“Trong tháng 6-2015 chúng tôi sẽ hoàn thiện hồ sơ trình UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án đường vành đai 1, đoạn từ Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ. Đoạn đường này dài 697 m, rộng 50 m, có tổng mức đầu tư 1.767 tỉ đồng và dự kiến thực hiện từ năm 2015 đến 2018” - ngày 3-6, ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban Quản lý dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, thông tin với Pháp Luật TP.HCM.
Đây là đoạn đường nối tiếp tuyến đường “đắt nhất hành tinh” Kim Liên - Ô Chợ Dừa từng gây xôn xao dư luận trước đây do chi phí lên tới 1,4 tỉ đồng/m. đoạn đường mới chỉ dài 697 m nhưng tổng mức đầu tư lên đến 1.767 tỉ đồng, tính trung bình mỗi mét đường nối từ Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ cần hơn 2,5 tỉ đồng, cao hơn “kỷ lục” cũ 1 tỉ đồng/m!
Dự án đường Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ sẽ tiếp nối đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, được xem là đường đắt nhất hành tinh. Ảnh: ST
Vì sao chi phí làm tuyến đường này quá cao như vậy? Ông Bảo giải thích: Để thực hiện dự án sẽ phải thu hồi đất của 641 chủ sử dụng, cần 504 căn hộ tái định cư. Hiện ban quản lý đang cùng Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) TP Hà Nội thống nhất phương án, chi phí GPMB cũng như các chi phí dự phòng liên quan. “Dự kiến riêng chi phí GPMB cho dự án đã chiếm khoảng 1.585 tỉ đồng, chi phí làm đường chưa tới 200 tỉ đồng” - ông Bảo nói.
Theo bảng giá đất năm 2015 (Quyết định 96/2014 của UBND TP Hà Nội) thì giá đất ở thuộc đoạn đường La Thành (tiếp giáp với dự án này) có giá cao nhất là 43 triệu đồng/m2, thấp nhất 16,3 triệu đồng/m2.