Theo một báo cáo, nhà sản xuất ô tô Aiways cho rằng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc quá cạnh tranh, do đó họ đã quyết định rời bỏ và chuyển hướng sang châu Âu.
Hiện nay, không chỉ các thương hiệu lớn phương Tây như Volkswagen và Tesla đang phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt với các công ty trong nước trên thị trường ô tô Trung Quốc, mà một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang gặp khó khăn. Và giờ đây, một trong số đó, Aiways, đã tuyên bố rằng họ không thể chịu đựng được nữa và đang rút khỏi quốc gia này.
Theo báo cáo của Autocar, Aiways đã có trụ sở tại châu Âu ở Đức và đây là nơi công ty dự định tập trung vào hoạt động kinh doanh trong tương lai. Tuy nhiên, không có kế hoạch chuyển việc sản xuất từ Trung Quốc sang châu Âu. Các mẫu xe điện U5 và U6 sẽ tiếp tục được sản xuất ở châu Á và nhập khẩu sang châu Âu, nơi mà mức độ cạnh tranh được đánh giá là ít khốc liệt hơn.
Theo thông tin từ Autocar, quyết định này một phần liên quan đến kế hoạch niêm yết công ty vào cuối năm nay của Aiways. Một nguồn tin từ Aiways cho biết với tạp chí: “Trung tâm hoạt động kinh doanh toàn cầu của Aiways sẽ chuyển sang châu Âu và cụ thể hơn là Đức sau khi niêm yết. Không có kế hoạch ở lại thị trường Trung Quốc do áp lực giá cả và sự cạnh tranh khốc liệt tại đây”.
Được biết, Aiways đã gặp khó khăn về tài chính vào năm ngoái và buộc phải tạm dừng sản xuất các mẫu xe U5 và U6 tại nhà máy Shangrao, nhưng được cho là công ty sắp sửa khởi động lại dây chuyền sản xuất. Hãng cũng tuyên bố đang nghiên cứu một mẫu crossover mới để mang lại mức giá thấp hơn và cơ hội tốt hơn để đẩy mạnh doanh số bán hàng.
Báo cáo cho biết các kế hoạch dài hạn của Aiways bao gồm việc mở rộng sang Trung Đông, sản xuất xe tay lái bên phải cho Vương quốc Anh và thậm chí là tấn công vào thị trường Mỹ vào cuối thập kỷ này. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng này trong tuần này có vẻ tham vọng hơn so với tuần trước, khi chính quyền Biden đã tăng gấp 4 lần thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc lên mức 100%.