Phó Thủ tướng: Quảng Bình cần tập trung phát triển du lịch

Sáng 28-11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Nguyễn Đăng Quang cho biết trong những tháng qua, mặc dù dịch bệnh kéo dài, nhất là dịch tả heo châu Phi hoành hành, tình hình mưa lũ... đã làm ảnh hưởng lớn tới sản xuất, việc làm và đời sống người dân.

Tuy nhiên, toàn tỉnh đã nỗ lực khắc phục các khó khăn trên, hoàn thành 19/21 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của năm.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Quảng Bình.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng hệ thống hạ tầng giao thông tại địa phương đã đồng bộ, giờ chỉ cần làm tốt hơn. Bên cạnh đó, Cảng hàng không Đồng Hới cần được đầu tư để đáp ứng vận chuyển 2 triệu khách/năm trong giai đoạn tới.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết bình quân giá trị sản xuất nông nghiệp của Quảng Bình hiện là 52 triệu đồng/ha, là mức tương đối cao, hoàn toàn có thể nâng lên 100 triệu đồng/ha trong vài năm tới. Quảng Bình cũng cần xây dựng hồ chứa nước thủy lợi để dự trữ nước phục vụ cho sản xuất. 

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng tỉnh Quảng Bình có nhiều thuận lợi như có chiều sâu văn hóa, lịch sử và lợi thế về tự nhiên... đây là điều kiện để Quảng Bình có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới.

Phó Thủ tướng cũng đồng tình với ý kiến của Bộ Công Thương về việc Quảng Bình cần quan tâm hơn tới phát triển các loại hình dịch vụ về du lịch, tài chính, bán lẻ... để tăng thu ngân sách địa phương

"Trên nền tảng du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn, Quảng Bình ưu tiên phát triển đa dạng các dịch vụ đi kèm, trong đó có cả dịch vụ tài chính, đào tạo nhân lực, hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng" - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Phó Thủ tướng đề nghị Quảng Bình tham khảo kinh nghiệm của Đà Nẵng về tăng cường công tác quản lý thu để bảo đảm mức thu tương ứng với sự phát triển các loại hình dịch vụ.

"Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cần tập trung chuẩn bị kỹ các hồ sơ, dự án quan trọng của tỉnh như nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới lên 2 triệu khách/năm, xây dựng hầm đường bộ Đèo Ngang 2... hay cả dự án mà tỉnh chưa đề xuất như hồ thủy lợi để trình Chính phủ đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Đồng thời, xem xét đưa các nội dung này vào văn kiện đại hội đảng bộ tỉnh khóa tới để huy động nguồn lực triển khai thực hiện, quyết tâm đưa Quảng Bình phát triển nhanh và vững chắc hơn" - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và lãnh đạo các bộ, ngành cũng giải đáp các kiến nghị của tỉnh trong đầu tư một số công trình hạ tầng, văn hóa, thu hút các dự án lớn trên địa bàn tỉnh trên tinh thần chủ động của địa phương và sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và các bộ, ngành trung ương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm