Mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc vì... ràng buộc

Bộ GTVT cho rằng dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo hiệp định khung ký ngày 30-5-2008 giữa chính phủ Việt Nam và chính phủ Trung Quốc. Được Chính phủ giao, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định 3136/2008. Với phương thức tổng thầu EPC và tư vấn giám sát do bên tài trợ chỉ định nên Việt Nam phải sử dụng nhà thầu Trung Quốc và các gói thầu cung cấp trang thiết bị từ nước này. Ngoài ra trong điều kiện hợp đồng tín dụng ưu đãi và hợp đồng EPC quy định các thiết bị và đoàn tàu do tổng thầu chịu trách nhiệm thực hiện và phải mua sắm sản phẩm của Trung Quốc.

Bộ GTVT cho biết 13 đoàn tàu có giá trị trên 63 triệu USD, bao gồm cả tiền bảo hiểm và vận chuyển. Mỗi đoàn tàu gồm bốn toa (tổng cộng 52 toa tàu). Các đơn vị sản xuất, lắp ráp đoàn tàu đều phải thông qua đấu thầu.

Các đoàn tàu Việt Nam chọn mua là loại tàu B1 đã và đang khai thác ở Trung Quốc. Trong quá trình thiết kế, tổng thầu EPC đưa ra năm mẫu hình dáng đoàn tàu để phía Việt Nam chọn lựa. Bộ GTVT đã xem xét và đang cho làm đoàn tàu mẫu để xin ý kiến đóng góp của chuyên gia và nhân dân cả nước.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm