Ngày 9-10, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức tọa đàm "Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, TP học tập tại TP.HCM". Tọa đàm thu hút nhiều ý kiến tham luận của các địa phương, đoàn thể tại TP.HCM.
Thời gian qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, TP học tập tại TP.HCM đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể:
Tại huyện Củ Chi, có 21 hội khuyến học xã, thị trấn; 9 chi hội khuyến học cơ sở; 419 chi hội khuyến học trực thuộc cơ sở, trong đó có 305 chi hội khuyến học ấp, khu phố và 114 chi hội khuyến học trường học. Toàn huyện có 98.022 hội viên khuyến học, đạt tỷ lệ 22,97%/tổng số dân.
Các mô hình Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập và mô hình Công dân học tập được nhân rộng.
Đặc biệt, huyện Củ Chi đang hình thành, xây dựng mô hình câu lạc bộ Cha mẹ tinh thần thu hút người lớn nhận đỡ đầu, chăm lo, động viên học sinh nghèo, cơ nhỡ, mồ côi, để các em có niềm tin, động lực tiếp tục đến trường.
Tương tự, tại quận 4, 100% phường, khu phố, các trường tiểu học, THCS, THPT, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn quận, phường đều xây dựng chi hội khuyến học. Quận có 13 hội khuyến học phường; 185 chi hội khuyến học (78 chi hội khu dân cư; 39 chi hội trường học; 28 chi hội lực lượng vũ trang; 40 chi hội khác).
Ông Lê Hồng Sơn, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, cho biết việc TP.HCM được công nhận là thành viên Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO là một dấu mốc để đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài.
Đây là công việc, trách nhiệm, vai trò của cả hệ thống chính trị, các cấp đoàn thể, chứ không chỉ riêng trách nhiệm của ngành giáo dục đào tạo, lao động - thương binh và xã hội hay khuyến học.
Ông Sơn mong các cơ quan, đơn vị, các hội khuyến học ở các cấp trong thời gian tới tiếp tục phát huy những kết quả tích cực đạt được.
Bên cạnh đó, các đơn vị cần khắc phục những khó khăn trong công tác khuyến học, khuyến tài, chú trọng hiện đại hóa, số hóa một số nội dung để theo kịp một số đối tượng, làm sao tiếp cận nhanh nhất với người học.