Liên thông nhà đất - thuế, rút thời gian làm giấy đỏ

Liên thông điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đang là sự đột phá giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính của người dân. Chương trình này đang được Sở TN&MT thí điểm tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (CNVPĐKĐĐ) quận 12  và sau đó mở rộng thêm tại quận 1.

Dân chỉ cần hai lần đi lại

Ngày 9-8, chúng tôi có mặt tại tổ tiếp nhận và trả kết quả, UBND quận 12. Rất đông người dân đến giải quyết hồ sơ hành chính, đặc biệt là liên quan đến các hồ sơ nhà, đất. Bà Hoàng Thị Ngọc Lan, ngụ quận Gò Vấp đến để nhận giấy hồng của căn nhà bà vừa mua của một người dân tại phường Thới An, quận 12.

Bà Lan cho biết ngày 24-7, bà nộp hồ sơ đăng ký biến động nhà đất tại quận 12 và nhận được giấy hẹn đến ngày 7-8 đến nhận kết quả. Tuy nhiên, ngày 6-8, bà Lan nhận được tin nhắn của CNVPĐKĐĐ quận 12 cho biết hồ sơ của bà đã chuyển đến Chi cục Thuế quận 12 để xem xét nghĩa vụ tài chính. “Do phần mềm bị lỗi nên có sự chậm trễ so với ngày trả hồ sơ. Sau khi có kết quả từ Chi cục Thuế, chi nhánh sẽ thông báo mời ông bà đến nhận. Thành thật xin lỗi ông/bà vì sự chậm trễ” - nội dung tin nhắn của CNVPĐKĐĐ quận 12 gửi cho bà Lan.

Hai ngày sau, bà Lan nhận tiếp tin nhắn từ CNVPĐKĐĐ quận 12 mời bà đến nhận kết quả và kèm theo lời xin lỗi vì đã trễ hẹn. Khi đến quận thì ngay trong bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã có bố trí sẵn hai quầy của ngân hàng. Bà Lan chỉ việc qua đó đóng thuế và nhận giấy hồng mà không phải chạy ra kho bạc hoặc ngân hàng để đóng tiền.

“Lần đầu tiên tôi đi làm giấy tờ tại quận 12, hồ sơ trễ họ cũng báo, có kết quả họ cũng báo, đúng ngày đúng giờ lên lấy kết quả. Khi đi chỉ mang theo tiền là có thể một bước nộp thuế được ngay tại quận rồi nhận giấy hồng ngay mà không phải đi đâu xa. Tôi không ngờ là đi làm thủ tục hành chính tại đây có thể nhanh gọn và đơn giản như thế. Vậy mà ban đầu sợ phức tạp, tôi suýt chút nữa mất ba triệu đồng nhờ dịch vụ đi làm giùm” - bà Lan vui vẻ cho biết.

Cũng đi đăng ký biến động, bà Lương Ngọc Hoàng Thi, ngụ phường Thạnh Xuân, quận 12, cũng rất hài lòng vì không phải đi lại nhiều lần. Bà Thi cho hay với thủ tục đăng ký biến động, bà chỉ một lần đến nộp hồ sơ, lấy giấy biên nhận. Khi có kết quả, nhận được tin nhắn của CNVPĐKĐĐ, bà đến lần thứ hai, nộp tiền và nhận giấy là xong.

Sau khi đóng tiền thuế ngay tại bộ phận một cửa, bà Hoàng Thị Ngọc Lan chỉ mất vài bước là có thể nhận được giấy hồng. Ảnh: VIỆT HOA

Năm cơ quan cùng phục vụ dân

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Trần Thanh Phong, Phó Giám đốc CNVPĐKĐĐ quận 12, cho biết trong thời gian qua, cơ quan này được TP cho thí điểm áp dụng công nghệ thông tin và tổ chức thí điểm liên thông điện tử giữa CNVPĐKĐĐ và Chi cục Thuế quận để giải quyết hồ sơ. “Thay vì trước đây người dân phải tự liên hệ cơ quan thuế thì nay chi nhánh sẽ phối hợp với cơ quan thuế để thực hiện thông tin phục vụ cho việc tính thuế. Sau đó cơ quan thuế sẽ gửi thông báo thuế về cho chi nhánh để chúng tôi thông báo cho người dân đến nhận, đóng tiền và lấy giấy chứng nhận. Người dân rất hài lòng vì không phải đi lại nhiều lần, qua nhiều cơ quan như trước đây” - ông Phong cho hay.

