Ngày mai, TAND cấp cao tại Hà Nội xử phúc thẩm vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2

(PLO)- Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đi vào sử dụng đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 25-6, theo kế hoạch, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo và phía bị đơn dân sự trong vụ án xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2). Dự kiến, phiên tòa sẽ được diễn ra trong 2 ngày.

Phiên tòa do Thẩm phán Võ Hồng Sơn làm Chủ tọa. Đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội tham gia phiên tòa là bà Lê Thị Thu Hà, kiểm sát viên cao cấp.

10 người kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hoặc xin được hưởng án treo. Trong đó, bị cáo Mai Tuấn Anh bị HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội tuyên phạt 42 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 30 tháng tù đến 6 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.jpG
Toàn cảnh phiên tòa sơ thẩm

Theo hồ sơ vụ án, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km.

Giai đoạn 1 dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8-2017. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, thông xe tháng 9-2018.

Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 36 bị cáo.

Giai đoạn 2 của vụ án, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử. Các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban QLDA, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.

Khi nghiệm thu không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu, có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban QLDA.

Hội đồng nghiệm thu cơ sở đã không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường (kết thúc thi công lớp đất nền K98), tổng thể mặt đường (kết thúc thi công lớp VTO).

Các hành vi này vi phạm quy định tại Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn nhưng vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán và đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Hành vi của của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và hư hỏng sau đó, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỉ đồng tại giai đoạn 2.

Theo nhận định của HĐXX cấp sơ thẩm, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã có nhiều sai phạm dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng.

HĐXX nhận thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước. Việc đưa bị cáo ra xét xử và có hình phạt tương xứng là cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm