Có được bán thực phẩm chức năng trên livestream hay không?

(PLO)- Hiện nay chưa có quy định cụ thể đối với bán hàng livestream thực phẩm chức năng nhưng khi đã lưu thông trên thị trường thì sản phẩm phải đáp ứng về điều kiện sản xuất, việc công bố sản phẩm thực phẩm.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thống kê của Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, có tới 80% các quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gây bức xúc hiện nay trên môi trường internet, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử… là trá hình thực phẩm chức năng.

Điều này đã gây ra các tác hại hết sức nguy hiểm cho xã hội, người tiêu dùng cũng như làm giảm uy tín của ngành thực phẩm chức năng chân chính.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thừa nhận, việc quản lý các quảng cáo thực phẩm chức năng còn gặp khó.

Nguyên nhân là do những quảng cáo này không chỉ nằm ở đơn vị phát hành quảng cáo, những nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới có máy chủ ở nước ngoài như TikTok, Facebook, mà còn cả trí tuệ nhân tạo, các thuật toán.

Cùng với đó, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cũng cho rằng hiện nay chưa có quy định cụ thể đối với bán hàng livestream thực phẩm chức năng. Nhưng theo quy định thực phẩm chức năng khi đã lưu thông trên thị trường phải đáp ứng về điều kiện sản xuất, việc công bố sản phẩm thực phẩm.

Những rào cản trên đã khiến cho công tác quản lý, xử lý và cảnh báo người tiêu dùng thêm khó khăn.

Thực tế cho thấy, hiện nay chỉ cần mở các nền tảng Youtube, Facebook, TikTok, các phiên livestream, các bài đăng quảng cáo xuất hiện nhiều câu từ như “cam kết chữa khỏi”, “đánh bay tiểu đường”, “dứt điểm hoàn toàn huyết áp cao”… Điều này, khiến nhiều người dân mắc bẫy và tin tưởng mua hàng. Trong khi đó, theo các chuyên gia y tế, không có sản phẩm khoa học nào có tác dụng như thế.

thực phẩm chức năng
Việc quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng còn nhiều khó khăn. Ảnh minh họa: Canva

Do đó, ngoài các biện pháp quản lý hiện nay, Cục An toàn thực phẩm cho rằng cần kiểm soát chặt hơn nữa những quảng cáo trên không gian mạng đối với thực phẩm chức năng.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới nỗ lực kiểm soát quảng cáo. Trong đó việc quản lý các văn nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng cũng được đẩy mạnh trong quản lý và xử phạt.

Để đảm bảo công bằng cho các đơn vị chân chính, uy tín Sở An toàn thực phẩm khuyến nghị, doanh nghiệp nên đưa các thông tin hồ sơ công bố đối với việc bán hàng livestream để khách hàng biết chọn lựa sản phẩm phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm