Đây là máy bay hàng không dân dụng lớn nhất của Nga và là biểu tượng cho ngành hàng không dân dụng Nga. Đầu thập niên 2000, Tu-154 là máy bay dân dụng được khai thác phổ biến ở Nga. Tuy nhiên, trong thời gian qua, máy bay Tu-154 đã gây ra nhiều tai nạn nghiêm trọng.
Năm 1985, máy bay Tu-154 rơi từ độ cao 11.600 m ở Uzbekistan (200 người chết). Kế tiếp là tai nạn máy bay Tu-154 ở Ukraine năm 1986 (80 người chết) và tai nạn liên quan đến chuyên cơ chở tổng thống Ba Lan năm 2010 (96 người chết). Iran đã ghi nhận máy bay Tu-154 đã gây ra ba vụ tai nạn nghiêm trọng làm nhiều người chết.
Vì lẽ đó, theo hãng tin RIA Novosti (Nga), từ giữa tuần trước, Nga đã tuyên bố chấm dứt sản xuất máy bay Tu-154. Từ nay về sau, máy bay Tu-154 vẫn tiếp tục được khai thác nhưng chỉ còn hoạt động hạn chế ở Nga. Trên thế giới chỉ còn lại chưa tới 100 máy bay Tu-154 hoạt động, trong đó gần 30 chiếc thuộc các hãng hàng không dân dụng tư nhân.
Hiện thời các công ty tư nhân chuộng máy bay Airbus A320 hơn trong khi giới quân sự vẫn sử dụng thế hệ máy bay Tu-134 cải tiến từ Tu-154. Trong khi đó ở Việt Nam, hai vụ rơi máy bay nghiêm trọng của hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đều thuộc về máy bay Tu-134 (tai nạn ở Bangkok-Thái Lan năm 1989 và ở Phnom Penh-Campuchia năm 1997).
Hiện nay, Nga đã thay thế máy bay Tu-154 bằng thế hệ máy bay Tu-204. Tập đoàn Nga Irkut cũng đang nghiên cứu thế hệ máy bay MS-21, dự kiến sẽ bay thử vào năm 2015 và đưa vào thị trường vào năm 2017. Vào thời điểm này, máy bay MS-21 phải tìm cách cạnh tranh với máy bay A320 NEO của Airbus, Boeing-737MAX và C919 của Trung Quốc.
D.THẢO