Lý do giúp iPhone 15 trở thành 'nước cờ' hốt bạc trên kênh bán online

(PLO)- Chỉ tính riêng ba tháng đầu mở bán iPhone 15 trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam, doanh thu dòng điện thoại này đã tăng gấp 5,3 lần so với thời điểm mở bán iPhone 14.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nền tảng dữ liệu thương mại điện tử (TMĐT) EcomHeat của YouNet ECI cho biết, thông qua hơn 2,6 ngàn gian hàng và 16 ngàn thương hiệu trên ba nền tảng Shopee, Lazada, Tiki, trong 3 tháng đầu ra mắt (từ tháng 9 tới tháng 12-2023) doanh số các dòng iPhone 15 đạt 27,4 ngàn sản phẩm, thu về 891,1 tỉ đồng.

Doanh thu iPhone 15 áp đảo iPhone 14 so với cùng kỳ

Trong khi đó, vào năm 2022 thời điểm iPhone 14 Series chỉ thu về 168,7 tỉ đồng sau 3 tháng mở bán.

Như vậy, so với cùng kỳ, sau 3 tháng mở bán, xét về doanh thu trên sàn TMĐT thì iphone 15 Series đang bán chạy gấp 5,3 lần so với iphone 14.

Trong đó, iPhone 15 ProMax là phiên bản bán chạy nhất, đóng góp đến 71,4% doanh số trên các sàn TMĐT với 636,2 tỉ đồng trong 3 tháng đầu mở bán.

Khi tìm hiểu về động lực tăng trưởng của iPhone 15 Series trên sàn TMĐT, báo cáo của YouNet ECI đã chỉ ra một điểm thú vị: doanh thu iPhone 15 Series tăng gần 100% vào những dịp siêu sale ngày đôi của các sàn.

Cụ thể, trong tuần diễn ra siêu sale 10-10 ở ba sàn TMĐT nói trên, doanh thu iPhone 15 Series đạt 68,2 tỉ đồng, tăng 92% so với doanh thu tuần trước đó.

Đến siêu sale 11-11, con số này đã cán mốc 140,3 tỉ đồng, tăng 409% so với tuần trước đó. Tương tự, doanh thu iPhone 15 Series chạm đỉnh với 148,6 tỉ đồng vào tuần lễ siêu sale 12-12.

Điều này cho thấy các nhà bán lẻ Apple đang dần hòa nhập vào các sự kiện, chương trình khuyến mãi trên sàn TMĐT với việc gia tăng đầu tư media, mã giảm giá trên sàn.

Thực tế chứng minh, sức hút nhờ giá tốt đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng và người mua hàng đang dần đón nhận tốt hình thức mua hàng chính hãng qua kênh online.

iphone15
Sức hút nhờ giá tốt đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi mua hàng của người dân. Ảnh: THU HÀ

Các hệ thống bán lẻ Apple cần dè chừng nhà bán hàng TMĐT?

Theo đánh giá của YouNet ECI, việc Apple chính thức mở Online Store tại Việt Nam vào tháng 5-2023 ít nhiều đã ảnh hưởng trực tiếp đến các hệ thống bán lẻ Apple tại Việt Nam, khiến nhóm này không còn nắm quyền quyết định, chủ động kinh doanh dòng sản phẩm Apple như những năm trước đây.

IPHONE 15
Tình hình kinh doanh iPhone tại các cửa hàng bán lẻ có phần kém sắc hơn các kênh online. Ảnh khách hàng đang mua Iphone 15 tại cửa hàng. Ảnh: MINH HOÀNG

Đối lập với những tăng trưởng tích cực của sản phẩm Apple trên kênh online, tình hình kinh doanh của các hệ thống bán lẻ Apple tại Việt Nam kém “béo bở” hơn trước.

Trong năm 2023, Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận doanh thu thuần giảm 11%, lợi nhuận sau thuế giảm 96% so với năm 2022.

Đáng chú ý, tính đến cuối tháng 9-2023, Thế giới di động cũng giảm 25 cửa hàng. Bên cạnh đó, quý IV-2023 doanh thu FPT Shop giảm 27% so với cùng kỳ 2022 mà theo FPT Retail là do sức mua suy giảm, đặc biệt khi nhu cầu iPhone 15 hạ nhiệt rất nhanh sau đợt mở bán cuối quý III.

Như vậy, hiện tượng người tiêu dùng mua sắm sản phẩm Apple đang chuyển từ offline (cửa hàng truyền thống) sang online cùng sự cạnh tranh khốc liệt về giá của các sàn TMĐT sẽ là thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ Apple tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc bộ phận Market Insights của Công ty phân tích dữ liệu TMĐT YouNet ECI nhận định: "Dữ liệu từ YouNet ECI cho nhiều chỉ báo về tiềm năng lớn của ngành công nghệ nói chung trên sàn TMĐT. Ngành hàng này liên tục nằm trong top 5 nhóm ngành có doanh thu cao nhất sàn TMĐT, và iPhone thường xuyên là top 1 bán chạy nhất trong ngành hàng di động.

Theo xu hướng này, các nhãn hàng và nhà bán lẻ công nghệ không thể ngó lơ kênh sàn TMĐT mà cần phải nghiêm túc theo dõi dữ liệu để bám sát các diễn biến trên kênh này."

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm