Khi máy bắn tốc độ của CSGT khác với camera hành trình

Thời qua, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, một vấn đề liên quan đến công tác xử phạt lỗi vi phạm tốc độ của CSGT đối với ô tô đang được rất nhiều người quan tâm. Đó là trường hợp khi tốc độ của phương tiện trên thiết bị camera hành trình khác biệt so với kết quả từ máy bắn tốc độ của CSGT thì có bị xử phạt lỗi hay không? Nếu có thì CSGT căn cứ vào kết quả nào?

CSGT Hà Nội hóa trang bắn tốc độ xe vi phạm. Ảnh: TUYẾN PHAN

Trả lời vấn đề này, Cục CSGT (C67, Bộ Công an) khẳng định đối với công tác xử lý lỗi vi phạm tốc độ, kết quả từ máy bắn tốc độ của CSGT sẽ được sử dụng làm căn cứ để xử phạt chứ không phải kết quả từ camera hành trình.

Cụ thể, theo C67, lực lượng CSGT sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (hệ thống camera đo tốc độ có ghi hình ảnh) để phát hiện và xử lý vi phạm được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Hệ thống này đang được lực lượng CSGT sử dụng trên một số tuyến đường quốc lộ, cao tốc được quy định trong danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông quy định tại Nghị định 165/NĐ-CP và thực hiện theo thông tư 01/2016/TT-BCA, 02/2016/TT-BCA của Bộ Công an quy định về tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, các thiết bị camera có tích hợp chức năng đo tốc độ đều được kiểm định, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đo lường theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ.

“Do đó kết quả thu được từ máy đo tốc độ có ghi hình ảnh được sử dụng làm căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ” – C67 khẳng định.

Thông tin phương tiện vi phạm từ máy bắn tốc độ của CSGT. Ảnh: TUYẾN PHAN

Đối với hệ thống giám sát hành trình GPS, đối tượng này không nằm trong danh mục các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ.

Cụ thể, Điều 14 NĐ 86/2014 quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công - ten - nơ, xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoạt động kinh doanh vận tải và xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa phải gắn thiết bị giám sát hành trình.

Thiết bị này được lắp đặt để ngành giao thông vận tải quản lý phương tiện, xử lý các hành vi vi phạm về dừng, đỗ, hành trình chạy xe, điểm đầu, điểm cuối của tuyến sai quy định… không thực hiện xử phạt về hành vi vi phạm chạy quá tốc độ.

Ngoài ra, C67 cho biết về tính năng, cơ chế hoạt động của hệ thống đo tốc độ có ghi hình và hệ thống giám sát hành trình là khác nhau. Trong đó, hệ thống đo tốc độ có ghi hình ảnh được lực lượng CSGT sử dụng là thiết bị chuyên dụng sử dụng sóng âm (nguyên lý radar) hoặc sử dụng sóng ảnh (nguyên lý laser). Máy đo phát sóng đến xe đang chạy và thu về sóng phản xạ để cho ra kết quả chính xác là tốc độ tức thời của xe khi đang di chuyển. Hiện CSGT các nước trên thế giới đều sử dụng thiết bị đo tốc độ theo công nghệ bằng sóng âm hoặc sóng ánh sáng này.

Trong khi đó, tốc độ mà hệ thống giám sát hành trình có được thông qua việc sử dụng máy thu tín hiệu định vị vệ tinh GPS xác định khoảng cách và thời gian di chuyển của phương tiện giữa 2 điểm để tính trị số trung bình tốc độ phương tiện.

Mặt khác, độ chính xác của thiết bị phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: thời gian xác định vị trí, độ nhạy thu tín hiệu của thiết bị GPS; số lượng vệ tinh mà thiết bị định vị GPS thu được… Thậm chí cả yếu tố thời tiết (mưa, gió lớn…) hay khi phương tiện hoạt động tại khu vực có nhiều nhà cao tầng, cây cối, núi đá, đường hầm cũng ảnh hưởng tới kết quả đo tốc độ, vì tín hiệu bị nhiễu, trễ hoặc mất hoàn toàn.

Như vậy, việc đo tốc độ phương tiện tại một thời điểm khi sử dụng hai hệ thống thiết bị trên có sự khác nhau về cơ sở pháp lý, mục đích sử dụng (máy đo tốc độ dùng để xử phạt, hệ thống giám sát hành trình dùng để quản lý vận tải) và cách đo tốc độ (máy đo tốc độ đo tức thời, hệ thống giám sát hành trình đo tốc độ trung bình).

“Lực lượng CSGT phải thực hiện theo quy định của pháp luật, bảo đảm việc xử phạt đúng người, đúng hành vi vi phạm, công khai, minh bạch, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông” – C67 kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm