Cục Hàng không Việt Nam cho biết nơi này vừa có công văn báo cáo Bộ GTVT về phản ánh việc khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất "gánh thêm phí" và "ám ảnh" cảnh chờ nhập cảnh chờ đợi khi nhập cảnh.
Cụ thể, về nội dung thông tin khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất “gánh thêm phí”, Cục đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh nguyên nhân và thực hiện các giải pháp khắc phục nội dung thông tin phản ánh của hành khách.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng xe ô tô theo kế hoạch lựa chọn đã được phê duyệt, các mức giá dịch vụ tối thiểu. Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải, Cảng sẽ có văn bản báo cáo.
Hành khách làm thủ tục tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: CA |
Về phản ánh hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cảng vụ hàng không miền Nam đã phối hợp với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiến hành khảo sát một số chuyến bay.
Qua công tác khảo sát cho thấy một số nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài do hiện nay số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý.
Ngoài ra, do đặc điểm của Cảng có nhiều vị trí đỗ xa nên khi máy bay đỗ tại các vị trí ở xa, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15-17 phút, do đi qua nhiều điểm hot spot (điểm kết nối) tại khu vực sân đỗ và dừng chờ quan sát tại các giao lộ, dừng chờ máy bay lăn.
Chưa kể, cơ sở hạ tầng nhà ga nội địa còn hạn chế, xây dựng từ nhiều năm trước, được cải tạo nhiều lần; diện tích khu vực băng chuyền hành lý còn hạn chế nên hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền dẫn đến việc giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường.
Từ đó, nhà chức trách hàng không yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với các đơn vị liên quan và yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp để khắc phục, hạn chế, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý.
Đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, bố trí đầy đủ nhân viên trực băng chuyền hành lý, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền; bố trí băng chuyền hành lý linh hoạt dựa trên việc giám sát camera khu vực băng chuyền, trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm thì điều chỉnh cho phù hợp;...
Đối với các đơn vị phục vụ mặt đất, đảm bảo số lượng nhân sự, trang thiết bị để phục vụ chuyến bay đảm bảo thời gian nhanh nhất để đưa hành lý từ máy bay vào nhà ga và chất lên băng chuyền. Cục cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp, xây dựng phương án, kế hoạch phục vụ dịp lễ 30-4 và 1-5 và cao điểm hè 2023, hạn chế tối đa việc trả chậm hành lý.
Cao điểm 30-4 và 1-5 và hè năm 2023, Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Nam sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát và phối hợp với các đơn vị tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Công an cửa khẩu, Hải quan, các đơn vị phục vụ mặt đất để kịp thời phát hiện, xử lý các khó khăn, bất cập phát sinh và có phương án rút ngắn thời gian hành khách phải chờ đợi khi làm thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.