Ô nhiễm không khí đang là vấn đề khá nhức nhối đối với người dân thành phố. Mỗi khi ra đường, tôi cảm thấy rất khó chịu với những chiếc xe xả khói đen mịt mù trên phố.
Thủ phạm thường xuyên xịt khói xả láng nhất là xe buýt và xe tải đã có tuổi thọ nhiều năm. Khi tăng tốc, các xe này thường phụt ra sau một vệt khói đen kịt, chụp thẳng vào đầu cổ, mặt mũi của người chạy phía sau. Để tránh làn khói đen, nhiều người phải cố tránh bằng cách chạy lên phía trước hoặc dạt sang hai bên. Không hiếm người chạy loạng choạng rồi bị té ngã hoặc làm rối loạn giao thông.
Mà nếu vậy thì vẫn còn hên. Trong trường hợp gặp đèn đỏ hoặc dính cảnh kẹt xe, nếu bạn chẳng may đứng phía sau các xe đang xịt khói thì chỉ có nước chịu trận. Bằng giọng bức bối, một người bạn kể cho tôi biết trong một lần kẹt xe 30 phút, anh đứng sát phía sau chiếc ba gác chở rác và muốn tắt thở vì mùi hôi thối của các loại rác trộn lẫn với màn khói đen kịt từ ống bô, cộng thêm tiếng động cơ gầm rú của chiếc xe này.
Một xe tải vô tư xả khói khi lưu thông. Ảnh: THÁI HIẾU
Trên các tuyến đường ngoại thành, các xe tải chuyên chở đất có tuổi thọ cao và không được bảo trì thường xuyên thì càng “tác quái” hơn. Không chỉ làm rơi rớt đất trên đường, các phương tiện này còn phun khói đen kịt và bóp còi inh ỏi. Trong những chuyến công tác ra ngoại thành, tôi thấy mình như bị bao trùm trong lớp sương mù độc hại của khói xe. Nhiều người kinh doanh trong các cửa hiệu bên đường phải đeo khẩu trang suốt ngày.
Trong một hội thảo về bệnh phổi, các chuyên gia y tế khuyến cáo có 95% chất độc trong khí thải. Các loại khí độc hại có trong khí thải xe máy thường thấy là chì, bụi hạt… Những loại khí này là nguyên nhân chính gây nên các bệnh nguy hiểm về đường hô hấp. Nó làm chậm sự phát triển trí tuệ và khả năng vận động của trẻ nhỏ, làm tăng nguy cơ sẩy thai ở phụ nữ, làm suy yếu chức năng của thận và tăng huyết áp… Người hít nhiều khí này bị suy yếu khả năng miễn dịch của cơ thể và đối mặt với nguy cơ tử vong.
Đeo khẩu trang, bịt mặt mỗi khi ra đường dẫu sao cũng chỉ là giải pháp tình thế. Cho đến nay, việc giảm khí thải độc hại tại các đô thị lớn vẫn đang là vấn đề nhức nhối. Theo tôi, các cơ quan chức năng cần siết chặt việc kiểm tra định kỳ tiêu chuẩn lưu thông của các loại xe, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế để kiểm tra khí thải.
Có được bầu không khí trong lành hay không là tùy thuộc vào trách nhiệm của các cơ quan chức năng và ý thức của chính người tham gia giao thông.
HỮU MINH (325 Chung cư Gò Dầu 1, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM)