Việt Anh là một tên tuổi hiếm của làng nhạc Việt, và anh cũng là gương mặt hiếm hoi thành danh ở thời đầu Làn sóng xanh vẫn còn sung sức trong sáng tác. Những sáng tác mới nhất của anh gần đây vẫn mang màu rất riêng của thuở: Không còn mùa thu, Hoa có vàng nơi ấy, Những mùa hoa bỏ lại… dẫu rằng Việt Anh bây giờ đã lui vào sáng tác khí nhạc nhiều hơn.
Thu Phương chia sẻ rằng, nếu không có những bài hát của Việt Anh thì không biết "mình sẽ là ai", dẫu "Dòng sông lơ đãng không còn như thời 1997, dòng sông giờ đã đi qua biết bao mùa lũ, có khi chẳng thể nào lơ đãng nhưng Thu Phương vẫn coi đó là câu chuyện của mình", ca sĩ Thu Phương xúc động nói - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Nhạc Việt Anh vẫn thế, nên khán giả đến với nhạc Việt Anh sẽ khó lòng thay đổi gu nghe nhạc của mình. Vì vậy, dường như cấu trúc của liveshow Dòng sông lơ đãng cùng những lựa chọn ca sĩ tham gia chưa làm thoả lòng những ai yêu mến nhạc Việt Anh.
Cấu trúc đêm nhạc đan xen ca khúc cũ và mới. Nếu cấu trúc này làm tốt sẽ gây được hiệu ứng tươi mới cho khán giả suốt hai tiếng của liveshow. Tuy nhiên, nếu làm không tốt thì ca khúc cũ không làm khán giả xúc động mà ca khúc mới cũng khó để lại dấu ấn đẹp. Và trong Dòng sông lơ đãng, sự đan xen đó đôi chỗ rơi vào phần hụt hẫng. Khán giả phải chú tâm lắm và bỏ qua hết những râu ria không đáng có mới tìm ra được sự hay ho trong âm nhạc của Việt Anh ở phần sáng tác mới.
Rất nhiều phần chuyển làm cảm xúc khán giả bị lên xuống bất thường khi chưa kịp quen với ký ức thì lập tức bị thay thế bởi hiện tại. Rõ nhất của phần này là khi khán giả đang lâng lâng với Hoa có vàng nơi ấy; Ngày hôm qua là thế; Chiều, biển vắng thênh thang với giọng hát Quang Dũng thì ca sĩ Nguyên Thảo ra trò chuyện. Chính phần trò chuyện kém duyên của Nguyên Thảo làm cảm xúc khán giả bị "đánh rơi bên hồ".
Khi giới thiệu Những bến bờ cho con, một sáng tác mới của Việt Anh, ca sĩ Nguyên Thảo nói rằng có lẽ vợ nhạc sĩ Việt Anh không biết ru con, Việt Anh sáng tác rồi cũng không biết ru, nên giờ giao cho Nguyên Thảo ru, Nguyên Thảo ru con ở nhà giờ ra đây ru tiếp, khán giả nhớ là 20.000đ/giờ ru con. Câu chuyện bỗng làm “rẻ” hẳn sáng tác mới vốn hứa hẹn sẽ tạo dấu ấn cho đêm nhạc, cho giọng Nguyên Thảo. Bởi đây là một sáng tác hiếm hoi nhạc sĩ Viết Anh viết về con, gia đình. Thế nên, dẫu sau đó Nguyên Thảo hát rất tốt: Những bến bờ cho con, Những mùa hoa bỏ lại thì xúc cảm của khán giả đã bị rơi rụng mất rồi.
Tương tự thế, khi hiện tại đang trôi xuôi dịu dàng với giọng ca Hoàng Bách trong hai ca khúc Khi gió mùa sang và Cơn mưa nhỏ đầu mùa; thì clip giới thiệu Làn sóng xanh và sự trở lại sân khấu của nhóm nhạc Saigon Boys mà Việt Anh là thành viên với Mưa phi trường do Đàm Vĩnh Hưng hát đùng đùng trở lại.
Bên cạnh phần cấu trúc ca khúc chưa hợp lý, phần sân khấu cũng là điểm trừ cho chương trình. Với nhạc Việt Anh có lẽ phần nghe nên được chú trọng hơn phần nhìn, thế nên không ít lần ánh sáng, đạo cụ lẫn vũ đoàn tham gia chỉ là người xem thêm rối và giảm bớt phần sang trọng.
Và cuối cùng, với nhạc Việt Anh, không phải ai là ca sĩ, ai cầm micro đều có thể hát; không nên vì để đáp ứng mọi nhu cầu, mọi thị hiếu khán giả mà chế biến nhạc Việt Anh thành bữa tiệc buffet cho đông người. Nhạc Việt Anh là âm nhạc chỉ nên dành cho một vài giọng ca nhiều xúc cảm, không màu mè; nếu muốn thị trường, xin hãy làm riêng một chương trình khác cho Việt Anh.
PLO xin giới thiệu một số hình ảnh của nghệ sĩ tham gia liveshow Dòng sông lơ đãng:
Quang Dũng gây nhiều xúc cảm với Ngày hôm qua là thế.
Nguyên Thảo hát Những bến bờ cho con.
Uyên Linh hát Đánh rơi bên hồ và ca khúc viết riêng cho Uyên Linh khi cô nhận lời tham gia liveshow - Xin giữ em cho hoàng hôn.
Trung Quân hát Nơi mùa thu bắt đầu và kết hợp với Quý Bình trong Phía cuối những hàng thông, Tôi là ai trong em.
Ca sĩ Quý Bình.
Ca sĩ Hoàng Bách sẽ phát hành album nhạc Việt Anh với chủ đề Cơn mưa nhỏ đầu mùa có nhiều ca khúc mới của Việt Anh.
Ban nhạc Saigon Boys của Làn sóng Xanh năm xưa.
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong ca khúc Ngày không tên.
Nhạc sĩ Việt Anh đệm đàn cho ca sĩ Thu Phương hát ca khúc mới Em sẽ chẳng là ai.
Thu Phương hát già dặn hơn thuở xưa, nhưng nước mắt rơi... hơi nhiều.
Ảnh: Lý Võ Phú Hưng