Bị cưỡng chế hơn 450 tỉ: Thuduc House nói gì?

Trong thông cáo báo chí gửi cơ quan báo đài tối ngày 2-3, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) khẳng định công ty không có bất kỳ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nào liên quan đến Công ty CP Thương mại Sài Gòn Tây Nam, cũng như không có bất kỳ sự cấu kết hay móc nối với 70 công ty được đề cập trong báo cáo (báo cáo số 8194/2020 của Tổng Cục Hải quan về kết quả đấu tranh với hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá GTGT, buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới của một số doanh nghiệp tại địa bàn khu vực phía Nam).
Về việc xuất khẩu mặt hàng linh kiện điện tử trong các năm 2018 - 2019, Thuduc House cho biết mua hàng trong nước và xuất khẩu sang các đối tác nước ngoài. Hàng trong nước được Thuduc House mua từ Công ty CP Thuduc House Wood Trading (công ty con của Thuduc House) và công ty này chỉ thực hiện việc mua hàng với Công ty TNHH An Lành Phát.
Đến thời điểm hiện tại, Thuduc House, Công ty CP Thuduc House Wood Trading, Công ty TNHH An Lành Phát vẫn đang hoạt động bình thường, hợp pháp, có con dấu, pháp nhân, có địa chỉ trụ sở rõ ràng, thực hiện việc kê khai và nộp thuế GTGT đầy đủ.

Bị cưỡng chế hơn 450 tỉ: Thuduc House nói gì? ảnh 1
Đại diện Thuduc House cho biết hiện công ty này đang làm việc với các cơ quan chức năng nhằm làm sáng tỏ mọi việc khi bị truy thu thuế và tính tiền chậm nộp hơn 451 tỉ đồng.

Liên quan đến nội dung được đề cập trong Báo cáo của Tổng cục Hải quan về xác nhận của Hải quan Hồng Kông và Hải quan Campuchia: “ba lô hàng xuất khẩu của Thuduc House xuất cho đối tác không được nhập khẩu Hồng Kông” và "hai công ty chưa được đăng ký tại Tổng Cục Thuế Campuchia, không có dữ liệu xuất nhập khẩu của các công ty này trong năm 2018, 2019”. Thuduc House lý giải trên tờ khai hải quan chỉ thể hiện khách hàng ký hợp đồng và địa điểm nhận hàng cuối cùng, không thể hiện tên người nhận hàng (Consignee) nhưng trên hợp đồng và bill (hóa đơn) thể hiện đầy đủ tên và địa chỉ của người nhận hàng.
Các đơn hàng xuất vào Hồng Kông và Campuchia cho các đối tác ký kết hợp đồng với Thuduc House đã được hãng vận chuyển (Công ty KGL Viet Nam) xác nhận đã nhận toàn bộ những lô hàng (gồm 133 lô xuất đi Hong Kong, 79 lô xuất đi Campuchia). Toàn bộ lô hàng đã được mang đến sân bay Phnom Penh - Campuchia và sân bay Hồng Kông, chuyển lệnh giao hàng cho người nhập khẩu. Theo hướng dẫn của đơn vị vận chuyển, hoàn toàn có thể kiểm tra trên trang web của Vietnam Airline các thông tin: Lô hàng, ngày giờ nhận hàng tại Việt Nam, ngày giờ đến nước nhập khẩu, ngày khách hàng nhận hàng.
Về thông tin hai khách hàng Campuchia chưa đăng ký tại Tổng cục Thuế Campuchia và không có dữ liệu xuất nhập khẩu trong năm 2018, 2019, Thuduc House giải thích: “Công ty chỉ thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng xuất khẩu, công ty chúng tôi có nghĩa vụ giao hàng cho đơn vị vận chuyển (theo giá FOB) hoặc đến cửa khẩu của bên nhận hàng (theo giá CIF).
Việc các đối tác của chúng tôi có tuân thủ đúng các chính sách pháp luật của nước sở tại hay không thì chúng tôi hoàn toàn không thể biết và cũng không có thẩm quyền để yêu cầu đối tác phải chứng minh. Tuy nhiên, theo thông tin từ đơn vị vận chuyển hàng cho chúng tôi đã xác nhận hàng hóa đã được giao cho người nhận theo hợp đồng xuất khẩu”.
Trong thông cáo báo chí của mình, Thuduc House cũng khẳng định những kết luận của thanh tra Cục thuế TP.HCM hay báo cáo của Tổng cục Hải Quan Việt Nam hiện đang được điều tra, xác minh, và tòa án hay các cơ quan điều tra cũng chưa có bất kỳ quyết định nào xác định Thuduc House có hành vi xuất khống hay chiếm đoạt tiền hoàn thuế.
Trước đó, ngày 1-3, Cục Thuế TP.HCM đã ban hành 22 quyết định cưỡng chế thuế đến các ngân hàng ThuDuc House có mở tài khoản để thu hồi số tiền thuế lên đến hơn 451 tỉ đồng. Số tiền thuế tăng thêm khoảng 55 tỉ đồng do bị tính tiền chậm nộp so với thời điểm Cục Thuế đưa ra quyết định cưỡng chế thuế đầu tháng 1-2021 (gần 400 tỉ đồng).
Quyết định của Cục Thuế TP.HCM cũng nêu rõ trong trường hợp số dư trên tài khoản của ThuDuc House nhỏ hơn số tiền cưỡng chế thì ngân hàng vẫn phải trích số tiền còn lại sau khi trừ đi số dư tối thiểu, đồng thời phải theo dõi, trích tiếp khi tài khoản có tiền.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.