Khách Việt ngại chọn chuyến bay đêm để du lịch vì điều này

(PLO)- Hiện các hãng hàng không tăng tần suất chuyến bay đêm, nhưng khách du lịch e ngại về phương tiện di chuyển, nơi lưu trú, sức khỏe lúc "gà chưa gáy".

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cao điểm hè năm nay, các hãng hàng không Việt Nam đã tăng cường chuyến bay đêm nhằm tăng tải để hạ nhiệt giá vé máy bay. Tuy nhiên, khách du lịch băn khoăn về thời gian di chuyển, nơi lưu trú và sức khỏe để thoải mái tham quan và trải nghiệm điểm đến.

Tìm cách hạ nhiệt giá vé máy bay

Cục Hàng không Việt Nam thông tin: Giá vé bay trong dịp cao điểm hè năm 2024 đã hạ nhiệt, đặc biệt các chặng bay nội địa trên trục chính và du lịch đang được các hãng bay công bố thấp hơn đáng kể so với giá tối đa theo quy định của Bộ GTVT.

Theo khảo sát của PV trên website của các hãng hàng không, giữa tháng 6, chặng TP.HCM - Hà Nội, Bamboo Airways và Vietravel Airlines vé ở mức giá 1,4 triệu đồng/chiều, Vietjet Air có giá vé dao động từ 1,6 triệu đồng/chiều đến 2 triệu đồng/chiều; Vietnam Airlines đa phần giá vé dao động từ 2,3 -2,5 triệu đồng/chiều...

Tương tự, chặng Hà Nội - Phú Quốc, Vietnam Airlinescó mức giá 2,3 – 2,8 triệu đồng (tương đương 56,7% mức giá tối đa theo quy định là 4 triệu đồng); Vietjet Air có giá dao động từ 1,2 – 1,8 triệu đồng (tương đương 34,8-51% mức giá tối đa theo quy định).

chuyen-bay-dem.jpg
Hãng hàng không tăng cường chuyến bay đêm để hạ nhiệt giá vé máy bay. Ảnh: TT.

Để hạ nhiệt giá vé máy bay, hãng Vietnam Airlines tăng thêm 1 triệu ghế trên các đường bay, tăng các chuyến bay đêm khởi hành sau 21 giờ và trước 6 giờ hàng ngày trên nhiều đường bay nội địa. Với mức giảm cao nhất là 30% giá vé so với mức giá các chuyến bay vào giờ thông thường.

Các chuyến bay đêm của Vietjet dịp này tăng 46% so với thường lệ, tương đương với chuyến 3.100 chuyến bay đêm trên toàn mạng bay trong khung giờ từ sau 1 giờ đến khoảng 2 giờ 30 sáng. Các nhóm đường bay tăng cường chuyến tập trung vào: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Vinh, Nha Trang…

Ngoài ra, Vietravel Airlines tăng thêm một chuyến/ngày tại các chặng TP.HCM - Đà Nẵng, Hà Nội và Hà Nội - Đà Nẵng khung giờ sau 21 giờ. Bamboo Airways triển khai mức giảm 8% vào khung giờ từ 22 giờ hôm trước đến 2 giờ ngày hôm sau trong ba ngày cuối tuần kéo dài đến cuối năm 2024.

Anh Đinh Văn Lâm (ngụ tại TP Thủ Đức) dự định săn các chuyến bay đêm đưa gia đình du lịch Hà Nội để tiết kiệm chi phí. Nhưng đi vào khung giờ 2 giờ sáng, một số khách sạn chưa tạo điều kiện để khách check-in nhận phòng, phải đợi đến đến sáng hẳn. Ngoài ra, chi phí di chuyển bằng xe dịch vụ hoặc taxi đến khách sạn cũng cao hơn ban ngày.

“Liệu tôi có "tính già hóa non". Sáng hôm sau, gia đình có còn sức để đi đến các điểm tham quan ở Hà Nội không?” – anh Lâm lưỡng lự.

