- Ngay sau buổi ra mắt "Ngôi nhà trong hẻm" đã có rất nhiều ý kiến khác nhau mà đa phần là chê nội dung phim. Cảm xúc của chị thế nào khi đọc những bình luận ấy?
- Chuyện khen - chê là điều bình thường vì hoạt động trong ngành giải trí, chúng ta phải nhìn nhận vấn đề thực tế đó. Không phải sản phẩm nào ra đời được công chúng yêu thích ngay lập tức. Sẽ có rất nhiều nhận định vì sở thích của mỗi khán giả là khác nhau. Tuy nhiên, tôi cảm thấy vui vì Ngôi nhà trong hẻm được báo giới ủng hộ rất nhiều.
Diễn xuất của Trần Bảo Sơn và Ngô Thanh Vân được nhiều người khen ngợi, dù kịch bản phim rời rạc. |
- Chị có bào chữa gì nếu có nhận xét rằng kịch bản phim quá lỏng lẻo, chưa làm ra chất “kinh dị” mà khán giả chờ đợi?
- Thể loại kinh dị rất khó làm. Tôi từng coi rất nhiều phim ma nổi tiếng trước đây. Nếu đạo diễn làm không khéo thì bộ phim rất dễ đi chệch ra khỏi sự mong muốn vì rõ ràng điện ảnh nước ta còn rất nhiều hạn chế. Kịch bản ban đầu tôi đọc thực sự hay, đặc biệt là nhân vật người vợ mà tôi đảm nhận rất gai góc. Lúc đầu, khi đến với nhân vật, tôi đã tính toán mình phải trải qua những tầng lớp cảm xúc như thế nào. Thế nhưng, khi đóng đến giữa phim, tôi không biết nhân vật này đưa mình đi đến đâu nữa và rốt cuộc, nhân vật này bị bệnh gì. Khi bàn bạc với đạo diễn Lê Văn Kiệt, chúng tôi cố gắng vạch ra những nấc cảm xúc cho nhân vật và khiến nó thêm đậm nét hơn cho đến phút cuối cùng của bộ phim. Thế nhưng, tôi đã bị nhân vật cuốn phăng đi.
Phải nói rằng, sau 2 năm trở lại màn ảnh, để có một kịch bản vùng vẫy như thế này, tôi cảm thấy đã hài lòng. Có thể đối với khán giả, bộ phim chưa đáp ứng được những mong đợi của họ, nhưng về diễn xuất, tôi thỏa mãn được cơn khát diễn xuất.
- Đảm nhận vai người vợ tên Thảo bị ma ám, chị đã có diễn xuất nội tâm khá tốt, đặc biệt là những biểu cảm trên gương mặt ở đoạn gọi điện về cho mẹ và nói muốn về quê sau bị sảy thai. Chị nghĩ sao về lời khen này?
- (Cười) Tôi thích cảnh này nhất trong phim. Có lẽ mọi người cũng nhận thấy, ở Ngôi nhà trong hẻm, tôi không “gồng” mình lên như những phim trước mà thả cảm xúc một cách rất tự nhiên. Các nhân vật “đả nữ” trước có diễn biến tâm lý được sắp xếp theo đúng khuôn mẫu. Trinh của Bẫy rồng với vai trò thủ lĩnh, lúc nào cũng phải mạnh mẽ, chứ không thể nhẹ nhàng; còn Thúy trong Dòng máu anh hùng lại mang một nghĩa vụ quá lớn. Bởi vậy, tôi cảm thấy các nhân vật trước đây tôi “đeo” vào người khá gò bó và không cho tôi sự di chuyển trong khuôn khổ của nhân vật. Còn vai Thảo ở Ngôi nhà trong hẻm, tôi được là một cô gái bình thường, không phải ép mình mà cứ diễn một cách thoải mái như chính tâm trạng, suy nghĩ thật của mình. Tôi cảm thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Tôi cũng hy vọng các khán giả khi xem phim sẽ tìm thấy chính mình trong những giây phút mà tôi đã trải qua trên phim.
