Nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ bị nhắc nhở

Văn phòng Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp về tiến độ thực hiện 3 dự án đối tác công - tư (PPP), thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, giai đoạn 2017-2020.

Theo đó, người đứng đầu ngành giao thông đánh giá cả ba dự án PPP tiến độ rất chậm. Hiện chưa có nhà đầu tư nào ký được hợp đồng tín dụng, góp đủ vốn chủ sở hữu theo yêu cầu.

Trong đó, dự án Diễn Châu – Bãi Vọt được các bên ký hợp đồng và khởi công từ tháng 5-2021. Tuy nhiên sau nhiều tháng triển khai các hạng mục công trình chậm tiến độ theo yêu cầu của hợp đồng. Đặc biệt, dự án hết thời gian huy động vốn tín dụng (sau 6 tháng) nhưng nhà đầu tư vẫn chưa ký kết được hợp đồng vay vốn.

Nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ bị nhắc nhở ảnh 1
Tuyến đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: V.LONG

Hiện nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT kích hoạt điều khoản bất khả kháng trong hợp đồng để có thời gian huy động vốn triển khai dự án. Nên trước mắt Bộ GTVT  yêu cầu Ban Quản lý dự án 6, đánh giá cụ thể đề xuất trên.

“Trường hợp nhà đầu tư không chứng minh được lý do kích hoạt điều khoản bất khả kháng, hoặc không huy động được đầy đủ nguồn vốn thực hiện dự án thì chấm dứt hợp đồng theo quy định…”- Bộ trưởng chỉ đạo

Đối với dự án cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, ông Thể cho rằng có chuyển biến tích cực hơn dự án Diễn Châu – Bãi Vọt, nhưng đến thời điểm này nhà đầu tư vẫn chưa ký được hợp đồng tín dụng cho dự án.

Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình đàm phán hợp đồng tín dụng với các tổ chức ngân hàng hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án. Cạnh đó, thông báo tới nhà đầu tư việc Bộ GTVT sẽ xử lý vi phạm hợp đồng trong trường hợp nhà đầu tư không huy động đủ nguồn vốn hợp pháp để thực hiện dự án.

Với dự án cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ông Thể chỉ đạo Ban Quản lý dự án 85 phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đàm phán hợp đồng tín dụng với các tổ chức ngân hàng hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án. Song song đó, thông báo tới nhà đầu tư việc Bộ GTVT sẽ xử lý vi phạm hợp đồng trong trường hợp nhà đầu tư không huy động đủ nguồn vốn hợp pháp để thực hiện dự án.

Theo quy định trong hợp đồng, nhà đầu tư có sáu tháng để huy động vốn tín dụng từ ngân hàng hoặc các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện các dự án. Trường hợp nhà đầu tư không huy động được vốn Bộ GTVT sẽ hủy hợp đồng đã ký và báo cáo Quốc hội chuyển dự án sang đầu tư công.

                     Các nhà đầu tư PPP cao tốc Bắc - Nam

Hiện Bộ GTVT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện ba dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam.

Trong đó, liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hải Thạch, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng 194 được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, nhà đầu tư trúng thầu là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA2.

Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) là nhà đầu tư trúng thầu thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm.

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Ngày 12-4 vừa qua, 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn đã xúc tiến đầu tư toàn diện thành công. Hàng loạt biên bản ghi nhớ đầu tư trên 16,2 tỉ USD đã được ký kết. Ngay lập tức, giá đất từ đất vườn, đất ruộng, đất trồng cây… ở 2 huyện này đã tăng dựng đứng trên 50%. Ảo về giá, loạn về “cò” đang là thực tế ở Củ Chi và Hóc Môn.