Metro Nhổn - ga Hà Nội sắp vận hành thử toa tầu đầu tiên

Ngày 18-10, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết vào 1 giờ 30 ngày 18-10, 4 toa tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội cập cảng Nam Hải - Đình Vũ (Hải Phòng).

Đến 7 giờ 30 cùng ngày, các toa tàu được bốc dỡ xuống xe siêu trường, siêu trọng để vận chuyển về Hà Nội. Dự kiến, tối cùng ngày, các toa tầu đầu tiên sẽ được chở Depot Nhổn (Hà Nội), thực hiện lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm trước khi vận hành chính thức.

Toa tàu của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội cập cảng Nam Hải - Đình Vũ (Hải Phòng) chuẩn bị được bốc dỡ lên bờ để vận chuyển về Hà Nội

Đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được thiết kế gồm ba màu gồm xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các, do nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế.

Từ 2-9, đoàn tàu đã khởi hành từ cảng Dunkirk (Pháp) tới cảng Hải Phòng (Việt Nam) dự kiến vào ngày 24-10. Tuy nhiên, đoàn tàu sẽ cập cảng Hải Phòng vào ngày 18-10, sớm hơn một tuần so với dự kiến.

Được biết tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ sử dụng 10 đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435 mm), thân xe sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, được chế tạo tại Pháp.

Toa cabin được vận chuyển về Hà Nội bằng xe siêu trường, siêu trọng

Đoàn tàu là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của Alstom, trang bị đầy đủ các tiện nghi như: Điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...

Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng sẽ luôn tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu.

Toa tàu đang được vận chuyển về Hà Nội 

Đặc biệt, đoàn tàu sử dụng giải pháp tín hiệu điều khiển tàu CBTC (Communication-Based Train Control) có tên URBALIS, là giải pháp tiên tiến nhất của Alstom với các ưu điểm như: Cấu trúc hệ thống điều khiển linh hoạt; tối ưu hóa độ an toàn; và đảm bảo việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn.

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 – 1124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6.6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.

Ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết: “Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến quá trình thiết kế và sản xuất đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của toàn thế các cán bộ công nhân viên và chuyên gia dự án, cũng như sự ủng hộ của các sở ban ngành có liên quan và nhà tài trợ, MRB đã đảm bảo đưa đoàn tàu đầu tiên về sớm hơn một tuần so với dự kiến. Chúng tôi rất mong sẽ nhận được sự ủng hộ và đồng lòng của người dân tham gia giao thông bằng metro khi dự án đi vào hoạt động”.

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8.5 km vào nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải; 4 km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.

Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị này được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn trong giao thông đô thị ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm