6 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 2 tỉ USD

Mặc dù dịch bệnh gây rất nhiều khó khăn cho xuất khẩu nhưng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 30,05 tỉ USD. 
Hiện đã có 8 nhóm, mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỉ USD và 6 nhóm, mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 2 tỉ USD là cà phê, gạo, hạt điều, rau quả, tôm, gỗ và sản phẩm gỗ. 
Trong báo cáo mới phát hành đánh giá về kinh tế vĩ mô của Công ty chứng khoán Bản Việt cho thấy, dù dịch COVID-19 quay trở lại vào cuối tháng 7 đã ảnh hưởng đà phục hồi, nhưng trong quý 3-2020, Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng 2,62% so với cùng kỳ và luỹ kế 9 tháng năm 2020, Việt Nam tăng trưởng 2,12%.
"Các biện pháp nhanh và quyết liệt được thực hiện tại tâm dịch là thành phố Đà Nẵng và một số khu vực khác giúp kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và hạn chế các tác động tiêu cực từ dịch bệnh đến nền kinh tế", Bản Việt nhấn mạnh.
Sự hồi phục kinh tế còn nhìn thấy qua con số báo cáo lao động và việc làm quý 3 của Tổng Cục Thống Kê, khi tỉ lệ tham gia lao động trong quý 3 phục hồi lên mức 74% từ mức 72,3% trong quý 2, và tổng lượng việc làm của nền kinh tế tăng 1,82 triệu, đạt 53,3 triệu. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 2,51% trong quý 2 còn 2,29% trong quý 3. 
Bản Việt cũng nhìn nhận, vốn FDI giải ngân đạt 2,41 tỉ USD trong tháng 9, mức giải ngân cao nhất tính theo tháng kể từ đầu năm. Các lợi thế đầu tư vào Việt Nam cho các nhà đầu tư FDI, bao gồm chi phí nhân công thấp, vị trí địa lý thuận lợi và một loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ hỗ trợ sự phục hồi của đầu tư nước ngoài vào Việt Nam khi dịch COVID-19 được kiểm soát hiệu quả hơn trên toàn cầu. 
"Cuộc chiến chống lại dịch COVID-19 trên toàn cầu sẽ tiếp diễn trong ít nhất là vài tháng nữa, và sẽ ảnh hưởng ngành du lịch, vận tải và ngành sản xuất định hướng xuất khẩu của Việt Nam trong quý 4-2020. 
Tuy nhiên, Việt Nam đang dần nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế, sẽ tạo ra một số hỗ trợ nhất định. Ngoài ra, sự phục hồi mạnh của nền kinh tế Trung Quốc, vốn là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, sẽ hỗ trợ hoạt động thương mại và sản xuất tại Việt Nam. 
Bên cạnh đó, dịch COVID-19 được kiểm soát hiệu quả tại Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, từ đó hỗ trợ hoạt động tế trong nước", Bản Việt nhận xét.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm