Ngày 21-2, Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức công bố chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020. Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết ngay đầu năm 2020 dịch COVID-19 xảy ra, mỗi ngày trôi qua là mỗi ngày tổn thất cho ngành du lịch. Để khắc phục hậu quả sau dịch COVID-19, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xây dựng chương trình kích cầu du lịch Việt Nam.
Nhằm đẩy mạnh chương trình này một cách toàn diện hiệu quả, Hiệp hội Du lịch TP.HCM cùng với Hiệp hội Du lịch Việt Nam thống nhất mở rộng, phối hợp với các đơn vị vận chuyển từ đường sắt hàng không, đường bộ, đường thủy. Đồng thời liên kết chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch các địa phương trên cả nước. Với mục tiêu trọng tâm không chỉ đưa khách từ thành phố đến các địa phương mà còn thu hút các tỉnh, thành đến TP.HCM tham quan mua sắm.
Trước mắt, các DN đã có những tour kích cầu sẵn sàng bán ngay khi hết dịch. Các điểm đến ưu tiên để xây dựng chương trình tour với tiêu chí là vùng an toàn, giá kích cầu hấp dẫn, sự đồng hành tích cực của địa phương.
“Làm sao để người Việt Nam đi du lịch Việt Nam trong giai đoạn này góp phần khôi phục kinh tế. Các công ty du lịch các cam kết thực hiện hết sức nghiêm túc để chương trình kích cầu đạt hiệu quả” - bà Khánh nói.
Hồ Tà Đùng (Đắk Nông) được ví là Hạ Long trên cao nguyên, là địa điểm thu hút người dân trong nước đến tham quan trong thời gian gần đây.
Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, Phó Chủ nhiệm thường trực Chương trình du lịch kích cầu Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết để ứng phó dịch COVID-19, tạo đà tăng trưởng cho ngành du lịch lịch sau dịch, Hiệp hội Du lịch TP.HCM chủ động thành lập nhóm khuyến mãi kích cầu với số lượng 50 thành viên, chủ yếu là DN lữ hành và sẽ tiếp tục tăng thêm.
Theo ông Dũng, kế hoạch hoạt động trước mắt của nhóm đẩy mạnh hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn và thân thiện. Vận động lãnh đạo các địa phương công bố trên truyền thông điểm đến không bị dịch hoặc hết dịch để người dân an tâm rời khỏi nhà đi du lịch. Đặc biệt là mở rộng tour đến Tây Nguyên, Nam Trung bộ, ĐBSCL những vùng chưa có ca nào nhiễm bệnh.
Ông Dũng cho rằng dịch bệnh khiến ngành du lịch điêu đứng nhưng góc độ nào đó là cơ hội để mọi DN cùng chung cảnh ngộ từ hàng không đến khách sạn - lữ hành - vận chuyển buộc phải chuyển sang khai thác thị trường nội địa. Tuy lợi nhuận thấp nhưng số lượng đông đảo.
Và trong bối cảnh người dân còn e ngại đi du lịch, tốt nhất các nhà tổ chức kích thích bằng sản phẩm du lịch hấp dẫn với giá rẻ nhất. Muốn vậy DN phải dựa lưng hợp sức giảm giá thành.
Theo ông Dũng, hiện tại những tour đường bộ giảm 15%-18% so với cùng kỳ, tour máy bay giảm trung bình 22%. Thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục vận động các đơn vị cung ứng nhất là hàng không tiếp tục giảm sâu. Đồng thời kiến nghị Nhà nước bổ trợ giảm thuế VAT, giảm thuế để tour kích cầu có mức giảm hấp dẫn hơn.
“Chúng tôi cam kết giảm giá nhưng không giảm chất lượng. Tuyệt đối không lấy phần giảm giá của đối tác biến thành lợi nhuận của mình” - ông Dũng khẳng định.
Bà Lưu Thị Ngọc Oanh, Phó phòng Thương Mại của Việt Nam Airlines, cho biết ứng phó dịch COVID-19, Vietnam Airlines tiếp tục giảm 50% trên giá kích cầu hiện có. Tiếp tục điều chỉnh tỉ lệ đặt cọc, giảm 10% cho các giai đoạn cao điểm như 30-4, tăng tỉ lệ xác nhận chỗ theo nhu cầu thực tế…
Ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết công ty tham gia kích cầu giảm giá 40%, mức giá giảm này thực hiện cho cả năm.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, đánh giá cao Hiệp hội Du lịch Việt Nam và TP.HCM đã có chương trình hành động cụ thể bằng chương trình kích cầu du lịch nội địa. Sở Du lịch TP.HCM cam kết đồng hành, vì chương trình kích cầu là một trong bốn kế hoạch hành động của ngành du lịch thành phố.
Theo bà Hoa, để chương trình này đạt hiệu quả, DN cần triển khai không chỉ đảm bảo an toàn cho du khách trong mùa dịch mà sau mùa dịch, không chủ quan. Đặc biệt các DN phải đoàn kết, cùng liên kết để có chương trình có giá giảm sâu, đủ sức cạnh tranh với những quốc gia lân cận, chẳng hạn Malaysia, Thái Lan chắc chắc họ cũng sẽ có những chương trình hành động…
“Quan trọng nữa là kích cầu giảm giá sâu nhưng phải đảm bảo chất lượng dịch vụ. Đây là yếu tố quan trọng...” - bà Hoa nói.
Một số tour giảm giá trong chương trình kích cầu Đà Nẵng - Hội An - Bà Nà - Cố đô Huế - Thánh địa La Vang - Động Thiện Đường - Ngược dòng sông Hương tìm về Huế xưa. Thời gian: bốn ngày ba đêm. Phương tiện: máy bay Giá giảm 28% còn 4.740.000 đồng/khách. Pleiku - Cao nguyên Măng Đen - Kon Tum - Ban Mê Thuột Thời gian: năm ngày bốn đêm. Phương tiện: xe Giá giảm 20% còn 3.340.000 đồng/khách. Gia Nghĩa - hồ Tà Đùng - Cồng chiêng dân tộc Mnông - thác Dắk G’Lun Thời gian: hai ngày một đêm. Phương tiện: xe Giá giảm 20% còn 1.620.000 đồng/khách. Đắk Lắk - Đắk Nông Thời gian: ba ngày hai đêm. Phương tiện: xe Giá giảm 18% con 2.250.000 đồng/khách. Châu Đốc - Núi Cấm - Hà Tiên - Đảo ngọc Phú Quốc - Hòn Thơm - Bãi Sao Thời gian: bốn ngày ba đêm Phương tiện xe du lịch, tàu cao tốc Giá giảm 20% còn 3.340.000 đồng/khách. Về xứ Nẫu thăm Cù Lao xanh bãi môn - hải đăng Đại Lãnh - di tích Vũng Rô - ghềnh Đá Đĩa - Cù Lao Xanh - bãi biển Trung Lương - Bảo tàng Quang Trung Thời gian: bốn ngày bốn đêm Phương tiện: tàu lửa Giá giảm 20% còn 4.336.000 đồng/khách. Đảo ngọc Phú Quốc khu vui chơi Vinpearland - chùa Hộ Quốc - Bãi Sao - Hòn Thơm - Bắc đảo Phú Quốc Thời gian: ba ngày hai đêm Phương tiện máy bay Giá giảm 27% còn 3.760.000 đồng/khách. Hà Nội - Ninh Bình - Tràng An - Hạ Long - Danh sơn Yên Tử - Cao nguyên Sapa - Cáp treo Fansipang - cầu Rồng Mây Thời gian: năm ngày bốn đêm Giá giảm 25% còn 6.687.000 đồng/khách. |