Chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chiều 11-11, đại biểu Quốc hội Khang Thị Mào (Yên Bái) nêu thực trạng, những người mặc áo blouse trắng, xưng danh bác sỹ bệnh viện, quảng cáo thực phẩm chức năng.
“Điều này có phù hợp quy định hay không, nếu sai sẽ bị xử lý như thế nào?”, đại biểu Mào nêu câu hỏi.
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết hiện nay, quảng cáo liên quan đến thực phẩm chức năng, dược, mỹ phẩm đã có đầy đủ các quy định của pháp luật điều chỉnh.
Luật Quảng cáo đang sửa đổi cũng hướng dẫn, quy định rõ việc sử dụng hình ảnh của các bác sỹ, y sỹ, cơ sở y tế để quảng cáo thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dược phẩm là không được phép.
Trong quy định tại Bộ luật Hình sự cũng quy định rất rõ các mức độ liên quan đến xử lý hình sự nếu vi phạm pháp luật về quảng cáo. Hiện nay, Luật Quảng cáo sửa đổi đang được Quốc hội xem xét thông qua cũng đã có những quy định như thế.
“Chúng tôi khẳng định việc sử dụng các hình ảnh này là sai quy định. Bộ Y tế đã có văn bản gửi các Sở Y tế cũng như các cơ sở y tế trong toàn quốc để nhắc nhở và đề nghị đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế không tham gia quảng cáo sai quy định”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.
Cùng nội dung, đại biểu Dương Tấn Quân (Bà Rịa – Vũng Tàu) cũng quan tâm tới thực trạng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm kém chất lượng được bày bán tràn lan trên thị trường. “Vậy Bộ Y tế đã có kế hoạch gì để phối hợp với cơ quan chức năng xây dựng hệ thống giám sát từ khâu sản xuất đến phân phối?”, đại biểu Quân nói.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay đối với quản lý các sản phẩm dược thì có Luật Dược, với mỹ phẩm đã có quy định tại Thông tư 43/2014 của Bộ Y tế, với thực phẩm chức năng thì có Luật An toàn thực phẩm.
“Có thể nói các quy định của pháp luật trong thời gian qua cũng rất đầy đủ để tăng cường quản lý đối với dược, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, thực tiễn vẫn có trường hợp lách quy định của luật, buôn bán thực phẩm giả, thổi phồng công dụng, có dấu hiệu lừa đảo người tiêu dùng”, Bộ trưởng Y tế cho hay.
Theo bà Lan, Bộ Y tế đã tập trung triển khai các giải pháp để tăng cường quản lý các mặt hàng này. Trong đó phải triển khai nghiêm túc các quy định của pháp luật; rà soát các quy định chưa đáp ứng yêu cầu cần phải điều chỉnh.
Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo 389, Bộ TT&TT, Bộ VH-TT&DL trong vấn đề quản lý, chấn chỉnh cụ thể đối với từng vi phạm liên quan đến việc sử dụng, tuyên truyền quảng cáo, hoặc bán các sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu.