Lạ: Người Thái chi hàng triệu USD để mua cá tra Việt Nam

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), trong 2 năm trở lại đây, cá tra xuất sang thị trường ASEAN có nhiều tăng trưởng tích cực.
Năm 2018, xuất khẩu cá tra sang ASEAN đạt 202,6 triệu USD, tăng 42% so với 2017. Trong đó, ba thị trường nhập nhiều cá tra Việt Nam nhất là Thái Lan tăng 49%; Singapore tăng 21% và Philippines tăng 32%. Năm 2018, ASEAN là thị trường lớn thứ 4 của các doanh nghiệp cá tra Việt Nam sau Mỹ, Trung Quốc và EU.
Cũng theo Vasep, ba tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cá tra sang thị trường này cũng đạt 55 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó 3 thị trường lớn nhất là Thái Lan, Philippines và Malaysia tăng trưởng tốt.
Đáng chú ý là trong thời gian này, xuất khẩu cá tra sang Malaysia tăng đột biến, riêng trong tháng 3-2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang Malaysia tăng 119% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Vasep, mức tăng trưởng mạnh này phản ánh tác dụng của những Hiệp định thương mại trong khu vực, trong đó có Hiệp định ATIGA bắt đầu phát huy kết quả.
Năm 2009, Hiệp định ATIGA đã được ký tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 14 tại Thái Lan và bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 17-5-2010. Sau đó, 4 nước Campuchia, Lào, Myanma, Việt Nam đã xóa bỏ khoảng 90% số dòng thuế vào 2015 và 97% vào 2018.
Việc đưa 1.706 số dòng thuế cắt giảm xuống 0% tác động đến việc gia tăng kim ngạch nhập khẩu và xu hướng dịch chuyển nhập khẩu tăng từ các nước ASEAN so với các đối tác khác.

Việt Nam xuất khẩu cá tra sang Asean ngày càng nhiều. 

Hiện nay, thuế đối với sản phẩm cá tra phile đông lạnh (HS 030462) đang ở mức 0% theo ASEAN (ATIGA); ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) và ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA). Nhu cầu nhập khẩu cá tra tại nhiều nước trong khu vực đang tăng và ổn định. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp cá tra trong thời gian tới khi muốn đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm