Nhà báo thể thao kỳ cựu Huy Thọ, từng là Phó Tổng thư ký Toà soạn Báo Tuổi Trẻ đã có một chia sẻ trên mạng xã hội bài viết hết sức thú vị qua số ít đi ngược với dư luận lên án hành vi của Ronaldo. Anh khai thác thông tin từ marca.com và lấy ý kiến từ góc nhìn của một người đi đầu trong lĩnh vực marketing thể thao tại Việt Nam – ông Trần Văn Nghĩa. Được phép của ông Cao Huy Thọ, chúng tôi xin đăng lại.
Nhà báo thể thao kỳ cựu Huy Thọ
'Nếu ở Mỹ, Ronaldo và Pogba sẽ bị phạt rất nặng!', đó là tựa bài viết trên marca.com về sự việc Ronaldo và Pogba dẹp chại Coca Cola và Heineken trong cuộc họp báo tại Euro 2020. Còn ông Trần Văn Nghĩa - một người được xem là khai phá ở lĩnh vực marketing thể thao tại Việt Nam- thì bình luận thế nào về chuyện này?
Trước tiên, xin nhắc lại một chút về ‘ý lịch’ của ông Trần Văn Nghĩa để thấy rằng ông ấy không phải dân tay mơ trong lĩnh vực marketing thể thao: Ông là người thành lập một công ty tiếp thị thể thao đầu tiên tại Việt Nam mang tên Á Vận. ‘Chiến tích’ mà ông Nghĩa đã làm được cho thể thao TP.HCM nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung hồi thập niên 1990-2000 là: Sáng lập ra giải bóng chuyền theo thể thức Grand Prix đầu tiên tại Việt Nam; tổ chức giải bóng chuyền bãi biển đầu tiên tại Việt Nam, mang giải vô địch bóng chuyền trẻ châu Á về Việt Nam; khai sinh ra giải quần vợt quốc tế Siêu sao mời toàn thứ dữ đến Việt Nam thi đấu biểu diễn do Heineken tài trợ; người đứng đầu trong việc tổ chức giải Futsal Đĩa vàng VTV (thời điểm đấy Việt Nam chưa có futsal phải lấy cầu thủ sân bóng 11 người đá) và sau đó đưa đội Futsal Việt Nam đi Singapore thi đấu quốc tế; người đã làm việc với CLB đua ngựa Hoàng Gia Hong Kong để mang ngựa giống hàng đầu thế giới về lai tạo cho ngựa đua Việt Nam; người đã nâng tầm các giải đua xe gắn máy ở Việt Nam lên một tầng khá chuyên nghiệp, mời các tay đua lừng danh thế giới sang giao lưu với các tay đua Việt, phối hợp với Castrol mời David Beckham sang Việt Nam năm 2003…
Ông Trần Văn Nghĩa, người từng tham gia rất nhiều hoạt động Makerting đưa thể thao Việt Nam hội nhập và có nhiều sự kiện thi đấu quốc tế lớn
Tóm lại đây là một con người mang lại vô vàn hoạt động thể thao thú vị, có những mối quan hệ rất sâu rộng với các tổ chức, công ty thể thao quốc tế, có nhiều kiến thức về marketing thể thao.
Dông dài một chút như thế để lý giải cho việc tôi gởi các câu hỏi liên quan đến vụ Ronaldo dẹp hai chai Coca Cola, và Pogba dẹp chai Heineken trong cuộc họp báo ở Euro 2020. Ông Nghĩa gởi cho tôi bài viết sau: “Tôi rất ngưỡng mộ Ronaldo về tài năng ghi bàn, cách cống hiến hết mình cho các CLB mà anh đã ký hợp đồng cũng như cho đội tuyển Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, tôi rất bất ngờ về hành động của Ronaldo trong buổi họp báo. Một cầu thủ chuyên nghiệp như Ronaldo đã từng ký hợp đồng quảng cáo, tài trợ thu về cả trăm triệu đô la cho bản thân mình tất nhiên phải hiểu rất rõ quyền lợi của nhà tài trợ là gì. Anh không thể đem ý thích cá nhân của mình để gạt bỏ hình ảnh, quyền lợi của nhà tài trợ, lý do anh là thành viên của đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha - thành viên của UEFA, đồng thời cũng nhận tiền chia sẻ từ giải đấu của UEFA mà tổ chức này gom góp thu nhập lớn nhất là nguồn tài trợ trong đó có Coca Cola. Tôi cũng rất bất ngờ là tại sao các quan chức UEFA lại không có phản ứng gì từ hành động của Ronaldo. Có lẽ họ cũng đang dè dặt, nghiên cứu kỹ hơn các vấn đề khi đụng đến siêu sao? Còn phía Coca Cola, công ty này đã xử lý khủng hoảng rất giỏi, khi đưa ra một thông cáo báo chí là: Chúng tôi tôn trọng sở thích của mọi cá nhân, và bản thân chúng tôi cũng có nhiều sản phẩm có lợi cho sức khỏe… Nhờ đó, cổ phiếu của Coca Cola đã nhanh chóng phục hồi.
Marca.com lên tiếng không ủng hộ hành động của Ronaldo và nói sẽ bị phạt rất nặng nếu ở Mỹ
Cá nhân Ronaldo và đội Bồ Đào Nha được chia phần rất nhiều từ ban tổ chức thông qua khác hàng lớn là nhà tài trợ Coca Cola
Dĩ nhiên, chúng ta cũng không thể bàn nhiều và sâu vì không nắm được hợp đồng của Coca Cola với UEFA. Nhưng nếu nhà tài trợ phản ứng thì họ sẽ làm việc với UEFA chứ không phản ứng với Ronaldo. Và UEFA nếu không bảo vệ được quyền lợi của nhà tài trợ, trong tương lai sẽ rất khó khăn khi đi tìm kiếm hợp đồng.
Chúng ta có thể đặt ngược một câu hỏi nếu Coca Cola tài trợ áo đấu cho đội Bồ Đào Nha thì Ronaldo có dám cởi trần ra sân đấu hoặc mặc áo không có tên nhà tài trợ hay không? Câu trả lời chắc chắn là không.
Sân chơi chuyên nghiệp nào cũng có luật chơi của nó, bạn là cầu thủ chuyên nghiệp, bạn phải thoả mãn những yêu cầu của sân chơi đó bởi vì đó là một phần thu nhập rất đáng kể trong thể thao chuyên nghiệp.
Xem báo chí nước ngoài về vụ này, tôi thấy họ cũng phân tích rằng Ronaldo với Pogba không chuyên nghiệp. Anh không thích bia hay nước ngọt có gaz thì anh có thể từ chối tham gia cuộc họp báo, có thể làm những điều đó bên ngoài phạm vi của sự kiện chung – cụ thể là Euro 2020, chứ không được phép có hành động như đã diễn ra. Trên trang marca.com, các chuyên gia marketing thế giới phân tích rằng: Ronaldo, Pogba có thể ném chai Coca Cola, chai bia Heineken trong phòng thay đồ, trong phòng khách sạn; nhưng không được phép làm điều đó trong phòng họp báo giải Euro – nơi mà anh là thành viên đội tuyển Bồ Đào Nha, đội tuyển Pháp – Hai đội bóng cũng là thành viên của UEFA, có được chia sẻ về lợi ích kinh tế từ UEFA.
Mạnh mẽ hơn, Carlos Canto - Giám đốc điều hành của công ty môi giới thể thao SPSG còn nói với marca.com rằng: "Điều này ở Mỹ sẽ không bao giờ xảy ra. Nếu chuyện như thế này xảy ra ở NFL hoặc NBA (hai giải hockey và bóng rổ nhà nghề ở Mỹ), cầu thủ đó đã bị xử phạt nặng. Các nhà tổ chức phải bảo vệ quyền lợi nhà tài trợ, bởi nhà tài trợ là nguồn sống của tất cả các thành viên liên quan đến giải đấu”. Rõ ràng, Ronaldo cùng Pogba đều là thành viên liên quan đến giải đấu Euro 2020.
Từ đó có thể luận ra Ronaldo cũng không thể lấy lý do tôi nhận quản cáo của Nike nên không thích và không đá bóng Adidas của ban tổ chức.
Còn Cinto Arjam, người sáng lập CA Sports Marketing thì cho rằng:-‘Có thể vì chưa có tiền lệ, nên UEFA cũng đang lúng túng. Bởi, những cầu thủ nổi tiếng như Ronaldo như là một vị thần, thu hút hàng triệu người xem. Nhưng tôi nghĩ UEFA phải tìm cách xử lý, vì hôm nay là Ronaldo thì ngày mai có thể là những cầu thủ khác; và một khi không bảo vệ được nhà tài trợ thì đó là điều vô cùng nguy hiểm cho một tổ chức thể thao, dù đó là UEFA’.
Có điều, nói đi cũng phải nói lại cho đầy đủ. Marc Menchén - một nhà báo chuyên ngành về lĩnh vực kinh tế thể thao và là giám đốc của 2Playbook, đã cho rằng: " Đã có nhiều lời bàn tán về Coca Cola hơn là nếu Ronaldo không đụng đến nó. Thật ngây thơ khi nghĩ rằng một hành động của ngôi sao có thể làm ảnh hưởng sâu sắc đến một thương hiệu lớn. Bằng chứng là Coca Cola đã hồi phục rất nhanh, và nhìn chung sáu tháng qua thì hiện nay họ có chiều hướng phát triển tốt hơn. Tương tự, Heineken cũng đang phát triển tốt…”.
Video ghi lại sự kiện Ronaldo gạt bỏ hao chai Coca ra ngoài trước khi họp báo