"Từ ngày 1-4, Sở GTVT phối hợp với Công an TP sẽ kiểm soát tốc độ và giám sát các loại xe qua khu vực cầu Phú Mỹ (quận 2 và quận 7) bằng thiết bị kiểm tra tốc độ và camera giám sát giao thông chuyên dụng!". Ngày 30-3, ông Lê Minh Triết, Giám đốc Trung tâm Quản lý hầm vượt sông Sài Gòn, cho biết như trên.
Từ năm 2015 tới nay, tại dốc cầu Phú Mỹ phía quận 2, hướng lưu thông từ quận 7 qua quận 2 đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 7 người chết, 1 người bị thương nặng và gây hư hỏng 13 phương tiện các loại. Đặc biệt, rạng sáng 11-1-2018, tại đây xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm ba người chết.
Do đó, theo ông Lê Minh Triết, việc đưa các camera bắn tốc độ chuyên dụng vào hoạt động nhằm tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông do phương tiện vi phạm tốc độ gây ra và kịp thời phát hiện các sự cố giao thông tại khu vực cầu Phú Mỹ.
Ngay từ điểm tiếp giáp giữa đường trên cao dẫn lên cầu Phú Mỹ, phía quận 7 đã được gắn biển cảnh báo "đoạn đường kiểm tra tốc độ bằng camera."
Từ đoạn qua khỏi phần cầu chính dây văng đã có mô hình và bảng đỏ cảnh báo phía trước có camera giám sát tốc độ.
Ở đoạn tiếp giáp giữa cầu và đường hạ xuống mặt đất, phía quận 2 cũng có gắn mô hình, bảng cảnh báo nhưng với nhiều tài xế đây là... "đồ chơi".
Nên nhiều tài xế xe container vẫn đua tốc độ, lách qua phải, vượt mặt nhau ngay trong khu vực cầu Phú Mỹ. Trong ảnh, một xe container vừa xổ dốc, vừa đá đèn xinhan phải cố lách, vượt lên xe trước ở ngay cuối chân cầu.
Với nhiều tài xế , biển báo tốc độ chỉ cho phép dưới 40 km/giờ và biển báo phía trước là đoạn quanh cua, dốc hẹp... nhưng họ vẫn vô tư đua và vượt, lấn làn... Đây chính là "điểm đen" nhất ở cầu Phú Mỹ, nơi từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông như nêu trên.
Cho đến ngày hôm nay (30-3) các loại biển, bảng cảnh báo bắn tốc độ đã được gắn ở tất cả các chiều, làn dành cho ô tô và cả làn xe máy.
Ở ngay phía dưới chân cầu, một cần vươn vươn ra phía ngoài, trên đó gắn hai camera chuyên dụng với tốc độ bắn 24 hình/giây và tầm quét hơn 500 m ngược lên phía trên cầu. Camera vừa có dải sóng quét từ xa vừa chụp được gần với các xe vượt quá tốc độ 40 km/giờ và ghi rõ biển số. Sau đó, các dữ liệu xe vi phạm sẽ được truyền về Trung tâm hầm Sài Gòn để từ đó CSGT sẽ trích xuất làm cơ xử phạt nguội.
Hiện tại cầu Kỳ Hà 1 có cân sơ cấp và camera giám sát xe chở quá tải.
Dữ liệu xe quá tải từ cầu Kỳ Hà 1 sẽ được truyền về cân thứ cấp đặt trước cổng thu giá cầu Phú Mỹ. Các xe quá tải từ trạm cân sơ cấp truyền về sẽ là cơ sở để CSGT, Thanh tra Giao thông buộc xe đó phải vào trạm để cân chính thức, xác định trọng lượng quá tải, xử phạt. Theo ông Lê Minh Triết, trên nền nguyên lý như trên, hướng tới là dữ liệu xe bị bắn tốc độ trong khu vực cầu Phú Mỹ sẽ được truyền về cabin trạm cân này để CSGT tiến hành xử phạt nóng khi xe vừa xuống tới, trước khi qua trạm thu giá cầu Phú Mỹ.
Cạnh đó, theo ông Triết, sau thời gian bắn tốc độ, sẽ lắp thêm các camera chuyên dụng dọc theo cầu Phú Mỹ để ghi nhận dữ liệu và xử phạt nóng các xe vượt nhau, lách bên phải, đua tốc độ trên suốt chiều dài lên xuống cầu.
Theo đội CSGT Cát Lái, dù có camera bắn tốc độ, camera giám sát giao thông... nhưng tình hình giao thông ở đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy vẫn rất phức tạp. "Do đó, từ ngày 1-4 cùng với vận hành hệ thống kỹ thuật trong khu vực cầu Phú Mỹ, CSGT đội Cát Lái tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông tại đây" - Trung tá Lâm Quang Quốc, đội trưởng đội CSGT Cát Lái, cho biết.
Trong ảnh, sáng 30-3, CSGT đội Cát Lái kiểm tra, xử lý một xe container từ trong khu depot Tân Cảng - Cát Lái cố tình lao ngang ra Vành đai 2 (đường Võ Chí Công) gây cản trở cho dòng xe đi thẳng về hướng nút giao Mỹ Thủy.