- Điều khiến chị gặp khó khăn nhất khi phải thể hiện sự giằng xé trong nội tâm của nhân vật Thảo là gì?
- Đó chính là sự trải nghiệm. Có thể nói Thảo ấn tượng với tôi bởi những giằng xé nội tâm là những điều tôi chưa từng trải qua. Tôi chưa có gia đình, chưa mang thai và cũng chẳng bao giờ phải hứng chịu những nỗi đau như Thảo. Những điều khủng khiếp với cô ấy chính là nỗi ám ảnh tôi. Phải rất khó khăn để thoát ra khỏi sự nặng nề mà Thảo mang đến sau khi bộ phim đóng máy.
- 3 phim gần đây, chị đều có những cảnh quay trút bỏ quần áo. Theo chị, cảnh nóng có quá cần thiết hay không hay nó chỉ là một công cụ để nhà sản xuất PR cho bộ phim?
- Bây giờ mọi người đều xem cảnh nóng là yếu tố duy nhất và đầu tiên để tạo sự chú ý cho một tác phảm điện ảnh mới. Với lại, nó đã trở thành điều kiện bắt buộc phải có trong bất kỳ phim nào bởi bên cạnh những cảnh quay hành động, cảm xúc thì cảnh nóng khiến cho không khí của bộ phim thêm màu sắc. Tôi thấy, khán giả đến rạp xem phim hình như cũng chỉ muốn xem cảnh nóng.
"Đả nữ" nude toàn thân trong cảnh tắm mưa, giả điên. |
Có một điều mà tôi không biết nói sao khi đạo diễn nào mời tôi tham gia phim của họ đều muốn tôi cởi đồ (cười lớn). Cảnh tôi tắm nude dưới mưa ở Ngôi nhà trong hẻm có vẻ là cảnh quay hấp dẫn nhất hay sao mà cả đoàn phim ai cũng háo hức mong chờ đến ngày thực hiện. Khi đạo diễn thông báo, vào ngày này Ngô Thanh Vân nude là mọi người ai cũng dậy rất sớm và đến phim trường đúng giờ. Hôm đó, tôi rất tiếc nuối khi phải công bố với các nhân viên trong đoàn phim rằng, cảnh tôi nude tắm dưới mưa chỉ có một mình tôi và anh quay phim. Ngay cả đạo diễn cũng không được đứng gần bối cảnh quay phim. Tôi còn trêu mọi người: “Ai muốn xem tôi nude tắm mưa thì những người đó cũng phải cởi hết quần áo”. Khi tôi vừa nói xong thì ai cũng chạy hết vì không ai đủ dũng cảm ở lại (cười).
Là phụ nữ, tôi cũng rất ngượng ngùng khi phải trút bỏ xiêm y, chứ không phải đạo diễn nói cởi là tôi cởi đâu. Bởi vậy, cứ quay cảnh nóng là tôi lại căng thẳng. Nhưng dù sao, tôi cũng có chút ít kinh nghiệm rồi nên cũng quen dần.
- Từng đóng cặp ăn ý với Trí Nguyễn, lần này, khi hợp tác với Trần Bảo Sơn - người đàn ông đã có gia đình - chị có ngại ngùng trong những phân đoạn nhạy cảm với anh ấy?
- Tôi không ngại với anh Sơn mà ngại với bất kỳ ánh mắt nào nhìn mình lúc đó. Thật ra, ngoại trừ những phân đoạn cao trào thể hiện cảm xúc của Thảo, hay sự giằng xé của cô ấy thì cảnh này cũng khiến tôi khá “vất vả”. Nhưng kinh nghiệm giúp tôi bớt căng thẳng, ổn định tâm lý để cho cảnh quay có kết quả tốt nhất.
- Được công chúng ưu ái gọi là “đả nữ” sau 2 bộ phim hành động, chị sẽ tiếp tục duy trì hình ảnh này trong tương lai hay muốn “thoát” khỏi cái bóng này để thử thách ở những dạng vai nặng nề về diễn xuất tâm lý?
