Trung Quốc siết chặt kiểm tra thủy sản đông lạnh nhập khẩu

Dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Do vậy, một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát thực phẩm nhập khẩu, bao gồm cả việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Bộ NN&PTNT cho biết cơ quan thẩm quyền Trung Quốc cũng đang đề nghị bổ sung nội dung chứng nhận áp dụng hiệu quả biện pháp phòng chống COVID-19 cũng như kiểm tra trực tuyến điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm và các biện pháp phòng chống COVID-19 của một số doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu vào Trung Quốc.

Trước đó, phía Trung Quốc cũng đã cảnh báo một số lô hàng tôm đông lạnh của Việt Nam nhiễm bệnh đốm trắng, bệnh hoại tử dưới vỏ và cơ quan tạo máu, một số chỉ tiêu an toàn thực phẩm.

Trung Quốc đang tăng cường kiểm tra thủy sản đông lạnh nhập khẩu. Ảnh minh họa: PLO

Trước tình hình này, Bộ NN&PTNT vừa tiếp tục có công văn gửi các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc yêu cầu nghiêm túc thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ, Bộ Y tế, hướng dẫn của FAO-WHO.

Đồng thời, Bộ NN&PTNT cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần lưu trữ đầy đủ hồ sơ, bằng chứng về kết quả thực hiện và sẵn sàng cung cấp cho cơ quan thẩm quyền Trung Quốc trong trường hợp được đề nghị kiểm tra trực tuyến.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các doanh nghiệp chủ động liên hệ với khách hàng, nhà nhập khẩu Trung Quốc để chuẩn bị, cung cấp kết quả thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19 tại doanh nghiệp, kể cả kết quả thẩm tra lấy mẫu xác xuất xét nghiệm COVID-19 khi xuất khẩu khi được yêu cầu.

"Trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các tỉnh, thành phố cung cấp xác nhận tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn và hiệu quả các biện pháp phòng, chống COVID-19 mà doanh nghiệp đã triển khai" - Bộ NN&PTNT nêu rõ.

Cùng với các hoạt động trên, các doanh nghiệp cũng cần chủ động rà soát chương trình quản lý chất lượng, thực hiện các biện pháp phù hợp để kiểm soát hiệu quả mối nguy an toàn thực phẩm và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh đối với các lô hàng thủy sản xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Đối với các chỉ tiêu dịch bệnh trên tôm, các doanh nghiệp cần thu thập thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh trên tôm tại các vùng thu hoạch ở địa phương và có biện pháp kiểm soát dịch bệnh phù hợp.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tăng cường phổ biến, quán triệu tới tất cả doanh nghiệp hội viên thực hiện nghiêm túc các biện pháp kiểm soát, phòng chống COVID-19, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc trong tình hình mới.

 

Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thủy sản của Indonesia

Tin từ Vasep cho biết, Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu thủy sản đông lạnh của Indonesia sau khi phát hiện virus corona trong các mẫu sản phẩm.

Theo quy định của Hải quan Trung Quốc, các nhà cung cấp thực phẩm đông lạnh có mẫu sản phẩm dương tính với dịch COVID-19 sẽ bị đình chỉ hoạt động trong vòng 1 tuần. Đây là lần thứ hai xuất khẩu thủy sản đông lạnh từ Indonesia bị nhà chức trách Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu sau khi các mẫu sản phẩm được phát hiện dương tính với dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.