Khiếu nại, tranh chấp tăng đột biến do...dịch COVID-19

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng: năm 2020 Cục đã nhận hơn 11.200 cuộc gọi đến tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838, tăng 23% so với năm 2019.

Ngoài các yêu cầu tư vấn, hỗ trợ có liên quan đến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), Tổng đài vẫn tiếp nhận được một số yêu cầu tư vấn nằm ngoài phạm vi, thẩm quyền hỗ trợ, giải quyết. Chẳng hạn như yêu cầu chặn số điện thoại gọi đến số thuê bao của NTD; hỗ trợ yêu cầu đơn vị vận chuyển không chuyển tiền cho bên bán trong các giao dịch thương mại điện tử…

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, năm 2020 số lượng yêu cầu, khiếu nại của NTD tăng đột biến so với những năm trước. Cụ thể, tính đến hết ngày 31-12-2020, Cục đã tiếp nhận 1.428 phản ánh, khiếu nại của NTD trong đó 90% yêu cầu, khiếu nại được giải quyết thành công trên cơ sở khuyến nghị thương lượng giữa hai bên.

Có 56% yêu cầu khiếu nại của người tiêu dùng về việc doanh nghiệp vận tải hàng không không thực hiện đúng cam kết. Ảnh minh họa

Phân theo lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ cho thấy do ảnh hưởng dịch COVID-19 năm 2020, số lượng yêu cầu, khiếu nại của NTD liên quan đến lĩnh vực du lịch, nhà hàng, tài chính, bảo hiểm, ngân hàng… tăng đột biến. Đáng chú ý, có đến 49% yêu cầu khiếu nại của NTD đến dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển.

Theo đó, những lĩnh vực chịu tác động bởi dịch COVID-19 như hàng không, du lịch, tài chính, bảo hiểm đã phát sinh nhiều hơn các tranh chấp giữa NTD với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Trong năm 2020, hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội vẫn dẫn đầu cả nước về số lượng yêu cầu, khiếu nại của NTD với 69%. Trong khi đó, số lượng yêu cầu, khiếu nại của NTD ở các tỉnh, thành khác trên toàn quốc chỉ chiếm khoảng 31%.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, Cục giải quyết khá nhiều lượng yêu cầu khiếu nại ở một số địa phương như Đà Nẵng, Đồng Nai, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Cần Thơ... Tuy nhiên, những địa phương này vẫn giữ khoảng cách khá cách biệt so với hai thành phố trên về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của NTD.

Phân loại theo từng hành vi, chiếm nhiều nhất là có đến 56,4% yêu cầu, khiếu nại liên quan đến việc DN không thực hiện đúng cam kết. Trong đó, chủ yếu NTD phản ánh, khiếu nại các DN vận tải hành khách bằng đường hàng không chưa thực hiện việc hoàn tiền vé đối với các chuyến bay đã hủy trong khoảng thời gian mà DN đã cam kết là từ 90 đến 120 ngày kể từ ngày xác nhận hoàn tiền vé.

Thứ hai có 14,7% các phản ánh, khiếu nại về hiện tượng tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho NTD và chủ yếu liên quan đến các giao dịch trên môi trường mạng. Tiếp theo là có 10,7% phản ánh khiếu nại vi phạm quyền được bảo vệ thông tin, quấy rối, chủ yếu liên quan đến tín dụng tiêu dùng.

 7,5% phản ánh, khiếu nại vi phạm quy định về giao kết hợp đồng, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực bất động sản, chung cư, nhà ở, gói du lịch, nghỉ dưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm