Văn phòng UBND TP.HCM vừa thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch TP.
Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, thời gian qua, TP.HCM và các cơ quan chức năng tại sân bay Tân Sơn Nhất đã có nhiều nỗ lực, thể hiện tinh thần hợp tác, cầu thị, tiếp thu ý kiến góp ý của hành khách để cải thiện chất lượng dịch vụ và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Thời gian tới, TP.HCM tiếp tục xác định vai trò và trách nhiệm của địa phương, cùng với các cơ quan chức năng và các đơn vị phục vụ tại sân bay thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách.
Trong đó, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục nghiên cứu, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động tại các quầy thủ tục xuất nhập cảnh.
Xem xét các giải pháp linh hoạt như làn ưu tiên, dịch vụ ưu tiên, ứng dụng công nghệ... nhằm tránh ùn tắc và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh đối với hành khách, nhất là khách hạng thương gia, nhà đầu tư nước ngoài...
Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nghiên cứu việc tổ chức, sắp xếp luồng tuyến, băng chuyển hành lý đảm bảo hợp lý, khoa học, kết hợp bố trí thêm nhân sự và trang thiết bị cần thiết để giảm thời gian hành khách chờ nhận hành lý.
Rà soát lại những điểm kinh doanh dịch vụ không cần thiết để ưu tiên dành cho những dịch vụ thiết yếu, bố trí hợp lý các khu chức năng chính của sân bay nhằm mang đến nhiều không gian sạch đẹp, văn minh, hiện đại, tiện ích phục vụ tốt hơn nhu cầu của hành khách và người thân khi đến sân bay.
Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an phối hợp để có kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể, hợp lý về việc tăng thời gian khai thác tại cảng vào các khung giờ ban đêm.
Chủ tịch Phan Văn Mãi giao Sở GTVT phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan nghiên cứu phương án tổ chức, kết nối giao thông tổng thể, khoa học tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, bao gồm cả phương án tổ chức giao thông khi nhà ga T3 được đưa vào khai thác.
Đồng thời, tăng cường ứng dụng giải pháp công nghệ phù hợp như cửa kiểm soát tự động, thu phí tự động không dừng… để nâng cao hiệu quả trong công tác sắp xếp, điều phối hoạt động của các loại phương tiện giao thông cá nhân và công cộng tại khu vực sân bay.
Nghiên cứu phương án xử lý, đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực phía trước sảnh nhà ga khi hành khách băng ngang đường, giao cắt với dòng xe ô tô đang lưu thông. Đặc biệt, có phương án kết nối giao thông phù hợp giữa các nhà ga (T1, T2, T3) bên trong sân bay, cũng như liên kết với hệ thống giao thông bên ngoài để tạo thuận tiện cho hành khách trong suốt quá trình di chuyển.
Sở Du lịch được giao tham mưu Chủ tịch UBND TP quyết định thành lập Tổ Công tác liên ngành thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Sở Du lịch cũng là cơ quan đầu mối của TP, phối hợp với các cơ quan, đơn vị cung cấp thông tin về các đoàn khách hạng thương gia, đoàn khách là các nhà đầu tư nước ngoài (khách VIP).