- Câu trả lời cho câu hỏi này đã xuất hiện khi tôi nhận vai Thảo. Tôi yêu điện ảnh đến mức nếu thiếu nó có lẽ tôi không sống nổi. Chính vì thế, tình yêu ấy thôi thúc tôi khao khát được tìm hiểu nhiều hơn, được khám phá và bộc lộ nhiều hơn để thỏa mãn sự đam mê của mình.
- Đam mê điện ảnh nhưng hiện tại chị lại dành nhiều thời gian cho công việc của một “bà bầu” khi luôn xuất hiện với các học trò là nhóm 365, Mi-a và lấn sân sang cả lĩnh vực thời trang với tư cách nhà thiết kế. Liệu chị có quá tham lam?
- Chính xác thì tôi rất chán sự nhàn rỗi và ghét việc lặp đi lặp lại. Khi vừa dứt một bộ phim, tôi thay đổi tâm lý bằng các công việc công ty, rồi lại tìm niềm vui trong những hoạt động sáng tạo. Tôi không tham lam vì những gì tôi làm đâu có cái nào là cố ép cho những thứ không thuộc về mình. Tất cả cuộc sống của tôi xoay quanh sự sáng tạo và nghệ thuật.
Ngô Thanh Vân chia sẻ, tình cảm của cô với Johnny Trí Nguyễn luôn rõ ràng. Cô không giấu giếm về mối quan hệ này. |
- Dù là một người phụ nữ mạnh mẽ và có sự nghiệp thành công nhưng cũng sẽ đến lúc chị cần một bờ vai để dựa trong những phút yếu mềm. Chị đã nghĩ đến “ngày hạnh phúc” chưa và dự định đến năm bao nhiêu tuổi mới yên phận trong vai trò người vợ?
- Tôi có nghĩ đến, vẫn đang nghĩ đến nhưng đã thôi đặt cột mốc cho chính mình khi những ấn định từng tự đặt ra đều không thành hiện thực. Tôi không thể tự mình đặt một thời hạn, rồi khi đến lúc lại kêu gào người ta rằng “Tôi hết hạn rồi, cưới tôi nhanh đi” (cười to).
- Nếu lập gia đình, chị có tự tin mình sẽ làm tốt nghĩa vụ của một người vợ, người mẹ hiền và làm hậu phương vững chắc cho chồng, trong khi chị vẫn còn nhiều hoài bão trong sự nghiệp?
- Tôi tin mình đủ yêu chồng và chồng đủ yêu mình để cả hai cùng hiểu nhau cho một cuộc sống hạnh phúc. Hạnh phúc với người này có thể là hình ảnh người nọ bước trước người kia bước sau, nhưng cũng có thể là hình ảnh cả hai cùng bước. Có một định dạng chung cho hạnh phúc đâu!
- Mối quan hệ của chị với Johnny Trí Nguyễn vẫn là khiến khán giả tò mò khi cả hai “tách đôi”một thời gian, có lúc lại thân mật thể hiện tình tứ (như hôm ra mắt "Ngôi nhà trong hẻm" tại TP HCM). Nhiều người vẫn thắc mắc về sự thật trong mối quan hệ này?
- Mọi chuyện vốn dĩ rõ ràng chỉ là mọi người đang không (muốn) thấy sự rõ ràng đó. Tôi không giấu giếm điều gì cả. Mà tại sao tôi phải đi thanh minh với từng người rằng tôi đang cảm thấy thế nào?
- Sau 2 bộ phim làm “người tình” của nhau, chị và Johnny có định tái hợp ở một tác phẩm khác trong tương lai gần?
- Nếu có một kịch bản tốt và những điều kiện hợp lý thì chẳng có việc gì là không thể xảy ra. Xét trên khía cạnh diễn viên, anh Trí là một nam diễn viên sáng giá, chuyên nghiệp, có tài và có sức ảnh hưởng bạn diễn. Tôi có thể kết hợp với anh Trí hay với bất cứ ai mà công việc yêu cầu để có một kết quả tốt nhất.
Theo Quỳnh Như (Ngôi sao)