấn nói.
Ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị đánh giá từ khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác, tỉnh giảm cả ba tiêu chí do tai nạn giao thông gây ra. Do đó, Sở GTVT Quảng Trị kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, cập nhật các số liệu để đảm bảo tính chính xác.
Việc điều tiết phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn cần dựa trên quy định hiện hành và các cơ sở pháp lý liên quan, phù hợp với điều kiện thực tế và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.
Huế phản đối phương án phân luồng
Còn tại Thừa Thiên Huế, Ban An toàn giao thông tỉnh cho rằng trước khi lấy ý kiến về việc phần luồng, Phòng CSGT Công an tỉnh không đồng ý với phương án phân luồng cho các phương tiện xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ mooc, sơ mi rơ mooc lưu thông xuống Quốc lộ 1A.
Nguyên nhân là do trước khi có cao tốc, số vụ tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A chiếm tỉ lệ cao. Quốc lộ 1 qua Thừa Thiên Huế có chiều dài 113,3 km đi qua các khu đô thị với quy mô bốn làn xe, trong đó có làn hỗn hợp xe thô sơ cùng tham gia. Giờ cao điểm, phương tiện tại các khu công nghiệp, khu dân cư ở trung tâm huyện lỵ tham gia giao thông rất lớn.
Trên tuyến quốc lộ này có đến 46 trường học tiếp giáp nên lượng học sinh khi đến trường và khi tan trường cũng rất lớn. Vì vậy, việc cấm xe khách, xe giường nằm và xe tải chạy trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn thì các xe này sẽ phải chạy trên Quốc lộ 1A, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Một số cơ quan quản lý của Quảng Trị và Huế cũng cho rằng cao tốc Cam Lộ - La Sơn không có lỗi để buộc phải cấm xe khách, xe tải, xe giường nằm. Đây là cung đường đẹp, được đầu tư lớn, việc gây tai nạn giao thông chủ yếu xuất phát từ ý thức chấp hành giao thông của tài xế, thiếu sự quản lý đồng bộ, khoa học và thiếu sự kiểm soát của lực lượng chức năng.