14.500 hồ sơ nhà, đất được quận 12 giải quyết đúng hẹn trong sáu tháng đầu năm 2019. Trước đó, cả năm 2018 là 28.500 hồ sơ. Theo ông Nguyễn Trần Thanh Phong, Phó Giám đốc CNVPĐKĐĐ quận 12, từ khi thực hiện chương trình liên thông điện tử, lượng hồ sơ đăng ký cập nhật biến động đa phần là đúng hẹn. 

Cùng với đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, từ tháng 5-2018, UBND quận 12 đã làm việc với kho bạc nhà nước và các ngân hàng thương mại để bố trí hai điểm thu tiền ngay tại tổ tiếp nhận và trả kết quả của quận 12. Theo đó, người dân khi đến lấy giấy chứng nhận, chỉ cần mang theo tiền và nộp ngay tại quận mà không phải đi ra ngân hàng. “Việc này vừa thuận tiện, vừa đảm bảo an toàn cho người dân. Vì người dân khi mang tiền đến nộp mà phải đi nhiều nơi sẽ không an toàn” - ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Chủ tịch UBND quận 12, nói.

Ông Tú còn cho biết thêm tại bộ phận một cửa, trước đây các công chức được bố trí ngồi chủ yếu là thuộc văn phòng để nhận và trả kết quả. Tuy nhiên, hơn một năm nay, UBND quận 12 đã bố trí phòng chuyên môn luân phiên xuống nhận hồ sơ để hướng dẫn cho người dân tốt hơn. Đồng thời, sau khi nhận hồ sơ thì mang thẳng về phòng để xử lý mà không phải qua một bước nhận từ cán bộ văn phòng như trước đây.

Đặc biệt, ông Tú cũng chia sẻ nhiều người dân không sắp xếp được thời gian trong giờ hành chính để đến nộp hồ sơ nên UBND quận 12 đã bố trí làm thông tầm. Nghĩa là sẽ tiếp nhận hồ sơ ngoài giờ, từ 11 giờ 30 đến 13 giờ chiều vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu trong tuần. Riêng thứ Ba, Năm thì sẽ nhận hồ sơ đến 12 giờ. “Chúng tôi muốn đảm bảo để người dân đến quận không phải quay về hoặc không phải ngồi chờ đến chiều để nộp hồ sơ. Làm sao để người dân chỉ mất một lần đến nộp hồ sơ và một lần đến nhận kết quả thay vì phải mất sáu lần đi lại nhiều cơ quan như trước” - ông Tú nói.

Xóa sáu bước, dân ngồi nhà nhận giấy hồng

“Trước đây muốn làm thủ tục đăng ký biến động, người dân phải đi rất nhiều bước.

1. Liên hệ UBND phường để xác định vị trí nhà đất.

2. Lên quận nộp hồ sơ xong lấy giấy biên nhận.

3. Chờ đến khi có phiếu thông tin địa chính của CNVPĐKĐĐ, người dân lên lấy phiếu đó đến cơ quan thuế nộp.

4. Chờ mấy ngày sau khi có thông báo thuế, dân lên cơ quan thuế cầm tờ thông báo thuế rồi qua ngân hàng hoặc kho bạc nhà nước để nộp tiền.

5. Cầm giấy biên lai quay ngược lại cơ quan thuế để làm giấy xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

6. Cầm tờ giấy đó quay về quận mới được nhận giấy hồng…

Bây giờ thì chỉ cần ngồi ở nhà, khi có kết quả, được thông báo mang tiền đến quận đã có bộ phận thu tiền ngay tại đây mà không phải đi đâu nữa. Thật sự rất tiện lợi cho dân” - bà Lương Ngọc Hoàng Thi, ngụ phường Thạnh Xuân, quận 12, cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm