Nguy cơ gãy tiến độ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

(PLO)- Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có nguy cơ không đảm bảo tiến độ do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 21-10, ông Phạm Văn Hòa, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa (gọi tắt là BQLDA), cho biết dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang gặp một số khó khăn có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Đó là vướng mắc trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, di dời cơ sở hạ tầng, khu vực này đang vào mùa mưa...

Theo ông Phạm Văn Hòa, BQLDA đã báo cáo, đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Bộ NN&PTNT sớm thẩm định, tổng hợp, trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án.

"Đối với dự án thành phần 1, tỉnh làm chủ đầu tư phải chuyển đổi mục đích sử dụng gần 30 ha rừng. Nếu diện tích này chưa chuyển đổi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công tác giải phóng mặt bằng, thi công dự án"- ông Hòa nói.

Screenshot_3.jpg
Một đoạn cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang triển khai. Ảnh: XH

Ngoài ra, BQLDA đã kiến nghị sở, đơn vị liên quan trên địa bàn sớm có ý kiến thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công khu tái định cư Hà Thanh để sớm ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án; sớm xem xét có ý kiến thống nhất điểm di dời các hạng mục di dời đường dây 220 kV để triển khai các bước tiếp theo.

Dự án thành phần 1 của dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuật giai đoạn 1 dài 32 km, có điểm đầu tại nút giao giữa quốc 26B và quốc lộ 1 thuộc khu vực cảng Nam Vân Phong; điểm cuối tại thị xã Ninh Hòa. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ 5.632 tỉ đồng, thời gian thực hiện năm 2023-2027.

Theo ông Phạm Văn Hòa, đến ngày 20-10, tỉnh Khánh Hòa đã giải ngân 645 tỉ đồng vốn đầu tư thực hiện dự án, tương đương đạt 71% kế hoạch năm 2023. Tỉnh này phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ giải ngân 100% vốn đầu tư công của dự án.

Mới đây, Bộ GTVT đã báo cáo Quốc hội về quá trình thực hiện dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Theo đó, Bộ GTVT đánh giá công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chậm, đặc biệt là dự án thành phần 2, chỉ mới đạt 7%. Nguyên nhân là diện tích đất rừng chiếm tỉ lệ lớn trong phạm vi phải giải phóng mặt bằng để thực hiện, thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng kéo dài, chưa hoàn thành dẫn đến chậm triển khai các thủ tục để thu hồi, bàn giao đất rừng cho dự án.

Bộ GTVT cho rằng khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án là khu vực có địa hình, địa chất, thủy văn rất phức tạp, khó khăn, ảnh hưởng nhiều đến tiến độ khảo sát, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán làm ảnh hưởng dây chuyền đến tiến độ chung của toàn dự án, đặc biệt là dự án thành phần 2… Điều này dẫn đến nguy cơ vỡ tiến độ dự án theo cam kết với Quốc hội.

Để tháo gỡ khó khăn, theo Bộ GTVT, Chính phủ sẽ chỉ đạo UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất. Từ đó, giải quyết dứt điểm vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5 km, tổng mức đầu tư 21.935 tỉ đồng, quy mô giai đoạn 1 là bốn làn xe, tốc độ khai thác 80 km/giờ.

Dự án được chia thành ba dự án thành phần, trong đó UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk làm chủ đầu tư dự án thành phần 1 và 3; Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 2. Dự án khởi công hôm 18-6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm