Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay quốc tế Nội Bài.
Theo đó, Phó Thủ tướng nhận định sản lượng khai thác năm 2018 của sân bay Nội Bài là 25,9 triệu hành khách/năm, trong khi dự báo cũ là 13,1 triệu hành khách/năm. Vì vậy, việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài phải khẩn trương.
Theo kế hoạch sân bay Nội Bài sẽ được nâng cấp đạt khoảng 80-100 triệu hành khách/năm sau năm 2030.
Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay ADPi (Pháp) tiếp tục hoàn thiện các phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài để lựa chọn phương án quy hoạch đảm bảo công suất phục vụ 100 triệu hành khách/năm, phù hợp với không gian phát triển thủ đô, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các quy hoạch có liên quan.
Bên cạnh đó, quy hoạch vị trí các công trình đảm bảo công năng, dây chuyền khai thác hợp lý, hiệu quả, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ tiên tiến của ngành hàng không. Hạn chế thấp nhất diện tích đất phải bồi thường, đặc biệt là đất ở, bảo đảm thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp nhất. Đồng thời, có khả năng phân kỳ đầu tư phù hợp với từng giai đoạn phát triển.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch điều chỉnh trước khi phê duyệt làm cơ sở lập kế hoạch đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng để đưa các công trình vào sử dụng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, phục vụ phát triển các tỉnh khu vực phía Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng.
Ngoài ra, Bộ GTVT chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông kết nối (đường bộ, đường sắt) và tổ chức giao thông khu vực quanh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
“Chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án dự phòng cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi nhu cầu vận tải hàng không khu vực vượt 100 triệu hành khách/năm…” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Trước đó, Tư vấn ADPi đã trình Bộ GTVT bảy phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài. Theo đó, hầu hết phương án đều đề xuất giữ nguyên nhà ga T2, phá dỡ nhà ga T1 và xây mới hai nhà ga hành khách ở phía Nam đường Võ Văn Kiệt.
Các phương án xoay quanh ba nhóm đường cất, hạ cánh. Thứ nhất, ba đường cất, hạ cánh độc lập (máy bay lên xuống cùng lúc) ở phía Nam và phía Bắc. Thứ hai, xây dựng một đường băng độc lập và hai đường cất, hạ cánh phụ thuộc (máy bay không lên xuống cùng lúc). Thứ ba, hai cặp đường cất, hạ cánh song song phụ thuộc. Trong mỗi phương án đều có phân kỳ đầu tư đường cất hạ, cánh và nhà ga hành khách theo hai giai đoạn.
Trong giai đoạn ngắn hạn (đến năm 2030), tư vấn cho rằng khả thi nhất là xây dựng đường cất hạ cánh ở phía Nam. Về dài hạn, đến năm 2050, để có thể đạt công suất 100 triệu khách/năm, Tư vấn đề xuất có thêm đường cất hạ cánh ở phía Bắc.
Công suất thiết kế của Nội Bài hiện tại chỉ là 25 triệu khách/năm, trong đó nhà ga T1 + sảnh E là 15 triệu, nhà ga quốc tế T2 10 triệu. Tuy nhiên, năm 2018, sân bay này đã đón gần 26 triệu lượt khách. Dự kiến năm 2019 sẽ đón khoảng 29 triệu lượt. Con số này dự kiến tăng đến 47,3 triệu khách vào năm 2025 và 63 triệu khách vào năm 2030. ADPi là công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay của Pháp, thuộc Tập đoàn Aéroports de Paris Group (ADP). Năm 2017, công ty được Cục Hàng không thuê nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. |