Mới đây, Giám đốc điều hành của Mazda thừa nhận rằng họ sẽ cho ra mắt khoảng 7-8 chiếc ô tô chạy điện trong thời gian tới.
Mazda đã khẳng định vị thế của mình về việc sản xuất xe chạy bằng pin trên thị trường và vẫn chưa sẵn sàng cam kết chuyển đổi hoàn toàn xe điện, đồng thời lưu ý rằng nhu cầu hiện tại đối với các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong của hãng vẫn rất lớn.
Tại Hoa Kỳ, xe chạy bằng pin duy nhất được Mazda bán là MX-30 nhưng nó sẽ bị ngừng sản xuất sau năm mẫu 2023, khiến CX-90 “lai” trở thành sản phẩm điện khí hóa duy nhất.
Mặc dù vậy, doanh số bán hàng tại đây của Mazda đã tăng 21% trong năm nay và có thể đạt mốc 400.000 chiếc trong năm 2024.
7-8 mô hình điện đến năm 2030
Trong cuộc trò chuyện gần đây với Auto News, Giám đốc điều hành Mazda Masahiro Moro cho biết họ đã có kế hoạch sản xuất 7 hoặc 8 xe điện vào năm 2030 và tin rằng chúng sẽ chiếm 25-40% doanh số toàn cầu của hãng.
Mặc dù, kế hoạch này ít quyết liệt hơn so với một số đối thủ và được đưa ra do nhu cầu về xe điện không chắc chắn.
Theo Mazda một trong những vấn đề lớn đối với họ là nhu cầu về sản phẩm này không chắc chắn. Hiện trên thị trường, thực tế về điện khí hóa, đặc biệt là xe điện chạy pin, là tốc độ không cao.
Vì vậy, thương hiệu Mazda có thể bắt đầu tăng tốc chậm hơn một chút. Không nhất thiết là về mặt thời gian, mà là về mức độ tăng tốc.
Đó là lý do tại sao thương hiệu được gọi là người đi theo có chủ đích trên xe điện. Ông cũng nhấn mạnh từ nay đến năm 2030 là thời kỳ bình minh của điện khí hóa - chúng tôi sẽ phải vượt qua chặng đường gập ghềnh này.
Thương hiệu Mazda sẽ cố gắng đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Hiện tại, khách hàng đang tìm kiếm các giải pháp thay thế - ngoài xe điện chạy pin.
Xe điện trong tương lai của Mazda sẽ được phát triển và bán thông qua bộ phận e-Mazda mới và được xây dựng trên nền tảng có thể mở rộng.
Mẫu xe mới đầu tiên sẽ ra mắt từ năm 2025 đến năm 2027. Theo Auto News dòng sản phẩm ban đầu của Mazda sẽ tập trung vào những chiếc crossover với hệ truyền động một động cơ và động cơ kép sẽ được cung cấp.
Hiện tại các thông tin về chiếc xe điện này vẫn chưa được tiết lộ về bộ pin nhưng Mazda đã ký hợp đồng đảm bảo cung cấp với Panasonic và Envision AESC Japan.
Nó cũng điều hành một liên doanh pin với Toyota và Panasonic có tên Prime Planet Energy & Solutions.
Sẽ hợp tác với Toyota
Được biết, Mazda sẽ dựa vào Toyota để cắt giảm các khoản đầu tư cần thiết cho xe điện của mình. Đặc biệt, các hệ thống điện tử và phần mềm ô tô được phát triển cùng với Toyota sẽ được sử dụng trong xe điện của thương hiệu này từ khoảng năm 2026.
Theo lãnh đạo việc liên kết này Mazda sẽ cho phép hãng tiết kiệm 70-80% tổng chi phí đầu tư khi chúng ta liên kết hoạt động sản xuất dòng sản phẩm này.
Ông Moro nhấn mạnh có rất nhiều việc mà một công ty riêng lẻ không thể làm một mình. Trước đây, có thể chúng ta cho rằng đây là khu vực có tính cạnh tranh. Nhưng bây giờ, nó là một lĩnh vực hợp tác đôi bên cùng có lợi.