Hàng không, du lịch bắt tay mới thuận bề bay đêm

Các tuyến du lịch nội địa có lịch trình và giờ bay đẹp bị ảnh hưởng nhiều như tuyến TPHCM – Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội… tăng so với cùng kỳ từ 10% - 15%. Tuyến Hà Nội - Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo… ghi nhận nhu cầu du lịch giảm nhiều.

Ghi nhận từ công ty lữ hành, các chuyến bay đêm vào khoảng tối muộn hoặc sáng sớm trong khung giờ 23 giờ - 1 giờ đêm hoặc 3 giờ - 5 giờ sáng là thời điểm giá vé có thể thấp hơn 8-25% so với giá giờ cao điểm. Nếu đặt vé vào những ngày đầu tuần thứ 2, thứ 3 rơi vào khung giờ trên thì giá vé rẻ hơn tới 30% so với những ngày cuối tuần.

chuyen-bay-dem-2.jpg
Đoàn khách du lịch tại cửa khẩu Thanh Thủy (tỉnh Hà Giang). Ảnh: TT.

Theo bà Phạm Phương Anh, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt, việc tăng các chuyến bay đêm với giá rẻ hơn là nỗ lực của các hãng hàng không và là một giải pháp kích thích cho tour du lịch nội địa.

“Về lâu dài, chúng ta cần có các liên kết của ngành hàng không với các hãng lữ hành trong và ngoài nước đưa ra các chính sách hợp tác cùng kích cầu tạo nên những sản phẩm “combo” có mức giá hợp lý, để mang lại lợi ích cho các bên liên kết cung ứng dịch vụ”- bà Phương Anh đề nghị.

Tuy nhiên, tour du lịch nội địa thường kéo dài 3-4 ngày, bay đêm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và trải nghiệm của du khách. Bên cạnh đó bay đêm làm mất thời gian tham quan, tăng chi phí phòng khách sạn, phương tiện đi lại và thời gian ăn uống… Vì vậy, khách Việt đi tour thường có xu hướng không thích bay đêm cho các chuyến nội địa.

Trong khi đó, với các tour nước ngoài, bay đêm thường được chấp nhận vì các hành trình này thường dài hơn và du khách muốn tiết kiệm thời gian di chuyển ban ngày. Đơn cử các chuyến bay đêm đến châu Âu hay Mỹ hoặc gần hơn là Trung Quốc, Dubai, thường được lựa chọn để nghỉ đêm trên máy bay và tối ưu hóa thời gian du lịch.

Đồng quan điểm, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Công ty lữ hành Vietluxtour, các chuyến bay đêm phù hợp với tour du lịch nước ngoài. Hiện nay các tour du lịch đến Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, đa phần đều khởi hành vào ban đêm vì điểm đến này sôi động, nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Du khách háo hức đến nơi là đi chơi ngay.

Trước mắt để tăng kích thích du lịch nội địa, các chuyên gia du lịch cho rằng, các hãng hàng không có thể tăng thêm các chuyến bay vào giờ thấp điểm hoặc trong khung 4-5 giờ sáng, không sớm và muộn hơn với giá ưu đãi.

Tour du lịch nước ngoài hút khách Việt

Tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã đón tiếp và phục vụ hơn 63.400 lượt khách đăng ký mua tour trong mùa hè. Trong đó, số lượng khách chọn điểm du lịch quốc tế để tận hưởng kỳ nghỉ hè cùng gia đình vẫn đang có chiều hướng tăng nhẹ. Các điểm đến châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, và Singapore tiếp tục thu hút lượng lớn du khách Việt.

Các tuyến tour khám phá Thái Lan đặc biệt là những hành trình charter vẫn đang nhận về nhiều sự yêu thích và lựa chọn của du khách khi có mức giá phải chăng, lịch trình đa dạng tích hợp nhiều điểm đến mới.

Đặc biệt, chúng tôi đã cho ra mắt nhiều sản phẩm mới, cụ thể, tuyến tour khám phá ba nước Lào - Campuchia - Thái Lan tích hợp trong một hành trình có độ dài 5 ngày. Du khách có thể thỏa sức khám phá văn hóa - ẩm thực tại ba vùng đất trên; tận hưởng thiên nhiên hùng vĩ.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị - Truyền thông Công ty Vietravel

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm