Ngày mai, Thường trực Chính phủ dự kiến sẽ cho ý kiến về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam

(PLO)- Dự kiến ngày 1-2, Thường trực Chính phủ sẽ họp cho ý kiến về các kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Dự kiến ngày mai (1-2), Thường trực Chính phủ sẽ cho ý kiến về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc – Nam, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Cuộc họp sẽ có sự tham gia của 13 Bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Tháng 12-2023, Bộ GTVT trình Thường trực Chính phủ đề án chủ trương đầu tư ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam để Chính phủ tiếp tục xem xét cho ý kiến trước khi trình Bộ Chính trị, Quốc hội thông qua. Trong đó, Bộ GTVT đưa ra nhiều kịch bản đầu tư tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam.

duong-sat-toc-do-cao-8594-1773.jpg
Bộ GTVT đề xuất xây mới tuyến đường sắt với tốc độ thiết kế 350km/h. Ảnh: V.LONG

Cụ thể, kịch bản 1 là đầu tư xây dựng mới tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tải trọng 17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu khách. Tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu được nâng cấp để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn.

Tổng vốn đầu tư kịch bản này khoảng 67,32 tỉ USD. Kịch bản này có ưu điểm chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp hơn hai phương án khác nhưng không có khả năng tăng công suất nếu nhu cầu vận tải hàng hóa trên tuyến đường sắt hiện hữu quá tải.

Kịch bản 2 là xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế 200-250 km/giờ, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác chung tàu khách và hàng. Tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu được hiện đại hóa để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 72,02 tỉ USD. Ưu điểm của kịch bản 2 là vận chuyển cả hành khách và hàng hóa trên cùng tuyến. Kết nối liên vận quốc tế thuận lợi, song tốc độ lưu thông thấp.

Kịch bản 3 là đầu tư tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu. Tuyến đường sắt hiện hữu nâng cấp để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư dự án 68,98 tỉ USD.

Kịch bản 3 nếu đầu tư hạ tầng, thiết bị, phương tiện để khai thác tàu hàng chạy Bắc - Nam thì vốn đầu tư dự án khoảng 71,69 tỉ USD. Ưu điểm của kịch bản 3 là tàu vận tải riêng hành khách nên tốc độ cao, tiện nghi, an toàn, có khả năng cạnh tranh với phương tiện khác. Tuy nhiên, nhược điểm là chi phí đầu tư cao, chênh lệch tốc độ giữa tàu khách với tàu hàng càng lớn làm giảm năng lực thông qua.

Trên cơ sở phân tích, Bộ GTVT đề xuất lựa chọn kịch bản 3 cùng một số cơ chế, chính sách đặc thù để rút ngắn tiến độ, huy động vốn đầu tư, đào tạo nhân lực.

Kịch bản 3 cũng nhận được sự đồng thuận của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, thành viên ban chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành xây dựng cho rằng chi phí đầu tư đường sắt Bắc - Nam lên tới hàng chục tỉ USD, vì vậy để đảm bảo tính khả thi của đề án, Bộ GTVT cần bổ sung các căn cứ pháp lý để đề xuất sơ bộ tổng vốn đầu tư.

Trong khi đó, Bộ KH&ĐT khẳng định ba kịch bản Bộ GTVT đưa ra chưa phù hợp và đề nghị thực hiện rà soát, hoàn thiện các kịch bản. Trong đó, Bộ KH&ĐT lưu ý nghiên cứu bài học của các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam về quy mô kinh tế, điều kiện tự nhiên, xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm