Bắt đầu từ hôm nay, ngày 1-1-2025, Nghị định 168/2024 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực.
Nghị định 168/2024 quy định xử phạt tăng nặng với các hành vi cố ý vi phạm, làm xấu văn hóa giao thông trong đó có hành vi vượt đèn đỏ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
Cụ thể, tài xế ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị phạt 18 - 20 triệu đồng; mức phạt đối với người lái xe máy cùng hành vi này là 4 - 6 triệu đồng.
Trước một số thông tin về việc sẽ bỏ đếm giây đèn tín hiệu, đại diện Cục CSGT (C08, Bộ Công an) cho biết việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu chỉ là đề xuất và thí điểm diện hẹp, ở một vài nút giao tại TP.HCM.
Theo vị này, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định rõ đèn giao thông có ba màu vàng, xanh, đỏ. Đồng thời luật cũng quy định đèn tín hiệu vẫn có loại có đồng hồ đếm giây.
Về việc băn khoăn về một số giao lộ đèn tín hiệu có thể gặp trục trặc, đại diện Cục CSGT cho biết tại các nút giao thông hiện nay, đại đa số đều được trang bị hệ thống camera giám sát.
Người dân khi gặp trường hợp bị lập biên bản xử phạt chưa thỏa đáng có quyền khiếu nại theo quy định, thậm chí khởi kiện ra tòa án hành chính. Khi nhận được khiếu nại, lực lượng CSGT sẽ có sự đối chiếu, xem xét các yếu tố liên quan.
Ngoài ra, đối với việc xử lý khi gặp pha đèn vàng, tài xế phải dừng trước vạch khi đèn chuyển tới pha màu vàng, trường hợp đã đi qua vạch dừng vẫn được phép đi tiếp.
“Trường hợp lái xe không chấp hành tín hiệu đèn để nhường đường cho xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ, xe cấp cứu… sẽ không bị xử phạt. Nguyên nhân là Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định không xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết.
Luật nêu rõ, tình thế cấp thiết là tình thế của cá nhân, tổ chức vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa”- Vị này cũng khẳng định.
Được biết Nghị định 168/2024 sẽ thay thế cho Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021).